Việc Hoàng Anh Gia Lai nhập đường từ Lào vào Việt Nam trong khi lượng đường tồn kho trong nước vẫn cao được đưa ra chất vấn ông Cao Đức Phát.
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. |
Trước đó, trong tiêu đề “Không thể để Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bán đường vào Việt Nam”, đăng trên website BizLIVE thuộc bản quyền của Diễn đàn đầu tư cho rằng: “Chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Lào có nhiều ưu đãi đặc biệt đối với dự án mía đường của HAGL, nhờ đó giá mía của HAGL tại Lào rất thấp chỉ 296.000 đồng/tấn mía; từ đó giá thành đường do HAGL sản xuất tại Lào đặc biệt thấp, chỉ 4.320.000 đồng/tấn đường. Trong khi để nông dân trồng mía tại Việt Nam đảm bảo cuộc sống, những năm qua các nhà máy đường trong nước đã thanh toán tiền mua mía cho nông dân từ 950.000 – 1.150.000 đồng/tấn mía, chiếm 9.000.000 – 11.000.000 đồng vào giá thành của 1 tấn đường".
Và như vậy, nếu để Hoàng Anh Gia Lai nhập đường về Việt Nam, theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường (VSSA) đồng thời là Tổng giám đốc công ty cổ phần mía đường Cần Thơ, “là vô tình giúp doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào đang có nhiều lợi thế đánh vào nông dân trồng mía và các doanh nghiệp Việt Nam đang có sức cạnh tranh, kém đẩy ngành đường Việt Nam tới bờ vực phá sản”.
Chiều tối 19/11, trả lời phóng viên, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết: “Đó là thông tin ma (giá đường chỉ hơn 4,3 triệu/tấn – PV). Tôi chưa bao giờ công bố bất kỳ con số nào như vậy vì đó là bí mật kinh doanh của HAGL. Tôi không hiểu tại sao lại xuất hiện những con số này. Tôi không biết và cũng không bao giờ thừa nhận những con số như vậy. Tôi chỉ có thể cho biết hiện nay năng suất của nhà máy đường HAGL tại Lào là 7 ngàn tấn mía cây/ngày”.
Theo ông Đức, việc dư luận nêu vấn đề HAGL được ưu đãi, nhưng không nêu ra ưu đãi là ưu đãi cái gì?
“Trên thực tế, tôi đầu tư vào Lào như mọi doanh nghiệp khác, có trách nhiệm cũng như mọi quyền lợi bình đẳng như tất cả các doanh nghiệp ở đó. Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp hoạt động theo đúng luật pháp nên không hưởng bất kỳ ưu đãi nào từ chính phủ”.
Trước thông tin chào bán 30.000 tấn đường cho công ty đường Biên Hòa, Bầu Đức xác nhận: “Tôi có thảo luận về việc bán 30.000 tấn đường cho công ty đường Biên Hòa nhưng tôi bán đường thô để công ty đường Biên Hòa sản xuất thành đường tinh chế rồi xuất đi nước ngoài. Tôi khẳng định HAGL không bán bất kỳ hạt đường nào trong nước.
Vì vậy, việc Hiệp hội Mía đường phản đối chúng tôi là hiểu nhầm chúng tôi. Chúng tôi cũng là một doanh nghiệp Việt Nam và chúng tôi không làm ảnh hưởng đến quyền lợi doanh nghiệp khác. Không nên sát phạt chúng tôi”.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%