Bị khởi tố về tội 'Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý', Dũng 'trọc' có thể đối diện hình phạt 15 năm tù
Thứ bảy, 19/09/2020 09:25

Theo quan điểm của Luật sư Cường, cơ quan điều tra khởi tố Dũng "trọc" về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" thì người này có thể phải đối diện hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Ngày 18/9, cơ quan điều tra thành phố Hoà Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng (52 tuổi, thường gọi là Dũng "trọc", trú tại Hà Đông, Hà Nội) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý". Ngoài Dũng còn có 4 bị can khác cùng bị khởi tố về tội danh này.

Bị khởi tố về tội

Dũng "trọc" tại công an. (Ảnh: CAND)

Trao đổi với PV về việc Dũng và 4 người khác mới bị khởi tố, thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, việc Dũng "trọc" bị bắt, khởi tố hình sự có lẽ sẽ không bất ngờ với nhiều người bởi trước đó các giang hồ mạng chơi với anh ta cũng từng bị xử lý về các tội danh tương tự.

Theo Luật sư Cường, hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" là tạo các điều kiện vật chất, tinh thần cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy, là hành vi đưa ma túy vào cơ thể người khác trái pháp luật.

Hành vi cụ thể của việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy rất đa dạng như: chuẩn bị địa điểm, chuẩn bị ma túy, chuẩn bị công cụ, dụng cụ để sử dụng ma túy, đưa tiền để mua ma túy và các hành vi khác tạo điều kiện thuận lợi để đưa ma túy vào cơ thể người khác....

Luật sư Cường nhận định, việc khởi tố Dũng "trọc" về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" rất có thể bị can này là người khởi xướng hoặc đưa tiền cho đàn em mua ma túy tổ chức sử dụng.

Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ phải chứng minh bằng các chứng cứ thì mới có cơ sở để kết luận về hành vi, vai trò là người chủ mưu hay giúp sức, xúi giục...của Dũng.

Luật sư Cường cho biết, tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Nếu với hành vi gây nguy hiểm cho hai người trở lên hoặc có người sử dụng dưới 13 tuổi thì hình phạt có thể đến 20 năm tù.

Trường hợp đối với hai người trở lên thì hình phạt cũng có thể đến mười lăm năm tù.

Trong vụ việc trên hơn 10 người sử dụng trái phép chất ma túy nên Dũng "trọc" và 4 bị can khác bị xử lý hình sự trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Trước đó, vào rạng sáng 11/9, Công an TP Hòa Bình phát hiện bắt quả tang 20 đối tượng có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Karaoke Minh Minh, thuộc xóm 7, xã Sủ Ngòi (TP Hoà Bình) do Vũ Thị Kim Minh (SN 1973, trú tại phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình) làm chủ. Trong số những người bị bắt quả tang có Dũng "trọc".

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Bộ luật hình sự 2015

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được quy định, hướng dẫn tại Điều 255 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, cụ thể như sau:

1. Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi;

d) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

đ) Đối với người đang cai nghiện;

e) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

g) Gây bệnh nguy hiểm cho người khác;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây bệnh nguy hiểm cho 02 người trở lên;

d) Đối với người dưới 13 tuổi.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

b) Làm chết 02 người trở lên.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bi-khoi-to-ve-toi-to-chuc-su-dung-trai-phep-chat-ma-tuy-dung-tr.. Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bi-khoi-to-ve-toi-to-chuc-su-dung-trai-phep-chat-ma-tuy-dung-troc-co-the-doi-dien-hinh-phat-15-nam-tu-162201909084349759.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Dũng trọc , tổ chức sử dụng ma túy trái phép , tin pháp luật