Bé khóc mỗi khi nhìn thấy 'ai đó', đây không phải là mê tín, cha mẹ nên biết hai sự thật này
Thứ tư, 02/10/2024 17:21

Một trong những hiện tượng phổ biến mà nhiều bậc cha mẹ gặp phải là trẻ nhỏ thường bật khóc khi nhìn thấy một người lạ hoặc ai đó không quen thuộc.

Trong dân gian, nhiều người cho rằng trẻ nhỏ có thể nhìn thấy những thứ "không bình thường" và nếu trẻ nhìn thấy ai đó và bật khóc thì đó là dấu hiện báo không tốt. Tuy nhiên, hiện tượng này không liên quan đến mê tín mà có thể giải quyết bằng những lý do khoa học và tâm lý liên quan đến sự phát triển của trẻ.

Những lý do khiến trẻ khóc khi nhìn thấy người lạ

1-tai-sao-tre-hay-khoc-ngoisaovn-w618-h587 4

Có một số lý do đằng sau việc trẻ khóc khi nhìn thấy người lạ mà cha mẹ cần suy nghĩ và quan tâm tới con mình hơn (Ảnh minh họa)

Trẻ em có giác quan rất nhạy bén và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, đặc biệt là các yếu tố về thị giác, thính giác và khứu giác. Khi một em bé thấy ai đó mà lập tức khóc, cha mẹ thường quy kết điều này cho những yếu tố tâm linh xấu. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, trẻ nhỏ thường phản ứng mạnh mẽ với những yếu tố mà chúng chưa quen thuộc, điều này không có gì bất thường.

Có thể một người ngoại hình không quen thuộc với trẻ, như kiểu tóc lạ, hoặc đeo cặp kính khác thường, sẽ làm trẻ cảm thấy lo lắng. Ngoài ra, trang phục cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ sợ hãi, như trang phục áo choàng đen hoặc quần có họa tiết quá phức tạp.

Trẻ nhỏ cũng có khả năng nhận biết tốt rất về mùi hương. Nếu một người có mùi cơ thể hoặc sử dụng nước hoa lạ, không giống mùi hương quen thuộc của cha mẹ, bé cũng có thể phản ứng bằng cách khóc. Mùi khói thuốc lá, mùi hương từ nơi làm việc đặc thù cũng có thể là nguyên nhân khiến bé cảm thấy không thoải mái.

2-tai-sao-tre-hay-khoc-ngoisaovn-w633-h467 3

Một yếu tố quan trọng khác mà cha mẹ nên biết là gia đoạn bé "nhận biết người lạ", tức là bé bắt đầu sợ hãi khi gặp người không quen thuộc. Đây là một giai đoạn tự nhiên trong quá trình phát triển của trẻ, thường xuất hiện khi bé được 6 tháng đến 2 tuổi. Ở giai đoạn này, bé đã bắt đầu nhận biết rõ ràng sự khác biệt giữa người quen và người lạ. Khi gặp phải người không quen thuộc, bé sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi và có thể biểu hiện bằng việc khóc.

Trong giai đoạn này, trẻ có xu hướng bám vào cha mẹ hoặc những người thân. Bé sẽ cảm thấy an toàn khi ở bên cạnh mẹ, bố hoặc những người thường xuyên chăm sóc. Khi người chưa biết đến gần hoặc cố gắng tiếp cận, trẻ có thể phản ứng bằng cách khóc.

Làm thế nào để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi?

3-tai-sao-tre-hay-khoc-ngoisaovn-w626-h635 2

Khi trẻ nhỏ bật khóc khi nhìn thấy ai đó, cha mẹ nên xử lý tình huống một cách nhẹ nhàng. Điều đầu tiên là cần an ủi và trấn an bé. Mẹ nên ôm bé vào lòng, vỗ về nhẹ nhàng và sử dụng giọng nói nhẹ nhàng để bé cảm thấy an toàn. Những câu nói như "Không sao đâu con, mẹ ở đây rồi" có thể giúp bé cảm thấy được che chở.

Ngoài ra, cha mẹ nên quan sát để tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé khóc. Đó có thể là ngoại hình, hành động hoặc mùi hương của người đối diện. Nếu có thể, hãy đưa trẻ ra khỏi khu vực có người gây ra nỗi sợ hãi, để trẻ có thời gian bình tĩnh lại trong không gian an toàn và quen thuộc.

6-tai-sao-tre-hay-khoc-ngoisaovn-w631-h596 1

Trong trường hợp người làm bé khóc là người thân, như ông bà hay hàng xóm, cha mẹ có thể từ từ giúp bé làm quen với người đó. Bắt đầu bằng cách quan sát từ xa và tăng dần mức độ tiếp theo khi bé thoải mái hơn. Người đối diện cũng nên sử dụng các hành động nhẹ nhàng nhẹ nhàng, như giả cưỡi ngựa, làm các động tác tay thu hút chú ý hoặc nói chuyện bằng giọng nói nhẹ nhàng để bé tăng cảm thấy an toàn.

Không nên áp dụng những niềm tin mê tín lên trẻ

Trong quá trình nuôi dạy con, cha mẹ cần tránh những suy nghĩ mê tín như trẻ nhỏ có thể nhìn thấy "vong" hay "tà khí". Điều này không chỉ tạo lo lắng không cần thiết cho cha mẹ mà còn tạo ra một không khí tiêu cực trong gia đình. Thay vào đó, hãy xem hiện tượng trẻ kêu khi gặp người lạ ở góc độ học tập và phát triển tâm lý.

7-tai-sao-tre-hay-khoc-ngoisaovn-w629-h595 0

Trẻ nhỏ cần thời gian và sự hỗ trợ từ cha mẹ để thích nghi với thế giới xung quanh. Sự phát triển nhận thức của bé đang ở giai đoạn hoàn thiện, và mọi thứ trong thế giới này đều mới mẻ, đôi khi bé cảm thấy lạ lùng và sợ hãi. Cha mẹ nên đóng vai trò như những người dẫn đường, giúp bé từng bước khám phá và làm quen với môi trường xung quanh.

Kết luận lại, việc trẻ khóc khi nhìn thấy "ai đó" không phải là dấu hiệu của mê tín hay điềm báo xấu. Đó là một phần tự nhiên của quá trình phát triển cảm xúc và nhận thức của bé. Hãy là những bậc cha mẹ thông thái, hiểu biết và hỗ trợ trẻ vượt qua những nỗi sợ hãi ban đầu, giúp con từng bước hòa nhập vào thế giới rộng lớn này.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: trẻ khóc khi gặp người lạ , trẻ hay khóc khi gặp người lạ