Ca sỹ Tân Nhàn: Sống buông thả để biết dừng lại
Thứ sáu, 20/06/2014 20:06

Tân Nhàn là ca sĩ hát nhạc dân gian, không xuất hiện thường xuyên trên mặt báo nhưng Tân Nhàn tiết lộ cát-sê đi hát của chị cũng khá cao, có khi lên đến hơn 20 triệu.

Ca sỹ Tân Nhàn: Sống buông thả để biết dừng lại

Ca sỹ Tân Nhàn: Sống buông thả để biết dừng lại

Tập sống chậm để thanh thản, bớt “sân si” theo giáo lý nhà Phật, ca sĩ Tân Nhàn đang cố gắng hướng mình đến một cuộc sống bình dị nhất. Bớt những tham vọng trong cuộc sống nhưng Tân Nhàn vẫn rất giàu tham vọng trong công việc. Mong ước của Tân Nhàn là khán giả có thể tiếp cận dòng nhạc dân gian mà chị theo đuổi theo nhiều hướng khác nhau và rộng mở hơn nữa. Lặng lẽ, đôi khi đơn độc, Tân Nhàn vẫn cần mẫn đi con đường riêng của mình. Như một giọt nước, cứ miệt mài chảy, sẽ có lúc ra đến dòng sông, gặp đại dương...

Thời thơ ấu như bản nhạc buồn...

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nam, thời thơ ấu của Tân Nhàn được chị ví như “một bản nhạc buồn”. Ngày đó, nhà Tân Nhàn ở sát vách núi, rất nghèo và hiu quạnh. Thời bao cấp đã qua, thành phố có điện rồi thì nơi Nhàn ở vẫn leo lét đèn dầu và xếp hàng đi mua gạo thịt. Cô bé Tân Nhàn vẫn ngày ngày băng rừng đi học, vừa đi vừa hái hoa rồi hát, đúng như lời câu hát mà Trần Mạnh Hùng đã sáng tác: “Đôi chân băng rừng qua bao chặng đường về/ Rung rinh đám hoa dại cỏ cây bên đường rộn ràng tiếng hát”.

Mẹ của Tân Nhàn khi ấy là công nhân nhà máy gạch. Mỗi khi mẹ đi làm thì cô bé Nhàn bị nhốt trong nhà và tự ăn uống, học bài. Cứ lủi thủi như thế, mẹ hay đi làm ca đêm, Nhàn ở nhà sợ bóng tối lắm, nhưng nhiều đêm nhớ mẹ quá lại chạy tất tả đi đến nơi mẹ làm. Mẹ cặm cụi làm việc còn Nhàn ngồi đợi thu lu ở đầu lán gạch...

Nhàn chẳng thể nào quên những ngày thơ giá rét, mọi người có đủ quần áo mặc còn chị không chỉ thiếu quần áo mà còn phải mặc quần thủng. Có lần, Nhàn xấu hổ vô cùng khi được đi dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ ở Hà Nội nhưng cả nhà không có một bộ quần áo nào gọi là tươm tất để mặc, cuối cùng hàng xóm cho bé Nhàn mượn một bộ váy tím than. Với Nhàn, bộ váy đó đẹp đến lạ kỳ mà cô bé chưa bao giờ dám mơ ước có được.

ca-si-tan-nhan-2

Những năm tháng ấu thơ đó luôn day dứt in đậm trong Tân Nhàn. Bởi vậy, khi có chút thành công trong công việc, chị đã ào về nhà và ôm chặt lấy mẹ vì sung sướng ở sân nhà... Sự vất vả, khó khăn của tuổi thơ đã giúp cho Tân Nhàn cảm nhận được sự quý giá của thành công như thế nào.

...Đến ngôi sao dòng nhạc dân gian

Năm 2013 được coi là một dấu mốc quan trọng đối với Tân Nhàn khi chị tốt nghiệp Thạc sĩ thanh nhạc loại xuất sắc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, kết thúc 10 năm theo học thanh nhạc và trở thành giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Là ca sĩ hát nhạc dân gian, không xuất hiện thường xuyên trên mặt báo nhưng Tân Nhàn tiết lộ cát-sê đi hát của chị cũng khá cao, có khi lên đến hơn 20 triệu. Chị cũng là một trong những ca sĩ hát nhạc truyền thống đắt khách nhất nhì Hà Nội, đặc biệt là trong dịp lễ Tết.

