Bị “xù nợ” 7 tỷ đồng, một phụ nữ bỗng tâm thần?
Thứ năm, 06/12/2012 12:07

Sau khi bị bạn "xù" khoản nợ lớn lên tới hơn 7 tỷ đồng, Phạm Thị Xuân (1976, Hải Phòng) "bỗng dưng" bị tâm thần sau một loạt những việc làm sai trái.

Các bị cáo tại phiên xử ngày 6/12

Các bị cáo tại phiên xử ngày 6/12

Ngày 6/12, tại TAND TP. Hà Nội xét xử vụ cướp tài sản diễn ra ngày 19/4/2011 tại địa bàn TP.

Theo diễn biến vụ việc, chị Phạm Thị Xuân (1976, trú tại Lam Sơn, Hải Phòng) cho Vũ Đức Nam (1978, Ba Đình, Hà Nội) vay hơn 7 tỷ đồng thỏa thuận Nam sẽ trả Xuân trong vòng 3 tháng. Thế nhưng quá hạn Nam vẫn không trả tiền Xuân, Xuân tìm đòi nợ thì Nam “gán” món nợ này cho chị Phạm Thị Thương (SN 1976, Hoàng Mai Hà Nội).

Để chứng minh cho mình “sạch nợ”, Nam cho Xuân xem giấy tờ chuyển tiền của Nam với Thương. Lý do Nam chuyển tiền cho Thương liên quan đến vụ chuyển người đi lao động xuất khẩu tại Autralia. Vụ “sang tên” một khoản nợ kích xù ấy Thương không hề biết cho đến khi Xuân tìm Thương đòi nợ thì vụ việc mới vỡ lở. Sau đó, Xuân gửi đơn tố cáo Nam lên Công An Quận Đống Đa.

Không đòi  nợ được từ Nam vì sau đó hắn đã bỏ trốn, thì Xuân nảy sinh ý định bắt giữ Thương để “uy hiếp” gia đình Thương phải trả nợ.

Sau khi gọi điện cho một số tay chân là Nguyễn Thế Hùng, Xuân nói: “Em chuẩn bị người giúp chị bắt con Thương để đòi tiền…”, Hùng liền đồng ý và gọi cho Nguyễn Việt Anh (SN 1977, trú tại Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) đến để giúp Xuân đòi nợ. Việt Anh gọi tiếp cho Tạ Quang Phú bảo đi giúp Xuân. Sau khi tập hợp đủ “lực lượng”, Xuân chỉ điểm Thương cho các đối tượng để bắt “đúng người”.

Sau khi  bắt được Thương, chúng chuyển chị đến quán karaoke Famyly số 236 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội. Tại đây, Xuân cùng một người tên Chiến dùng 2 chai bia Haniken và búa đinh đập vào người Thương rồi dùng mọi cách ép Thương viết giấy tự nguyện trả nợ sau đó ép viết giấy tự tử.

Cùng lúc đó Xuân nghĩ ra chiêu “uy hiếp" người thân nhà Thương, cô liền lấy điện thoại bắt Thương gọi điện cho chồng mang 1 tỷ đồng tới trả cho Xuân. Chồng Thương đã hẹn gặp Xuân ở Quốc Lộ 5 và mang theo 100 triệu đồng để đưa cho Xuân với hy vọng chúng không làm hại tới Thương.

Trong lúc “giao dịch” ở QL 5 thì Xuân bị Công an bắt và thu giữ số tiền 100 triệu đồng này.

Cùng ngày, cơ quan công an đã ập vào quán cà phê nơi giam giữ Thương và bắt các đối tượng Nguyễn Ngọc Chiến, Nguyễn Đức Kính đang có nhiệm vụ “canh giữ” Thương.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng đều khai nhận thành khẩn về hành vi và tội lỗi của mình, riêng Xuân có nhiều “biểu hiện bất thường” ngoài bị bệnh hiểm nghèo “u hạch ác tính”, Xuân còn bị bệnh “tâm thần” (Kết quả giám định số 18/2012/KL – HĐGĐ ngày 4/6/2012 của Trung tâm giám định pháp y tâm thần – Sở y tế Hải Phòng kết luận), nên thay đổi khung hình phạt chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm rời khỏi nơi cư trú.

Cơ quan công an đã thu giữ số tiền 100 triệu đồng và bàn giao lại cho gia đình chị Thương (Ảnh minh họa)

Có mặt tại phiên tòa hôm nay, các đối tượng Nguyễn Đức Kính, Nguyễn Ngọc Chiến, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Việt Anh đã phạm tội cướp tại sản khung hình phạt được quy định tại Điều 133, khoản 4 điều b của Bộ luật hình sự. Riêng về phần Xuân, cô không có mặt tại tòa vì mắc chứng bệnh tâm thần.

Cho rằng khung hình phạt quá cao, các bị cáo yêu cầu mời luật sư, TAND TP. Hà Nội đã chỉ định luật sư thì các bị cáo “không chịu” và yêu cầu mời luật sư của riêng mình, hiện vụ án được tạm hoãn đến ngày 27/12/2012 để tiếp tục được xét xử công minh.

Việc Xuân "bỗng dưng" bị tâm thần khiến nhiều người hồ nghi về những việc mà cô đã từng làm, họ tự hỏi rằng một người bị bệnh tâm thần liệu có thể đặt bút ký cho một người khác vay khoản nợ lớn lên tới hơn 7 tỷ đồng không, và liệu rằng, một người có tâm lý không bình thường như vậy  có thể "lên kế hoạch" bắt giữ người bài bản như vậy chăng?.

Song An
Tag: Cướp tài sản , Bắt cóc , Cho vay nợ , Tâm thần , Tòa tuyên án , Xã hội