Bianfishco thoát hiểm ngoạn mục
Thứ sáu, 11/05/2012 14:44

Dưới sự hỗ trợ tích cực của Công ty mua bán nợ (DATC) thuộc Bộ Tài chính, Công ty thủy sản Bình An (Bianfishco) đã thoát hiểm và hoạt động trở lại đầy ngoạn mục.

Đang đứng trước nguy cơ phá sản do không có khả năng chi trả khoản nợ khổng lồ, Bianfishco đã bất ngờ được một “đại gia” là Công ty mua bán nợ (DATC) thuộc Bộ Tài chính hợp tác tái cơ cấu Bianfishco và yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành một số việc cần thiết.

Trong đề án giải cứu Bianfishco thoát khỏi nguy cơ phá sản, DATC đã đưa ra hai phương án. Trong đó, phương án thứ nhất là tìm nhà đầu tư nước ngoài "bán đứt". Thậm chí, nếu nhà đầu tư trong nước có đủ tiềm lực có nhu cầu cũng sẽ bán. DATC sẽ đứng vai trò trung gian để dàn xếp, thậm chí tham gia một phần nhỏ.

Theo phương án này doanh nghiệp có thể trả tiền mua theo lộ trình nhưng trước hết "bơm" vài trăm tỷ để nhà máy đi vào hoạt động.

Đối với phương án thứ hai là DATC tư vấn, đưa ra giải pháp để cho doanh nghiệp và các chủ nợ ngồi với nhau. DATC sẽ cho kiểm toán và đánh giá hết lại tài sản, công nợ và đưa ra phương án xử lý tài sản. Cơ cấu lại tài sản, bán các tài sản không cần thiết như Nhà máy collagen, viện nghiên cứu, vùng nuôi trồng… chỉ giữ lại tài sản lõi là nhà máy chế biến.

Sau một thời gian ngắn tạm lắng khi DATC đưa ra các phương án giải cứu Bianfishco phá sản, tại buổi họp báo sáng ngày 10/5 của công ty, ông Trần Văn Trí - Tổng giám đốc Bianfishco đã bất ngờ giới thiệu đối tác bơm 500 tỷ đồng giúp Bianfishco hồi sinh.

Cũng theo ông Trí, "quý nhân" của giúp Bianfishco đó chính là ông Trần Kim Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 ở quận Tân Phú, TP. HCM.

Với sự hỗ trợ này, vừa qua Bianfishco đã đưa đưa phân xưởng lớn nhất của nhà máy vào hoạt động với công suất 100 - 150 tấn cá nguyên liệu/ngày, đảm bảo việc làm 500 - 700 công nhân.

Hiện nay công ty đang kêu gọi và nhờ sự hỗ trợ từ Công đoàn khu công nghiệp - khu chế xuất Cần Thơ để các công nhân từng làm với công ty quay trở lại làm việc. Ngoài ra, phía công ty đã gửi thư đến các đối tác ở châu Âu và Mỹ cũng như một số thị trường cũ để nắm bắt lại nhu cầu nhập hàng”, ông Trí cho biết.

Như vậy, sau một thời gian dài khủng hoảng và đứng trước nguy cơ phá sản do vỡ nợ, công ty Bianfishco đã được hồi sinh với người lãnh đạo mới là ông Trần Văn Trí (chồng bà Diệu Hiền).

VnMedia
Tag: Bianfishco , Công ty mua bán nợ , Bộ Tài chính , Ông Trần Văn Trí , Phạm Thị Diệu Hiền , Nữ đại gia thủy sản