Bệnh nhân người Việt nhiễm Zika đang có thai tám tuần
Thứ ba, 05/04/2016 15:03

Trong số 2 trường hợp mới phát hiện dương tính với virus Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, có một phụ nữ đang mang thai ở tuần thứ tám.

Thông tin chi tiết về các trường hợp nhiễm virus, mặc dù ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ y tế)  khẳng định, sức khỏe của bệnh nhân hiện vẫn ổn định, không nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, trong số hai bệnh nhân, có một phụ nữ 33 tuổi (trú tại Thạnh Mỹ Lợi, quận 2,Tp Hồ Chí Minh) đang mang thai 8 tuần tuổi. 

Bệnh nhân này có chồng đang làm việc ở Malaysia, trước khi bệnh nhân phát bệnh thì chồng có về nước 4 ngày nhưng trong thời gian ở trong nước chồng bệnh nhân không có triệu chứng gì. Bệnh nhân có một con gái 2 tuổi, trước đó bị sốt nhưng xét nghiệm thì không phải nhiễm Zika mà là sốt xuất huyết. Hiện, ngành y tế đã giám sát các trường hợp trong gia đình, nơi làm việc của bệnh nhân nhưng chưa phát hiện thêm ca nhiễm. Giải trình tự gen, chủng virus này tương tự chủng của virus Zika tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Benh nhan nguoi Viet nhiem Zika dang co thai tam tuan

Ảnh minh họa: Internet

Về trường hợp bệnh nhân nhiễm Zika tại Khánh Hòa, sáng nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khoanh vùng ổ dịch. Trước mắt phải làm sao hạn chế được nguồn lây ở ổ dịch, để dân không hoang mang, không làm ảnh hưởng đến du lịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, Bộ Y tế không công bố dịch Zika mà thẩm quyền công bố dịch thuộc về Chủ tịch UBND các địa phương. Bộ đã hướng dẫn các địa phương chủ động công bố dịch bệnh theo đúng thẩm quyền, đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo các biện pháp phòng chống bệnh tại cộng đồng cơ sở y tế, tiếp đón điều trị người bệnh, hướng dẫn chế độ chính sách cho các cán bộ trực tiếp tham gia công tác chống dịch…

Sáng 5/4, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn làm việc đã có mặt tại TP. Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo triển khai các công tác phòng chống bệnh ở ổ dịch này. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng sẽ trực tiếp vào Khánh Hòa để chỉ đạo ngăn chặn dịch tại ở dịch ở đây.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika gây ra, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tại tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh tham mưu UBND tỉnh/thành phố công bố dịch theo quy mô xã, phường theo Quyết định 02/2016/QĐ TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh; các Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.  

Phunuonline.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: nhiễm Zika , bệnh nhân người Việt nhiễm Zika , bênh nhân nhiễm zika có thai 8 tuần