Các 'bộ vị' trong quan niệm về diện tướng học của cổ nhân
Thứ tư, 10/12/2014 11:20

Bộ vị là những vấn đề quan trọng trong Diện tướng học. Vậy Bộ vị là gì? Bộ vị có ý nghĩa như thế nào trong việc đoán định tính cách, những biến cố xảy ra cho cuộc đời...?

Phân cách căn bản trên khuôn mặt.

Phân cách căn bản trên khuôn mặt.

Bộ vị trong tướng pháp

Trong Diện tướng học, để dễ quan sát và đoán định tính cách, số phận của mỗi cá nhân, người ta thường chia khuôn mặt thành các bộ phận nhỏ, gọi là những Bộ vị. Theo truyền thuyết thì từ đời nhà Đông Chu bên Trung Hoa (cách đây khoảng hơn 2500 năm) khuôn mặt được chia thành 13 bộ vị. Đến thời nhà Hán thì các bộ vị trên được phân thành 120 bộ vị nhỏ hơn. Sang đến đời nhà Đường và nhà Tống, tổng số bộ vị trên khuôn mặt là 130. Các nhà tướng học như Nhất Hạnh Thiền sư đời Tống đều ghi lại trong sách tướng của mình con số 130. Đời sau phần lớn đều theo số 130 của Ma Y. Đến hai đời Minh, Thanh con số đó tăng lên 140. Nhưng bất kể 120, 130 hay 140 ta cần biết 13 Bộ vị chính yếu là đủ để quan sát khí sắc, mệnh vận cát hung của một cá nhân.

Như đã đề cập trong bài Tam đình, khuôn mặt con người có thể chia thành 3 phần là Thượng đình, Trung đình và Hạ đình. Vị trí của 13 Bộ vị này cũng được chia làm 3 phần như với Tam đình. Theo đó các Bộ vị thuộc Thượng đình gồm có Thiên trung, Thiên đình, Tư không, Trung chính. Các Bộ vị thuộc Trung đình gồm có Ấn đường, Sơn căn, Niên thượng, Thọ thượng, Chuẩn đầu. Còn Nhân trung, Thuỷ tinh, Thừa tướng, Địa các thuộc về Hạ đình.

Qua việc quan sát các Bộ vị chính yếu này, ta có thể biết được chi tiết những biến cố xảy ra cho cuộc đời của một cá nhân liên quan đến nhiều lĩnh vực như tật bệnh, tài lộc, anh em, vợ con…

Vị trí và ý nghĩa cơ bản của 13 Bộ vị quan trọng

Thiên trung là vị trí nằm sát chân tóc, chỗ cao nhất của trán, được coi là tốt đẹp nếu đầy đặn, sáng sủa, cho biết dấu hiệu thuở nhỏ vận số tốt, cha mẹ song toàn, thân thể khoẻ mạnh. Ngược lại Thiên trung thấp, lõm, lệch lạc cho thấy tuổi ấu thơ không được tốt đẹp, hoàn cảnh sinh sống khó khăn chật vật. Nếu như Thiên trung có khí sắc hắc ám, thì đó là triệu chứng trong đời khó thoát tai ương đột ngột, sinh kế phần lớn khó thành.

Thiên đình là phần nằm giữa trán tiếp liền dưới Thiên trung. Cách quan sát và cả ý nghĩa cũng tương tự như Thiên trung về mặt vận mệnh cá nhân. Điều hơi khác là Thiên trung chủ về cha, còn Thiên đình chủ về mẹ. Nếu Thiên đình khí sắc hắc hám, thêm vào đó là hình thể khuyết hãm thì sẽ chủ về cảnh cơ khổ ở thời thiếu niên mà phần lớn do mẹ gây ra hoặc không được quý nhân phù trợ, do đàn bà cản trở.

Tư không là nơi nằm dưới Thiên đình. Trong khi Thiên trung và Thiên đình liên quan tới cha mẹ, thì Tư không nặng về ý nghĩa bản thân. Nếu Tư không khuyết hãm hoặc khí sắc xấu xuất hiện thường xuyên, thì bản thân hay gặp trắc trở trong công việc, không được phụ huynh hay quý nhân giúp đỡ. Ngược lại Tư không sáng sủa, đầy đặn có khí thế mạnh mẽ thì đó là dấu hiệu bản thân khi làm việc dễ được người giúp đỡ.

Trung chính là vị trí nằm dưới Tư không. Nếu khu vực này đầy đặn, sắc hồng lạt hoặc vàng, sáng sủa thì chủ về thành đạt, thông minh tài trí, mạnh khoẻ, ít tật bệnh hiểm nghèo. Nếu thấp, khuyết chủ về ngu độn, bất tài. Nếu chỗ này bị vết hằn, sẹo tự nhiên, nốt ruồi thì dễ đưa đến việc bị người đời ghét bỏ, có tinh nóng nảy, ngông cuồng.

Ấn đường nằm giữa hai đầu lông mày. Bộ vị này rất quan trọng về phương diện vận mệnh theo cách nhìn của tướng học Á Đông. Nếu Ấn đường rộng rãi, nẩy nở là tốt về hình thức, còn hồng nhuận là tốt về thực chất. Người như vậy mưu sự dễ thành. Trái lại, Ấn đường hẹp hoặc khuyết hãm là xấu, thường muộn con, lấy vợ chậm. Đặc biệt tối kỵ là hai đầu lông mày giao tiếp nhau ở ngay trên Ấn đường tạo thành một vệt đen chạy dài từ phía mặt phải sang mặt trái. Người có tướng như vậy không mong gì giàu sang. Ấn đường có nốt ruồi ở 2 bên phải và trái chủ về tù tội.

