Bàn về phong thủy năm Giáp Ngọ
Thứ hai, 27/01/2014 06:00

Trong quan niệm của dân gian về ngày Tết là thời khắc “tống cựu nghênh tân” bao hàm nhiều yếu tố phong thủy.

Ngọ mang tính Hỏa là sự cấp bách nhanh chóng, mạnh mẽ

Ngọ mang tính Hỏa là sự cấp bách nhanh chóng, mạnh mẽ

LTS: Phong thủy là yếu tố không thể thiếu trong đời sống tinh thần người Việt. Trong quan niệm của dân gian về ngày Tết là thời khắc “tống cựu nghênh tân” bao hàm nhiều yếu tố phong thủy. Phong thủy năm mới Giáp Ngọ sẽ có những gì đặc biệt? Tiến sĩ Lê Xuân Phương, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Doanh nhân và Doanh nghiệp Đông Nam Á, người nổi tiếng trong lĩnh vực phong thủy gửi tặng độc giả CL&XH những chia sẻ thú vị.

Vạn vật luôn tuần hoàn chuyển đổi nhau. Trong 60 Hoa Giáp (lục thập hoa giáp) của lịch cổ gồm 10 Thiên Can hòa cùng 12 Địa Chi bắt đầu từ năm Giáp Tý và kết thúc ở năm Quý Hợi. Thiên Can và Địa mang tính Âm Dương và Ngũ Hành, do vậy Giáp Ngọ thuộc quẻ Ly thuần Hỏa. Với đức tính của Hỏa, năm Giáp Ngọ mọi việc đều diễn ra nhanh chóng. Theo quy luật của vũ trụ đã được tiền nhân đúc kết, năm Ly Hỏa là năm có nhiều hỏa hoạn, thiên tai, sóng thần, động đất, núi lửa, nhất là những hiện tượng cháy nổ, bệnh dịch ập đến rất nhanh. Năm Tân Mão (2011) thuộc Ly Hỏa, Nhật Bản bị thảm họa sóng thần đến nay vẫn còn ảnh hưởng là một ví dụ. Ở Việt Nam các vụ hỏa hoạn xảy ra rất nhiều như cháy nhà, kho, cháy chợ, cháy xe máy, ôtô… làm nhiều người lo ngại. Các hiện tượng xảy ra trong tự nhiên được người xưa đúc kết, giải thích theo thuyết Ngũ Hành sinh khắc. Sự tương sinh là Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ và tương khắc là Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. Theo quy luật thì Ngọ hợp với Dần, Tuất và xung với Tý, Mão, Dậu. Trong năm Ngọ, những người tuổi Dần, Tuất được bình an, sức khỏe tốt, thuận lợi về kinh tế và sự nghiệp, người có tuổi có phần bất lợi. Đối với những người tuổi Tý, Mão, Dậu - những tuổi xung với năm Ngọ- thì đây là năm có nhiều cơ hội lớn, có những sự phát triển nhảy vọt về sự nghiệp, kinh tế, tình cảm như ý, mở rộng được quan hệ với các đối tác lớn.

Năm Ly Hỏa, đời sống kinh tế dòng tiền bị Hỏa Tinh khống chế trở thành tiền tệ bị thắt chặt. Hỏa sinh Thổ bất động sản lên ngôi do vậy giá đất giá nhà lên đến đỉnh điểm rồi đi xuống rất nhanh do tính Hỏa quá mạnh. Bất động sản bị rớt giá kéo theo các ngành nghề bị hệ lụy. Vàng được giá vì Hỏa sinh Thổ, lên giá gấp hai lần. Từ năm 2011 đến nay theo quy luật Giáp Ngọ là vòng Hỏa các hiện tượng thiên tai cũng rất lớn chúng ta cần đề phòng nhưng năm Ngọ là năm có tứ phương cùng chầu là bốn cú huých lớn cho các sự kiện kinh tế từ bốn phương bên ngoài đem lại, là cơ hội vàng cho các ngành nghề. Hỏa mạnh bất động sản được khởi động, được giá, dễ giao dịch giúp cho các ngành nghề khác được vận hành theo. Đầu năm tài chính vượng nhưng tính Hỏa vẫn siết chặt tiền tệ do vậy cần thận trọng.

Ngọ mang tính Hỏa là sự cấp bách nhanh chóng, mạnh mẽ. Ngọ là thời gian như “khích câu phi độ”, có nghĩa là con ngựa non bị đánh, bóng ngựa vọt qua kẽ hở của tường nhanh hơn cả tên bắn. Ngựa là đơn vị đo công suất của máy (mã lực). Ngựa được tri ân tri kỷ: “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, là sự san sẻ vui buồn. Nhưng ngựa cũng có những nhược điểm con ngựa đầu đàn là con ngựa què. Bởi không thận trọng bầy đàn lạc đường quay lại thì con ngựa què chạy cuối cùng lại là con ngựa đầu đàn. Đó là điều cần chú ý, thận trọng khi tiến hành công việc. Năm Ngọ cũng tránh “ngựa quen đường cũ”, thói quen khó bỏ, muốn thành công phải nhìn nhận lại mình để sửa lỗi. Hay là “ngựa non háu đá” do không biết đo lượng sức mình, trẻ hay háo thắng, nói năng lỗ mãng, ham đua tranh dẫn đến mất điểm trong các cuộc thi. Khi bắt tay vào việc cần thận trọng không để bị động, luôn chủ động chuyên môn, về vốn và thực lực sẽ năm được cơ hội lớn của thời đại, tránh được thất bại do hồ đồ. Ngựa là bày tỏ sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn, dứt khoát, kiên cường, độ lượng quảng đại “thẳng ruột ngựa”. Đây là tính không để bụng, cập nhật với thời đại là không bảo thủ, nhưng khuyết điểm là khó giữ bí mật, không chịu chờ đợi đôi khi hoảng loạn “chạy như ngựa vía”. Hay nản, cậy sức khỏe quá độ “cuồng mã”. Ngựa được người xưa làm biểu tượng cho sự trân trọng như Hạ Mã ở các nơi thờ tự, chốn công môn. Tượng “Mã Vũ Đình Tiền Hung Sự Tán”: các tượng đài, các nóc cổng đắp tượng ngựa thì hung sự bị tiêu tan. Xưa đến nay lấy số lượng ngựa làm phẩm hàm danh giá như xe song mã, tứ mã, bát mã. Hoặc biểu tượng tai họa: “ngũ mã phanh thây” là điều cấm kỵ. Biểu tượng cho sự thành công, ngựa thắng trận trở về “mã đáo thành công”. Điệu bộ của ngựa chiến thắng ngựa khải hoàn, ngựa chạy nước kiệu, ngựa của nhà vua cưỡi “tuấn mã kỳ”.

