Ám ảnh nỗi oan về lời đồn ở cây cầu ma ám trên đất Đà Thành (Kỳ cuối)
Thứ tư, 15/01/2014 16:06

Tại khu vực quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) có một cây cầu nhỏ tên Đ Cô nhưng rất nổi tiếng bởi những câu chuyện ma quỷ kỳ quái.

Nhiều đồ cúng lễ trên cầu Đa Cô

Nhiều đồ cúng lễ trên cầu Đa Cô

Những am miếu thờ hai bên cầu luôn nghi ngút khói hương của khách qua đường. Vì thế, bao năm qua cây cầu “ma ám” này đã phải oằn mình gánh chịu bao lời đồn thổi ghê rợn khiến những người bạo gan nhất cũng phải dựng tóc gáy mỗi khi qua cầu…

Lời nguyền trong bức thư tuyệt mệnh!

Vẫn biết những câu chuyện đồn thổi trong miệng thế gian thì khó mà tin hết được, nhưng câu chuyện về những con người xấu số bỏ mạng ở đây thì có thật. Chúng tôi tìm đến cây cầu này vào đúng thời điểm trời chạng vạng tối. Hai bên cầu Đa Cô khói nhang bay ngun ngút như để chứng minh cho những điều đồn đại về nó.

Thấy một người dân bản địa đứng gần cầu, chúng tôi lập tức bắt chuyện. Theo lời bà thì cách đây hơn 10 năm, có một cô sinh viên xinh đẹp, học khoa văn, trường cao đẳng sư phạm Đà Nẵng (bây giờ là trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng) vì quá yêu một anh sinh viên trường Đại Học Bách Khoa nhưng lại bị người kia ruồng bỏ sau khi đã “ăn trái cấm”. Do quá đau buồn và tuyệt vọng nên cô đã tìm đến cây cầu Đa Cô này để quyên sinh cùng với đứa con trong bụng đã được ba tháng. Điều đáng nói, trước khi deo mình xuống dòng nước thì người con gái bạc mệnh ấy đã để lại một bức thư tuyệt mệnh đầy oán trách cùng với lời nguyền độc ác rất ứng ngiệm cho cây cầu này…

Lá thư tuyệt mệnh của cô sinh viên này được viết với nội dung: “Những cô gái sư phạm mà yêu trai bách khoa thì sẽ có kết cục như tôi hôm nay ngay tại cây cầu này, và sau khi chết tôi nhất định sẽ trở thành oan hồn về báo oán…”.

cau-ma-am151

Cụ Nguyễn Nghĩa đang kể về lịch sử của cầu Đa Cô

Những câu chuyện kỳ bí

Sự việc trên nếu như không có sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhiều người tự tử trên cây cầu này thì có lẽ đã đi vào lãng quên, nhưng sau ngày cô sinh viên khoa văn mất đến nay đã có gần 20 người con gái tìm đến đây tự tử. Và kỳ lạ là hầu hết những nạn nhân tự tử và kể cả bị tai nạn giao thông trên cây cầu này đều là những cô gái đang tuổi “ô mai” và họ chết gần đúng vào ngày giỗ của cô nữ sinh đầu tiên ấy… Ngoài ra, đây còn là một địa điểm đen luôn ám ảnh người đi đường, nhất là những tài xế xe đường dài bởi những tai nạn giao thông rất thương tâm… Vì vậy mà dư luận đang rất hoang mang không biết đây có phải là những vụ tự tử và tai nạn bình thường hay là có “người âm” xui khiến…

“Mới học ở Đà Nẵng được vài năm nhưng em đã bị ám ảnh bởi những câu chuyện ma quỷ ở cây cầu Đa Cô. Lúc trước em vẫn đi qua cầu bình thường, nhiều tối còn cùng các bạn đi dạo mát trên cầu. Nhưng từ ngày nghe bạn kể về những câu chuyện ma ám ở cầu Đa Cô thì bọn em không ai dám qua cầu vào buổi tối nữa…”, Võ Thị Tiếp, sinh viên trường ĐHSP Đà Nẵng chia sẽ.

Gần đây, lại rộ lên những câu chuyện xe cộ qua cầu bỗng nhiên chết máy mà không rõ nguyên nhân, mặc dù họ khẳng định rằng đã kiểm tra, bảo dưỡng xe kỹ càng trước khi khởi hành. Sau đó, nhiều cánh tài xế đã mua đồ về cúng và khấn cầu “cô” mỗi khi qua cầu thì xe… không bị chết máy bất ngờ nữa?!

Rồi lại có câu chuyện của những nạn nhân sống sót do tai nạn giao thông tại cây cầu này kể lại. Họ cho rằng tự nhiên mình đang đi bình thường khì bỗng dưng không làm chủ được tay lái và tốc độ như có ma quỷ xô đẩy…

Hay một câu chuyện bí ẩn đã và đang truyền miệng trong dân gian mới đây nhất là việc những công nhân thi công tuyến kênh Đa Cô đã gặp phải “vong”. Ở vùng đất có nhiều vụ tử tự nhảy cầu này thì những lời đồn thổi về ma mị đương nhiên không hiếm. Nhưng một trong số địa điểm được cho là “linh thiêng” nhất cầu Đa Cô là hai cây Duối lớn mọc sát chân cầu. Những người công nhân này kể lại, vào buổi trưa họ thường mắc võng ở hai cây này để nghỉ ngơi. Nhưng họ lại liên tục gặp phải những điều quái gở như hết chuyện tự nhiên dây võng bị bung ra, quật vào người hay bị cành cây tươi rơi trúng người, bị ai đó lật võng, trêu tức… Từ đó đám công nhân không một ai dám mắc võng ngủ ở đây nữa. Rồi họ còn nói rằng, nhiều đêm đi chơi khuya về, phát hiện thấp thoáng bóng một cô gái trẻ mặc áo trắng ngồi trên ca bin buồng lái xe cẩu của đơn vị đỗ dưới chân cầu nhưng khi họ lại gần thì lại không thấy nữa?!