Sơn Căn là phần lõm trên mũi, giữa hai đầu mắt. Được coi như nơi giao tiếp giữa trời và người, giữa âm và dương, cho nên Sơn căn tốt cần phải cao, thẳng, ngay ngắn. Hơn nữa, mũi là dấu hiệu quan trọng nhất của sự giàu sang, nếu Sơn căn tốt thì mũi cũng tốt theo và đưa đến tài vận hanh thông. Còn nếu Sơn căn lệch, nhọn hoặc nhỏ thì sẽ khiến cả phần còn lại của mũi bị ám hại. Nếu Sơn căn có màu xám như tàn tro thì đó là dấu hiệu báo trước của tật bệnh. Nếu khí sắc đó lan cả xuống sống mũi và xuống sát phần tiếp giáp với 2 đầu mắt thì bệnh càng nặng và có thể bị chết. Nốt ruồi ở ngay Sơn căn báo hiệu cuộc đời bôn tẩu tha hương, hoặc là dấu hiệu tai hoạ tù ngục nếu nốt ruồi mọc chính giữa, còn mọc ở hai bên phải và trái cho biết trong mình có ác tật.

Niên thượng là phần thân mũi ở ngay dưới Sơn căn và chiếm khoảng ¼ chiều dài của mũi đo từ khoảng giữa 2 mặt tới chóp mũi. Niên thượng có sắc ám đen như sương mù, chỉ về người thân có bệnh. Niên thượng có nốt ruồi chủ về vận kiếp có số đào hoa.

Thọ thượng là phần sống mũi tận cùng ở tiếp dưới ngay Niên thượng. Nếu phần này có xương hoặc sụn nổi cao là dấu hiệu trong đời thể nào thế nào cũng có phen thất bại nặng nề. Về nốt ruồi và khí sắc, cách luận giải tương tự như phần nói về Niên thượng, cả ý nghĩa cũng vậy. Tuy nhiên, nếu hai bên của Thọ thượng có khí sắc hồng lạt hoặc vàng và tất cả tươi mịn, dễ coi thì đó là dấu hiệu đủ ăn đủ mặc (với điều kiện là mũi tốt).

Chuẩn đầu là phần chóp mũi. Chuẩn đầu lớn, tròn trịa và có thịt thì tốt, tối kỵ là trơ xương. Tuy nhiên nếu chỉ tốt về hình dạng mà sắc da ở chuẩn đầu khô mốc, ám đen thì dấu hiệu bệnh tật hoặc hao phá về tiền bạc, nặng nhẹ tuỳ từng trường hợp. Ngoài ra, về tài vận, nếu Chuẩn đầu nhiều thịt mập mạp nhưng lỗ mũi quá rộng, hếch lên trời, hai cánh mũi quá mỏng và ở cao hơn vị trí của Chuẩn đầu thì cũng là tướng hao tài hoặc hữu danh vô thực về tiền bạc.

Nhân trung là rãnh chạy từ dưới Chuẩn đầu xương tiếp giáp với môi trên. Nhân trung tốt khi sâu, rõ ràng, dài, ngay ngắn, trên nhỏ dưới rộng và đặc biệt là không có nốt ruồi hay các đường ngay cắt tự nhiên làm đứt đoạn. Người như thế ngay thẳng và sống thọ, con cháu đầy nhà. Nhân trung ngắn, hẹp và nông là người có sức khoẻ yếu, cuộc đời có nhiều bước thăng trầm. Nhân trung nếu phẳng lỳ như không, là tướng cùng khổ đến già, tuyệt tự.

Thuỷ tinh là một thuật ngữ chỉ về môi miệng. Miệng có góc cạnh rõ ràng, mở to, khép nhỏ, môi trên có vân, 2 môi cân xứng, sắc môi hồng nhuận, Nhân trung có hình tam giác là tướng miệng tốt nhất. Đây là người thông minh, nhân hậu, tài năng hơn người, thành công trong sự nghiệp. Miệng nói cười không hở răng là tướng người phú quý. Miệng nhỏ, nhọn, môi thâm đen, chủ nhân cả đời nghèo khó.

Thừa tương là chỗ hơi lõm dưới môi dưới và trên Đại các. Ở một số người bộ phận này có thể nhô lên cao hoặc thẳng tắp. Trong những trường hợp như vậy hoặc quá hõm đều là hung tướng, hay bị tai ương sông nước hay ẩm thực. Nếu khu vực này xám tro hoặc đen thì lại càng dễ gặp phải tai ương.

Đại các là phần tận cùng của khuôn mặt, thường gọi chung là cằm. Cằm chủ yếu phải nẩy nở, cân xứng, không lẹm, không nhọn, không đưa lên cao. Đại các quá ngắn chủ về yểu thọ. Quả nhọn và dài chủ về sống lâu nhưng về già lênh đênh cô độc. Đại các có nốt ruồi hay lằn vạch tự nhiên do da mặt xếp lại thì không được thừa hưởng di sản của tiền nhân để lại, dù rằng có cân xứng và đầy đặn.

Hà Nam (Câu chuyện pháp luật)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: bo vi , quan niem tuong hoc cua co nhan , bi an the gioi tam linh , the gioi tam linh , ly ky và bi an , bo vi trong tuong phap , tuong phap , xem tuong