Bắc Kinh tố Nhật thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc
Thứ bảy, 30/03/2013 12:36

Trung Quốc cho rằng có những "động cơ không rõ ràng" đằng sau việc Nhật Bản công bố một nghiên cứu mới đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Presstv

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Presstv

"Trung Quốc là một đất nước yêu chuộng hòa bình, không bao giờ xâm lược một cm nào lãnh thổ của nước khác. Trung Quốc có quyền phát triển lực lượng quốc phòng để đáp ứng tình hình đất nước", China Daily dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố hôm qua.

"Nước này (Nhật Bản) đã không bày tỏ sự hối lỗi chân thành về những hành động gây hấn trong lịch sử mà còn cố gieo rắc về 'mối đe dọa từ Trung Quốc', đằng sau hành động này có thể là những động cơ không rõ ràng", ông Hồng nói thêm.

Phát biểu của ông Hồng Lỗi được đưa ra để đáp trả những cáo buộc mới đây trong hai tài liệu của Nhật Bản, bao gồm báo cáo về các vấn đề quốc phòng Đông Á vừa công bố hôm qua, và dự thảo báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản được trích dẫn hôm 27/3.

Trong báo cáo mang tiêu đề Đánh giá Chiến lược Đông Á, do Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia, thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản thực hiện, sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc được cho là nguyên nhân chính khiến nước này hành động "ngày càng coi thường các nước láng giềng".

Trước đó, hãng thông tấn Kyodo trích dẫn một phần dự thảo Sách xanh Ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cũng nhìn nhận sự hiện diện hàng hải của Trung Quốc tại vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là "một vấn đề an ninh mà Nhật Bản phải trực tiếp đối mặt". Dự thảo cũng bày tỏ những lo ngại về lực lượng vũ trang ngày càng được củng cố của Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo xấu đi kể từ hồi tháng 9, khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo tranh chấp giữa hai nước Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo không người sinh sống nhưng tọa lạc tại nơi được cho là giàu tài nguyên và có vị trí chiến lược nằm ở biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Đây là nơi đã chứng kiến những cuộc đối đầu của tàu thuyền và máy bay hai nước trong suốt nhiều tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013.

vnexpress

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Trung Quốc , Nhật Bản , thuyết đe dọa , Hồng Lỗi , tranh chấp , quốc phòng