phong-thuy-nam-ngo1

Xưa những con ngựa được bàn đến là ngựa trạm, ngựa chạy trăm dặm phải đổi người đổi ngựa để đưa tin. Nhưng cũng có những con nhựa chạy ngàn dăm không nghỉ, đó là ngựa Kỳ ngựa Kỳ vốn do ông Tử Ký, Tử Kỳ điều khiển. người không có sức khỏe không cưỡi được những con ngựa này, không tài giỏi không điều khiển được chúng. Trong lịch sử có nhiều con ngựa nổi tiếng như ngựa Xích Thổ của Quan Công, ngựa Đích Lư của Lưu Bị thời Tam Quốc đã giúp chủ xông trận vượt nguy một cách phi thường. Trên thế giới có rất nhiều dòng ngựa đem lại những chiến công cho các đoàn quân như những đội quân kỵ mã- thể hiện sự nhanh nhẹn tốc chiến tốc thắng.

Với một số ngành nghề của năm Ngọ, cơ hội từ bốn phương mang lại nông dân có nhu cầu lớn của xã hội nên phát triển rất mạnh bởi Ngựa có bầy đàn, do đó sự “ dồn điền đổi thửa” xu hướng này rất hợp lẽ với năm Ngọ. Về tri thức và doanh nhân với năm Ngọ này vì tính của Ngựa nhanh nhẹn, mạnh mẽ, quyết liệt do không ngủ nằm, do không đi lùi vì thế hai giới này rất quyết liệt và kiên cường để thành công nhưng tính hợp tác cũng rất cao biết đồng cam cộng khổ, biết hợp sức.

Cụ thể những người tuổi Ngựa nói chung có 2 vòng Tam Hợp và Tứ Hành Xung : Tam hợp gồm : “Dần  - Tuất - Ngọ” ;   Tam Hợp này giúp họ phát triển bền vững sự nghiệp cơ bản, đây là năm Ngựa vào đồng cỏ “Mã Nhàn”.  Xung là “ Tý – Ngọ - Mão – Dậu”  đối với người tuổi Ngọ là năm đủ điều kiện 2 sôi 3 lạnh nẩy mầm sang trang về tình cảm những người tuổi Ngọ “có tình nên duyên”  , học hành “ có thi có cử, có nghề có việc” , và cũng là năm với những người phi thường là những người có sự nghiệp hiển hách, người cao niên bệnh tật thì diễn biến phức tạp hơi nguy hiểm. Tóm lại vì năm Ngọ thẳng thắn, rõ ràng cần phải thận trọng và tránh “ thẳng như ruột ngựa”  dễ mang hậu quả. Ưu điểm của năm Ngọ là mang tính hợp tác nếu hợp tác được thì nên hợp tác.

Với xu hướng thời đại năm Ngọ có bốn diễn biến lớn về hội tụ của bốn phương là những cơ hội lớn, vận hội này chúng ta cần nắm bắt, trước đó phải thận trọng với nghề mình, chuẩn bị chuyên môn, chuẩn bị tài chính khi cơ hội đến để kịp thời triển khai không bị cơ hội trôi đi, không bị hồ đồ để tránh rủi ro.

Năm Giáp Ngọ này có 4 cú hích lớn về kinh tế, lượng tài chính từ 4 phương (Tý, Ngọ, Mão, Dậu) đem lại. Các ngành nghề thuận lợi do sự nhanh chóng và mạnh mẽ của tính Hỏa, thị trường bất động sản có nhiều thuận lợi trong sáu tháng đầu năm, cuối năm có sự trì trệ, nếu đầu tư cần lượng sức mình hoặc tìm đối tác để hợp sức, tránh việc đầu tư không đủ độ mà các cụ hay nói “ thui cho nửa mùa hết rơm” đó là không đủ độ về kiến thức, không đủ độ tài chính, đầu tư dở sống dở chính không đi đến hoàn thành.

Năm Giáp Ngọ có nhiều vận hội, cần phải nắm bắt và chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngành nghề của mình. Kế thừa các bài học trước đây để tránh lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc và quan hệ. Kéo các đối tác có cùng quyền lợi đến gần nhau thì thành công sẽ đến. Xóa bỏ mâu thuẫn để phát triển toàn diện. Vận dụng cơ hội để biến đó thành vận hội làm giàu cho bản thân và xã hội.

Thái Sơn (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Tử vi , Phong thủy , Năm giáp ngọ , Tết giáp ngọ , Xuân giáp ngọ