Nhìn những gì Tân Nhàn được nhận, ai cũng nghĩ chị thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Chia sẻ về chặng đường đi của mình, Tân Nhàn chỉ nói ngắn gọn: “Không có con đường nào dẫn tới thành công mà lại bằng phẳng cả. Tất cả những gì Tân Nhàn có ngày nay là cả một quãng thời gian lao động nghệ thuật miệt mài và nghiêm túc, cộng thêm sự may mắn và cái duyên với nghề”.

Mặc dù gặt hái thành công nhưng Tân Nhàn chưa bao giờ bằng lòng với chính mình mà luôn khao khát sáng tạo tìm ra lối đi riêng. Trong nghệ thuật, muốn có một phong cách riêng đòi hỏi sự công phu, kiên nhẫn luôn luôn tìm tòi và khám phá. Tân Nhàn luôn luôn tìm cái mới trong từng câu hát, từng cách thể hiện độc đáo, trăn trở đi tìm phong cách riêng.

Nữ ca sĩ không giấu suy tư, các ca khúc của chị kén người nghe, chủ yếu là lứa tuổi trung niên trở nên, khi mà ngày nay, các dòng nhạc hiện đại đang chiếm phần lớn thị trường âm nhạc. Đôi lúc, dõi theo các phương tiện truyền thông, chị có chút chạnh lòng khi dòng nhạc mình chọn lựa chưa được quan tâm và chào đón như mong muốn. Ước mơ của Tân Nhàn cũng như bao ca sĩ khác là lôi kéo được nhiều khán giả say mê với dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, đặc biệt là khán giả trẻ. Cách làm của chị vẫn theo lối cũ: tổ chức liveshow và ra album đều đặn hàng năm. Chị đã ra mắt công chúng yêu nhạc nhiều sản phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao: “Yếm đào xuống phố”, “Lạy Phật con về”, “Sông đợi”, “Giọt thời gian”, “Chiều nắng”...

ca-si-tan-nhan-4

Là người cầu toàn và kỹ tính, mỗi sản phẩm âm nhạc của Tân Nhàn đều được chị đầu tư một cách công phu, tỉ mỉ. Album “Giọt thời gian” của Tân Nhàn kinh phí thực hiện tính bằng tiền tỷ. Tân Nhàn và ê-kíp đã phải “dọc ngang” nhiều địa phương để tìm những cảnh quay phù hợp. Với vùng Tây Bắc bảng lảng mây như sương khói, những cánh rừng, cầu treo đầy thi vị đã làm nền cho bài hát thêm hấp dẫn. Hoặc như ngày hội Lim đầy màu sắc dân gian của vùng Kinh Bắc được tái hiện qua “Tìm em trong chiều hội Lim”. Một cố đô Huế mộng mị trong “Đàn tranh mạ”, hay những cánh đồng lúa mênh mang cánh cò trong ca khúc “Quê mẹ”... Tất cả đã tạo nên bức tranh bằng hình ảnh, bằng âm nhạc hòa quyện, quyến rũ và tạo cho người xem cảm giác dễ chịu, thanh bình và ngập tràn cảm xúc.

Tân Nhàn tính nhẩm, với thời buổi đĩa lậu như bây giờ, nếu chị bán túc tắc thì chừng khoảng 15 năm nữa sẽ “hoàn vốn” cho album. Tất nhiên, thời này chẳng ai nghĩ chuyện làm đĩa để có lãi cả. Tân Nhàn đầu tư khổng lồ vào album chỉ để mong tạo được một dấu ấn đặc biệt mà chị ấp ủ lâu nay. Chị tâm sự: “Dường như thính giả đang dần lãng quên đi những CD trên kệ đĩa vì có thể nghe nhạc online mọi lúc, mọi nơi và miễn phí. Đó là một thiệt thòi không những của thính giả khi không được nghe những bản thu chất lượng, mà cái thiệt thòi lớn hơn chính là thuộc về người nghệ sĩ lao động hết mình vì sản phẩm nghệ thuật đầy tâm huyết”.