Không phải chỉ có đám công nhân này mà còn nhiều người một mực khẳng định rằng họ đã từng gặp… “cô”, mặc dù không biết là “cô nào”?! Họ kể rằng nhiều lần qua cầu thì nhìn thấy một cô gái trẻ đang bồng con khóc dưới chân cầu hay chuyện những người xe ôm thấy một cô gái mặc đồ trắng, tóc xõa dài thường đứng trên cầu vẫy xe nhưng khi họ tiến lại gần thì cô gái đó cũng… mất hút?! Nhưng phần lớn những câu chuyện này đều được đồn đại và thổi phồng lên cho “hấp dẫn”, ai cũng kể như thật nhưng thực ra họ cũng chỉ nghe người khác kể lại chứ không xác định được ai là người tận mắt chứng kiến cả. Cũng từ đây, người dân sống gần cầu thường hay nhắc nhau “phải” sống “tử tế” với những oan hồn đã khuất nếu không “chúng” sẽ tiếp tục “bắt” nhiều người chết trên cầu nữa!

Cô Huỳnh Thị Anh, một người dân sống gần cầu cho biết: “Chuyện người âm thì không thể nói trước được điều gì, càng không thể khinh xuất được đâu chú ơi! Tai nạn giao thông và người nhảy cầu tự tử tại cầu này thì là có thật và tôi cũng đã tận mắt chứng kiến nhiều rồi. Nhưng còn những chuyện gặp ma quỷ thì thật ra tôi cũng chỉ nghe người khác kể lại thôi… Người dân sống gần cầu vì muốn được yên ổn nên đã lập nhiều am miếu thờ tự để mong sao các cô gái ấy sẽ sớm được siêu thoát và không còn bắt người thế mạng nữa…”.

Một đồn mười, mười đồn một trăm, vì thế mà những câu chuyện ma quỷ xuất hiện, lan đi với tốc độ nhanh đến chóng mặt, khiến không ít người non gan tin vào những câu chuyện hoang đường và họ có cảm giác luôn bị ám ảnh mỗi khi đi qua đây. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi người dân đã tự ý lập hàng chục am miếu thờ ở hai bên cầu. Từ đây, rất nhiều người không chỉ sống ở khu vực quận Liên Chiểu mà còn nhiều vùng khác, đặc biệt là cánh tài xế đường dài mỗi lần đi qua cầu đều dừng lại thắp hương khấn cầu và mua nhiều đồ lễ, vàng mã, hương đèn cầu nguyện cho những chuyến đi của họ được thượng lộ bình an. Vì vậy mà thời gian qua những am miếu thờ ở cầu Đa Cô luôn nghi ngút khói hương.

cau-ma-am153

Cầu Đa Cô mới được xây dựng lại

Nỗi oan của một cây cầu

Tuy nhiên, không phải ai cũng đều tin những câu chuyện đồn thổi ma quỷ ở khu vực này. Chú Trần Văn, một xế xe ôm thường hay đón khách ở khu vực này cho biết: “Từ trước giờ tôi thường xuyên chở khách qua cầu Đa Cô về khuya, sáng sớm đi thồ hàng cho người ta ở chợ Hòa Khánh Nam, hằng ngày tôi đều đi qua đây vào giờ “hoàn đạo” cả. Nhưng có bao giờ tôi gặp “vong” như người ta hay đồn đại đâu?!”.

Và để giải oan cho cây cầu Đa Cô, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Nghĩa (84 tuổi), trưởng ban hội đồng gia tộc làng Hòa Mỹ, là người am hiểu về cây cầu Đa Cô này. Theo như lời kể của ông Nghĩa thì cây cầu này có từ năm 1825 và người đầu tiên chết ở cầu Đa Cô  không phải là cô sinh viên khoa văn như mọi người vẫn lầm tưởng mà là Cô Ba, một tiểu thương bán lụa tơ tằm. Do xinh đẹp lại giỏi giang nên cô Ba được rất nhiều chàng trai để ý, tuy vậy cô vẫn chưa chịu làm vợ một ai. Rồi một hôm, người ta phát hiện xác cô Ba trôi dưới dòng kênh Đa Cô. Sau đó, người dân vớt xác cô Ba lên chôn ở chân cầu và lập một am miếu nhỏ để người đi đường động lòng nhang khói… Sau này, trùng hợp có nhiều cô gái tới cầu Cô Ba tự tử nên người ta đổi tên thành cầu Đa Cô.

Ông Nghĩa khẳng định: “Những chuyện ma quỷ trên cầu Đa Cô chỉ là lời đồn thổi vô căn cứ và không hề có thư tuyệt mệnh gì của cô sinh viên khoa Văn như lời bịa đặt của những kẻ mê tín dị đoan... Thời gian qua, hội đồng gia tộc làng Hòa Mỹ cùng với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân không nên mê tín, đơm đặt, tự ý lập miếu thờ và thắp hương, cúng cầu quá nhiều tại cầu Đa Cô để giảm thiểu tai nạn, ách tắc giao thông và các tệ nạn xã hội cũng như những dư luận xấu cho cây cầu lịch sử này”.

Hà Nam - Hà Kiều (Theo CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đà Nẵng , Cầu Đa Cô , Cầu ma ám , Chuyện ma ám , Mê tín dị đoan , Tin đồn ma ám , Tín ngưỡng , Đời sống