Bài học về sự thất bại của 5 người thành công nhất thế giới
Thứ ba, 29/03/2016 10:03

Henry Ford, người sáng lập tập đoàn ô tô Ford, Walt Disney, người sáng lập đế chế toàn cầu Walt Disney... là 1 trong số những người đã từng thất bại...

1. Henry Ford: Người sáng lập tập đoàn ô tô Ford

Chúng ta luôn nhìn thấy Henry Ford như một doanh nhân thành công tột bậc trong ngành kinh doanh hiện đại. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ông đã phải vấp ngã và thất bại rất nhiều lần trên con đường đi đến thành công. Công ty xe hơi đầu tiên mà Ford lập ra đã bị phá sản chỉ sau một năm rưỡi vì không tạo ra được lợi nhuận. Sau đó ông bắt đầu vay hỏi tiền mặt từ bạn bè và người thân để thành lập công ty một lần nữa. Nhưng cuối cùng, ông lại bị chính các cổ đông của mình đuổi khỏi công ty vì họ cho rằng cung cách quản lý của Ford kém hiệu quả.

bai hoc ve su that bai cua 5 nguoi thanh cong nhat the gioi - 1

Thất bại, chán chường nhưng không tuyệt vọng và nản chí. Một năm sau, Ford lập nên công ty thứ 3, Ford Motor, và giờ đây công ty này đã trở thành một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ.

2. Walt Disney: Người sáng lập đế chế toàn cầu Walt Disney

Người tạo lập nên đế chế Disney lẫy lừng toàn cầu đã phải trải qua một con đường dài nhiều đau khổ và sóng gió để chạm được tới đỉnh cao của thành công. Khi mới bắt đầu đi làm được một vài tháng, Walt Disney đã bị đuổi khỏi tạp chí Kansas City Star vì sếp ông cho rằng ông "không đủ sáng tạo". Năm 1922, ông thành lập một công ty có tên là Laugh-O-Gram chuyên sản xuất phim hoạt hình và phim quảng cáo ngắn . Một năm sau, công ty này bị phá sản.

bai hoc ve su that bai cua 5 nguoi thanh cong nhat the gioi - 2

Tuy nhiên, Disney vẫn không bỏ cuộc. Ông rời bỏ quê nhà ở vùng Kansas để đi lang thang đến Hollywood kiếm sống. Đó là những tháng ngày vô cùng gian khổ và vất vả. Sau đó vài năm, ông liên kết với một người bạn và cho ra đời công ty Walt Disney. Công ty này bắt đầu dần dần phát triển và thành công vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn.

3. Richard Branson: Tỷ phú, doanh nhân thành công đỉnh cao

Branson là một trong 10 gương mặt doanh nhân thành công nhất thế giới do tạp chí Living Business Today bình chọn. Tài sản của Branson bao gồm cổ phần của 3 tập đoàn đa quốc gia: Virgin Atlantic, Virgin Music và Virgin Active.

bai hoc ve su that bai cua 5 nguoi thanh cong nhat the gioi - 3

Ở tuổi 16, Branson bỏ học trung học với hy vọng thành lập một tạp chí sinh viên. Tuy nhiên, kế hoạch khởi nghiệp non nớt này đã thất bại. Ông tiếp tục thành lập một công ty hoạt động dựa trên việc đặt hàng và mua sắm qua mail có tên là Virgin nhưng cũng tiếp tục thất bại.

Hôm nay chúng ta biết đến Branson là một trong những doanh nhân vĩ đại nhất thế giới. Nhưng ít ai biết được rằng quá khứ của ông là một chuỗi dài những thất bại. Ngoài hai công ty đã bị đóng cửa kể trên, Branson đã thành lập thêm 5 doanh nghiệp khác cũng chịu chung tình cảnh phải sớm dẹp tiệm, bao gồm Virgin Cola (nước giải khát), Virgin Vodka (rượu), Virgin Clothes (quần áo), Virgin Vie (mỹ phẩm) và Virgin Water (nước đóng chai).

4. Oprah Winfrey: Nữ MC truyền hình thành công nhất mọi thời đại

 

bai hoc ve su that bai cua 5 nguoi thanh cong nhat the gioi - 4

 

Oprah là người phụ nữ da đen duy nhất tính đến thời điểm hiện nay dẫn đầu 2 năm liền trong danh sách những người nổi tiếng nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Cô được báo chí ca ngợi là nữ hoàng giải trí, tạo ra nhiều talk show truyền hình ăn khách nhất thế giới, làm chủ nhiều công ty truyền thông, kiêm luôn diễn viên và nhà sản xuất.

Nhưng ít ai biết được đằng sau vinh quang sự nghiệp chói lóa của Oprah là một quá khứ cay đắng. Cô sinh ra trong một gia đình da đen nghèo khó, phải chịu nhiều bất công do nạn phân biệt chủng tộc. Khi bắt đầu đi làm, cô đã bị sa thải khỏi vị trí phóng viên chỉ sau hơn 3 tháng làm việc vì sếp cô cho rằng cô "không thích hợp trong lĩnh vực truyền hình". Sau đó, cô làm việc cho tờ tin tức buổi sáng và biên tập viên trên kênh WJZ –TV nhưng sau đó vẫn tiếp tục bị sa thải.

5. J.K. Rowling: Tác giả của bộ truyện Harry Potter ăn khách toàn cầu

bai hoc ve su that bai cua 5 nguoi thanh cong nhat the gioi - 5

Bộ truyện Harry Potter của cô đã xuất bản được hơn 400 triệu cuốn và đồng thời truyền cảm hứng cho rất nhiều bộ phim và trò chơi ăn theo khác. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sáng tác, Rowling đều bị tất cả các nhà xuất bản từ chối nhận ấn hành. Ngay cả bản thảo Harry Potter nổi tiếng của cô cũng đã bị từ chối thẳng thừng với lý do "quá dài cho một cuốn sách dành cho trẻ em" hay "sách viết cho trẻ em thường không mang lại nhiều lợi nhuận”. Ở thời điểm đó, Rowling còn là một bà mẹ đơn thân khi đã ly dị chồng và nuôi sống những đứa con của mình dựa vào tiền trợ cấp xã hội.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Bài học về sự thất bại , Walt Disney , J.K. Rowling