Hà Nội hiện đang lấy ý kiến về mức tiền phạt 107 hành vi vi phạm giao thông trên địa bàn, đáng chú ý có hành vi bị phạt đến 120 triệu đồng.
|
|
|
UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết "Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội". Trong nghị quyết này UBND thành phố Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt đối với 107 hành vi vi phạm giao thông gấp nhiều lần từ mức phạt chung mà Nghị định 168/2024 đã áp dụng.
Các lỗi sẽ bị tăng mức phạt nhiều lần đều dựa trên tiêu chí: hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, xuất hiện nhiều lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức được đề xuất xử phạt với số tiền "khủng", từ 100 đến 120 triệu đồng. UBND TP Hà Nội cho rằng, lý do đề xuất xử phạt gấp đôi quy định tại Nghị định 168 đối với các hành vi này là do "gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng giao thông".


Hành vi vi phạm giao thông được Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt. (Ảnh minh hoạ)
Việc này nhằm từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, TP Hà Nội lý giải.
Mức phạt với cá nhân là 40 - 52 triệu đồng, tổ chức là 80 - 104 triệu đồng
Hành vi giao phương tiện để cho người làm công, người đại diện thực hiện hành vi vi phạm tại điểm a, điểm d khoản 5 điều 21; khoản 3 điều 34 hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 điều 21; khoản 3 điều 34 Nghị định 168 bị đề xuất xử phạt gấp đôi mức phạt của Nghị định 168 với cá nhân là 40 - 52 triệu đồng, tổ chức là 80 - 104 triệu đồng.
Khoản 5 điều 21 Nghị định 168: Phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 30% đến 50%;
d) Điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 30% đến 50%.
Ảnh minh họa hành vi chở quá tải trọng.
Khoản 6 điều 21 Nghị định 168: Phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%;
b) Điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%;
Khoản 3 Điều 34 Nghị định 168: Phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chở hàng vượt khổ giới hạn của xe hoặc của đường bộ ghi trong giấy phép lưu hành;
b) Điều khiển xe bánh xích tham gia giao thông không có giấy phép lưu hành hoặc có giấy phép lưu hành nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định hoặc lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định;
c) Điều khiển xe có kích thước bao ngoài vượt quá khổ giới hạn của đường bộ hoặc chở hàng vượt khổ giới hạn của đường bộ hoặc chở hàng vượt quá kích thước giới hạn xếp hàng hóa của xe tham gia giao thông, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng;
d) Điều khiển xe có kích thước bao ngoài vượt quá kích thước giới hạn cho phép của xe theo quy định, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.
Mức phạt với cá nhân là 56 - 60 triệu đồng, tổ chức là 112 - 120 triệu đồng
Hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 điều 34; điểm b khoản 4 điều 34; điểm c khoản 4 điều 34 hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 điều 34; điểm b khoản 4 điều 34; điểm c khoản 4 điều 34 của Nghị định 168 bị đề xuất xử phạt đối với cá nhân là 56 - 60 triệu đồng, tổ chức là 112 - 120 triệu đồng.
Khoản 4 Điều 34 Nghị định 168: Phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của đường bộ trên 20% đến 50%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng;
b) Điều khiển xe có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành;
c) Điều khiển xe có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng đi không đúng tuyến đường quy định trong giấy phép lưu hành.

Ảnh minh họa
Mức phạt với cá nhân 45 - 60 triệu đồng, tổ chức là 90 - 120 triệu đồng
Hành vi "giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 7 điều 21 hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 7 điều 21 của Nghị định 168" bị đề xuất xử phạt 45 - 60 triệu đồng đối với cá nhân, 90 - 120 triệu đồng đối với tổ chức.
Khoản 7 Điều 21 Nghị định 168: Phạt tiền đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100% đến 150%;
b) Điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100% đến 150%.
Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!
Lừa đảo hơn 31,6 tỷ đồng để đánh bạc online
Tuyên án các bị cáo trong đường dây mua bán hơn 30 kg ma túy
Hạ tầng giao thông TP.HCM 2020–2025: Dấu ấn từ những công trình lịch sử
MacBook Pro M5 xử lý dựng video 4K/8K có mạnh không? Benchmark dành cho editor
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em