Ngôi sao của dòng nhạc dân gian cho rằng, chất giọng là điều kiện cần hàng đầu với một ca sĩ nhưng nhan sắc cũng quan trọng không kém. Bản thân chị luôn ý thức giữ gìn vẻ đẹp ngoại hình để luôn rạng rỡ mỗi lần xuất hiện trước công chúng.

Trong khi nhiều nghệ sĩ giấu nhẹm hoặc phủ nhận việc phẫu thuật thẩm mỹ thì Tân Nhàn lại rất vui vẻ thừa nhận chị đã cậy nhờ đến thẩm mỹ viện để gương mặt trở nên xinh đẹp hơn. Quan điểm của chị là nếu thẩm mỹ mà đẹp lên thì không có gì phải từ chối. “Nếu mình xinh đẹp hơn thì chắc chắn chồng phải yêu hơn, chiều hơn chứ. Từ hồi sửa răng, sửa mũi, có lẽ về tướng số cũng thay đổi nên tôi thấy công việc, sự nghiệp suôn sẻ hơn”, Tân Nhàn tươi cười nói.

Hiện Tân Nhàn rất hài lòng với nhan sắc đã có chút “chỉnh sửa” của mình: “Nó đã quá hoàn hảo so với bản thân mình có, nên tôi rất hài lòng”. Chị khẳng định, những “dao kéo” này rất đau đớn khiến chị rất sợ nên chị sẽ “không chỉnh sửa gì thêm”.

“Đại gia của tôi là cha mẹ chồng”

“Sao Mai” Tân Nhàn và Tuấn Anh gần như là cặp đôi “Sao Mai” duy nhất yêu và lấy nhau trong làng nhạc. Tân Nhàn nhớ ngày xưa, chính nhờ sự xuất hiện của chị trên “Sao Mai” mà chị có một tấm vé rất thuận lợi để được chào đón tại gia đình Tuấn Anh. Tân Nhàn và Tuấn Anh cùng thi giải “Sao Mai” trong một năm. Theo dõi con trai thi thì mẹ Tuấn Anh cũng phát hiện luôn một cô gái hát rất hay, hợp “gu” dân gian của bà là Tân Nhàn. Thật bất ngờ là chỉ một năm sau, Tuấn Anh và cô ca sĩ “hợp gu” với mẹ đã làm lễ cưới, về chung sống dưới một mái nhà. Tân Nhàn nghĩ, có lẽ là duyên số trời định nên chị mới được mẹ chồng thương mến từ đầu như thế.

Giọng ca “Tình ta biển bạc đồng xanh” kể, mẹ chồng chị là một phụ nữ trí thức, đảm đang, tài giỏi và rất tế nhị trong cuộc sống. Mỗi ngày, chị nhìn việc mẹ làm, lời mẹ nói và học dần từng chút, từng chút để hoàn thiện bản thân. Chị học ở mẹ chồng sự kiên định trong cuộc sống và luôn biết bình tĩnh trước mọi việc, ứng xử có văn hóa.

Cha mẹ chồng sống ở Quảng Ninh, Tân Nhàn lại ở Hà Nội, điều kiện tiếp xúc giữa cha mẹ chồng và con dâu không nhiều nhưng Tân Nhàn hiểu rõ những tình cảm cha mẹ dành cho mình. Thi thoảng, ở Quảng Ninh về Hà Nội thăm cháu, bố chồng Tân Nhàn lại xem xét trong nhà từng cái đinh bị lỏng, điện nước có vấn đề hỏng hóc, ông gọi thợ đến sửa chữa. Ông tỉ mỉ pha thuốc diệt muỗi rồi phun để cháu không bị muỗi đốt... Tân Nhàn cảm động trước những sự chăm sóc rất đời thường và tỉ mỉ ấy của ông.

Đến giờ, trong máy điện thoại của Tân Nhàn vẫn lưu một tin nhắn ông gửi với nội dung: “Con dâu của bố hôm nay hát hay quá, đúng là dâu hiền của bố, vợ đảm của con trai bố, bố không thể không khen. Hãy giữ mãi thế con nhé”. Ông cũng hay xem báo, lên mạng lắm, tất cả những bài báo nào về con trai và con dâu ông đều đọc và lưu lại, thi thoảng còn gọi điện, nhắn tin “bình luận” là nói thế này được, nói thế kia chưa được. Đó là sự quan tâm không phải ai cũng có được.

