Bắt bố đẻ hung thủ vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang
Thứ ba, 05/11/2013 11:33

Cơ quan điều tra đã có lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Lý Văn Chúc - SN 1950 (bố của hung thủ Lý Nguyễn Chung) về hành vi đe doạ giết bà Nguyễn Thị Lành.

Quang cảnh buổi họp báo sáng 5/11.

Quang cảnh buổi họp báo sáng 5/11.

Sáng 5/11, tại buổi họp báo về vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang, Viện KSND Tối cao cho biết, Cơ quan điều tra của viện đã có lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Lý Văn Chúc - SN 1950 (bố của hung thủ Lý Nguyễn Chung) về hành vi đe doạ giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng của vụ án).

Trước đó, Viện KSND Tối cao đã có quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-VKSTC-C6 (ngày 29/10/2013) quyết định khởi tố vụ án hình sự “giết người” và “cướp tài sản” xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), khởi tố bị can, bắt tạm giam với Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn; hiện đang tạm trú tại huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lăc) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Trước đó - vào sáng  4/11, tại Trại giam Vĩnh Quang (Tổng cục VIII, Bộ Công an), Viện KSND Tối cao đã công bố quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên phạt tù chung thân về tội “giết người” và công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo thông báo của Viện KSND Tối cao, ngày 15.8.2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp… dẫn đến tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” và đến ngày 29/9/2003 đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh giết người.

Ngày 26/3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và đã ra bản án tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân. Tiếp đó, ngày 26 và 27/7/2004, Toà phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội và trong trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục kêu oan.

Hậu quả của bản án này khiến 4 đứa con của ông Chấn đều phải bỏ học vì không chịu được ''búa rìu'' dư luận. Vợ ông Chấn phải nhập viện tâm thần cách đây 2 năm sau hơn 8 năm kêu oan cho chồng. 

Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số đơn kêu oan, Ban Giám thị trại giam đã gửi đến cơ quan liên quan.

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.

Được biết, Chánh án TAND Tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để xét xử tái thẩm tại phiên toà xét xử sẽ diễn ra vào ngày 6/11.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Án oan , Nguyễn Thanh Chấn , Vụ án , Đâm chết người , Đình chỉ , Bắc Giang