Barca có thực sự cần HLV để thành công?
Thứ sáu, 21/12/2012 23:03

Ngay cả nếu Lionel Messi và các đồng đội của anh ở Barcelona không có HLV nào để chỉ đạo, rất có thể tin rằng họ sẽ vẫn thành công.

Messi và đồng đội đang cho thấy sự hoàn hảo trong lối chơi

Messi và đồng đội đang cho thấy sự hoàn hảo trong lối chơi

Có thể tin rằng những cầu thủ Barca vẫn chiến thắng bất chấp sự vắng mặt, hy vọng là ngắn ngủi và tạm thời, của HLV Tito Vilanova khi ông phải hóa trị và xạ trị vì khối u ở tuyến nước bọt. Nhưng ngay cả khi quá trình hồi phục của Tito lâu hơn dự kiến, Barca vẫn đủ mạnh để chiến thắng mà không cần ông, giành lại chức vô địch La Liga từ tay Real Madrid và vượt qua AC Milan vào tháng 3 để tiến sâu ở Champions League.

Với một đội bóng tài năng và ăn ý như thế, sẽ là cú sốc lớn nếu họ chơi không thành công ở bất cứ giải đấu nào trong năm 2013. Những thất vọng phải trải qua khi mất La Liga vào tay Madrid và để Chelsea loại khỏi bán kết Champions League năm 2012 là đủ để tạo ra động lực cho các cầu thủ, không cần tới sự nhắc nhở từ Vilanova rằng năm nay họ phải chơi tốt hơn.

Barcelona là đội bóng lớn ít cần HLV nhất thế giới, vì những phương pháp, chiến thuật, triết lý và bản sắc bóng đá đã ăn sâu vào máu từng cầu thủ. Họ không phụ thuộc vào cá nhân nào. Tại Manchester United, Real Madrid hay Arsenal, dấu ấn của những HLV Alex Ferguson, Jose Mourinho và Arsene Wenger có vai trò quyết định. Nếu những người đó mà phải vắng mặt như Vilanova, thành tích của đội bóng họ dẫn dắt chắc chắn sẽ bị đặt dấu hỏi.

Còn ở Barca, chỉ nếu Messi chấn thương và vắng mặt mới gây ra nghi ngờ về khả năng chiến thắng của đội bóng. Tại Camp Nou, các cầu thủ là những ngôi sao sáng hơn so với Vilanova, còn ở Real Madrid, Man United và Arsenal có lẽ là ngược lại. Trung tâm của vũ trụ Barca là lò đào tạo trẻ La Masia. Đó là nơi Messi, Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Gerard Pique, Carles Puyol và những trụ cột khác tạo nên xương sống của Barcelona trưởng thành. Trước kia là một nông trại kiểu Catalan từ thế kỷ 18, học viện trẻ giờ là tòa nhà cao năm tầng nằm gần sâp tập của đội một tại ngoại ô thành phố Barcelona. Vilanova cũng khởi nghiệp huấn luyện ở đó, được đôn lên làm trợ lý cho Pep Guardiola. Người trợ lý hiện giờ của Vilanova, Jordi Roura, cũng thế.

Roura sẽ tạm thay thế Vilanova và chỉ đạo đội bóng khi Tito khỏi bệnh, nhưng không phải là người thay thế chính thức. Barcelona thông báo sau cuộc phẫu thuật ngày thứ Năm rằng Vilanova sẽ phải vắng mặt trong khoảng 6 tuần tới và cho tới khi ông trở lại, Giám đốc kỹ thuật Andoni Zubizarreta nói đội bóng đang ở trong “đôi tay tuyệt vời” với Roura. Một cựu cầu thủ Barcelona chơi bóng dưới thời Johan Cruyff, Roura làm việc trong ban huấn luyện của Guardiola, phụ trách nghiên cứu đối thủ, trước khi lên làm trợ lý cho Vilanova.

Sự kế thừa ở La Masia và những tài năng ở đó giúp Barcelona có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn như lúc này. Trong khi các CLB khác săn đuổi những HLV tên tuổi, sa thải và thay đổi nhà cầm quân để tìm kiếm chiến thắng, thì Barcelona luôn kiên trì với chính sách để "người trong nhà" lên dẫn dắt đội bóng, bắt đầu từ khi Guardiola thay thế HLV người Hà Lan Frank Rijkaard từ năm 2008.

Dù Vilanova bất bại ở Liga mùa này và có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử không chỉ Barca, mà cả giải vô địch Tây Ban Nha, sự vắng mặt của ông có thể chẳng ảnh hưởng gì nhiều. Thật ra, chiến thuật và đội hình xuất phát vẫn gần giống với thời Guardiola. Roura chỉ đơn giản tiếp tục công việc đó. Barcelona tự hào với khẩu hiệu “còn hơn là một CLB”. Họ cũng chắc chắn “còn hơn là một HLV”.

BongdaPlus
Tag: Barca , Messi , Tito , Roura , Bóng đá Tây Ban Nha