Tân Nhàn bảo, “đại gia” lớn nhất của chị chính là cha mẹ chồng. Khi mới ra album đầu tay, Tân Nhàn từng vướng phải tin đồn có một đại gia ngành than bỏ tiền mua hết số đĩa của chị. Tuy nhiên, sự thật lại khiến nhiều người thấy bất ngờ. Chị tâm sự: “Khi ra mắt Vol 1, tôi phát hành 7.000 bản. Mẹ chồng rất tự hào vì hai vợ chồng tôi đã làm được một sản phẩm âm nhạc chất lượng nên đã mua luôn cho chúng tôi 5.000 đĩa. Mẹ đem tặng họ hàng, bạn bè, các cơ quan mà mẹ quen biết và trong đó có cả các cán bộ ngành than. Vì thế mà nhiều người không hiểu lại tưởng lầm”.

Với vốn liếng vợ chồng tích cóp được cùng sự hỗ trợ của bố mẹ chồng, Tân Nhàn đã tậu được hai căn nhà ở thủ đô, mua được xe hơi và có điều kiện tốt để chăm sóc con cái.

Hạnh phúc bình dị

Tân Nhàn chia sẻ, thời con gái, có rất nhiều chàng điển trai, hát hay và quan tâm đến chị, vậy nhưng không hiểu sao cánh cửa trái tim chị chỉ thực sự rộng mở khi gặp Tuấn Anh. Để rồi, trong 9 năm đã qua, cả hai vợ chồng bước chung cùng nhau trong từng biến cố và thăng trầm của cuộc đời mà không thể lý giải được. Tân Nhàn tâm sự, đợt bảo vệ Thạc sĩ vừa qua, ngày nào cả hai vợ chồng cũng như hình với bóng có mặt ở phòng tập để luyện nhạc. Sự khổ luyện kéo dài tới 2 năm ròng rã. Và nhờ sức mạnh của tình yêu, của sự gắn bó và hơn cả là sự sẻ chia mà cả chị và Tuấn Anh đã vượt qua được một cách xuất sắc những đòi hỏi khó khăn của chương trình học để dành tấm bằng loại ưu.

Tuấn Anh trông bên ngoài là một người hiền lành, chỉn chu và thậm chí có phần lạnh lùng. Tuy nhiên, trong mắt tôi, anh ấy lại là một người đàn ông rất biết lắng nghe và chia sẻ cùng vợ. Cách đây 3 năm, tôi chạy show rất nhiều và thường xuyên vắng nhà. Thời điểm đó, Tuấn Anh rất ít nhận show và cứ đi làm về là có mặt ở nhà, thay tôi chăm sóc con trai và nhà cửa. Rồi anh ấy còn âm thầm tạo điều kiện cho tôi có những sản phẩm âm nhạc mới. Hai năm nay, tôi hạn chế nhận show ở xa để có điều kiện hơn trong việc chăm sóc con và để cho chồng thực hiện những kế hoạch riêng của anh ấy”, Tân Nhàn trải lòng.

Vợ chồng họ dù đều là nghệ sĩ và giảng viên nhưng rất ít khi mang câu chuyện âm nhạc hoặc ánh hào quang sân khấu về nhà. Sự trợ giúp lẫn nhau thường là những cuộc trao đổi ngắn trên đường đi diễn chung hoặc trên giảng đường của Học viện Âm nhạc Việt Nam. Và một điều đặc biệt là vì cả hai vợ chồng đều theo đuổi hai dòng nhạc gần gũi nhau nên trong công việc họ rất ăn ý, chưa bao giờ có bất kỳ một sự bất đồng nào về quan điểm hoặc cách làm âm nhạc. Hơn thế nữa, Tuấn Anh luôn thích đứng phía sau làm hậu thuẫn cho vợ “phất” lên trong âm nhạc. Chính vì thế, với bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào, Tân Nhàn cũng thỏa thích “vùng vẫy” với các ý tưởng. Tất nhiên, những ý tưởng trong các sản phẩm âm nhạc của Tân Nhàn bao giờ cũng có bóng dáng của Tuấn Anh trong đó.

ca-si-tan-nhan-1

Trong nếp nhà của Tuấn Anh - Tân Nhàn, mọi thứ đều bình dị đến kỳ lạ. Tuấn Anh không có thói quen tặng hoa cho vợ trong những ngày kỷ niệm, cũng chưa bao giờ lãng mạn đến mức đưa vợ đi đến những nơi cả hai cùng thích để hâm nóng tình yêu, càng không có thói quen nói những lời có cánh để ngợi khen vợ mỗi khi vợ có những thành tích gì đó. Trái lại, Tân Nhàn thể hiện tình yêu với chồng bằng cách âm thầm nấu những món ăn chồng thích trong những bữa ăn thường nhật. Hoặc cùng xắn tay với chồng lo toan những việc nội ngoại một cách vẹn toàn và chăm sóc con trai khỏe mạnh.

Nhiều người cứ nghĩ Tuấn Anh hiền lành nên dễ bị Tân Nhàn “át vía”. Tuy nhiên, chính Tân Nhàn thú nhận, mọi điều hoàn toàn ngược lại. Chính Tuấn Anh mới là người khiến Tân Nhàn “lo lắng” nhiều hơn bởi Tuấn Anh có một nét duyên ngầm rất khó hiểu, nhiều cô gái si mê Tuấn Anh không chỉ bởi giọng hát mà chính bởi sự lạnh lùng rất đàn ông ấy. Nhưng là người sống có trách nhiệm và rất yêu gia đình, Tuấn Anh không bao giờ cho phép mình đi quá giới hạn.

Trong cách giáo dục con cái, vợ chồng Tân Nhàn luôn gieo vào tâm hồn con lòng lương thiện, dạy con không được đánh ai, không được ghét ai cả, không được giành đồ của bạn, thương mẹ thương bố và phải yêu mọi người... Con trai còn nhỏ nhưng Tân Nhàn nghĩ, ngày nào cũng nhắc nhở con như thế thì lâu dần sẽ thành nếp nghĩ của con.

Tân Nhàn quan tâm hơn tới việc dạy con biết mang đồ vào cho bác giúp việc khi bác ốm, thăm hỏi bác ra sao. Cô tin những bài học nho nhỏ ấy là những đốm lửa nhen lên thành bản tính tốt đẹp biết săn sóc mọi người của con trai. Khi bác giúp việc ngủ, Tân Nhàn có việc gì đó cần bật điện sáng là con trai lại nhắc khéo mẹ “tắt điện đi cho bà ngủ”, rồi dặn dò mẹ “mở ti vi nhỏ thôi cho bố còn ngủ”... Tân Nhàn thấy mừng vì những ý thức nho nhỏ của con như thế.

Chị không dạy con phải sống tham vọng. Tất nhiên, con còn nhỏ, tương lai không nói trước được, nhưng chị muốn hướng con tới những giá trị cuộc sống, mong muốn con sống có ích chứ không quan trọng việc phải dạy con học thật giỏi để đi du học nước ngoài, con phải đạt được vị trí này, vị trí kia... Cả Tân Nhàn và chồng đều mong ước con sẽ lớn lên tự biết được sẽ phải làm gì tốt nhất khi hiểu được một điều là con sinh ra có ý nghĩa thế nào và giá trị cuộc sống này là gì.

Rất thành thật, bà xã của ca sĩ Tuấn Anh kể, trước đây, mỗi sáng thức dậy, điều đầu tiên chị nghĩ đến là ngày hôm nay chạy được bao nhiêu sô, kiếm được bao nhiêu tiền. Việc sống vội khiến giọng ca sinh năm 1982 luôn cảm thấy căng thẳng. Nghe lời khuyên của mẹ chồng, Tân Nhàn tìm đến cửa chùa quy y. Pháp danh của chị là Diệu Tâm. Hàng tháng, chị đều ăn chay bốn ngày.

Nhiều người tìm đến cõi Phật để trốn tránh cuộc đời muộn phiền, đau khổ. Còn Tân Nhàn thì tìm trong thế giới đó lẽ sống an nhiên. “Cuộc sống không đổi, những điều mình được hay mất, có mà không có. Nên mình không thể cứ ào ào lên, mà hưởng hết danh vọng, phú quý ở đời, phải biết dừng lại, để phúc phận cho con cái”, chị nói.

Thu Hồng – Thục Uyên (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: ca si tan nhan , tan nhan , song buong tha , giao ly dao phat , tin , bao