Al-Qaeda và Taliban "cầu cứu" phiến quân Pakistan
Thứ ba, 03/01/2012 10:33

Trong vài cuộc họp hiếm hoi, các lãnh đạo của Al-Qaeda và Taliban vừa kêu gọi các lực lượng phiến quân Pakistan gạt bỏ bất đồng và ủng hộ cuộc chiến chống lại lực lượng do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan.

Al-Qaeda và Taliban `cầu cứu` phiến quân Pakistan

Quân Taliban ở Afghanistan

Theo AP, các cuộc họp trên diễn ra tại một khu vực của các bộ lạc ở Pakistan hồi tháng 11 và 12 theo đề nghị của hội đồng lãnh đạo quân Taliban. Đạo quân này có lẽ đã ngỏ ý muốn lực lượng phiến quân Pakistan sẽ chiến đấu ở Afghanistan, hoặc đề nghị lực lượng phiến quân sẽ đánh các lực lượng Mỹ thật mạnh mẽ khi Mỹ rút quân trong năm nay. Điều đó sẽ giúp Taliban tăng thêm vị thế trong các cuộc đàm phán hòa bình.

“Vì Chúa, hãy quên đi những bất đồng và gửi quân cho chúng tôi để chúng tôi thúc đẩy cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ ở Afghanistan," Abu Yahya al-Lib, lãnh đạo của Al-Qaeda đã nói với lực lượng phiến quân Pakistan trong một cuộc họp ngày 11/12.

Bản thân lực lượng phiến quân Pakistan từ lâu đã bị chia rẽ về vấn đề nên tập trung cuộc chiến của mình vào đâu. Lực lượng Taliban Pakistan vẫn tập trung vào nhiệm vụ lật đổ chính quyền mặc dù cũng đã gửi quân đến Afghanistan. Trong khi đó các nhóm Pakistan khác đóng tại vùng các bộ lạc lại chủ yếu hướng các cuộc tấn công của mình đến các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan.

Nhóm Taliban Pakistan được thành lập năm 2007, đại diện cho khoảng 40 nhóm phiến quân, cũng đã bị chia rẽ trong cuộc tranh giành vị trí lãnh đạo sau khi các lãnh đạo của nhóm này bị lực lượng quân đội Pakistan và máy bay không người lái của Hoa Kỳ tiêu diệt.

Nhóm này bị chia thành hơn 100 phe phái nhỏ. Theo các nhà phân tích, bản thân sự chia rẽ đó đã là thiệt hại đối với lực lượng phiến quân chiến đấu ở Afghanistan trong các hoạt động tuyển quân và đồng thời lãnh địa hoạt động ở Pakistan cũng sẽ bị thu hẹp lại.

Ehsanullah Ehsan, phát ngôn viên của lực lượng Taliban ở Pakistan cho hay lãnh đạo của lực lượng này, Hakimullah Mehsud đã tham dự hai cuộc họp vào ngày 27/11 ở thành phố Wana, và ngày 11/12 ở khu vực Datta Khel thuộc Pakistan.

Theo hai chỉ huy của lực lượng Taliban Pakistan tham gia vào các cuộc họp, bốn tư lệnh Pakistan cùng Haqqani đã thỏa thuận sẽ thành lập một hội đồng để giải quyết các bất đồng.

Trong hai ngày qua, một cuốn sách nhỏ được truyền tay ở khu vực Bắc Waziristan đã tuyên bố một ủy ban gồm 5 thành viên đã được thành lập và cho hay ủy ban này được thành lập sau khi đã hội chuẩn với Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (tên của Afghanistan do quân Taliban đặt). Ủy ban này kêu gọi các phiến quân Pakistan hợp tác với nhau và “tránh việc giết hại tùy tiện hay bắt cóc vô cớ”.

“Nếu bất kì chiến binh thánh chiến nào bị tìm thấy có liên quan đến việc giết chóc hoặc phạm tội một cách phi lý, anh ta sẽ phải đối mặt với ủy ban và sẽ chịu sự hình phạt của Đạo hồi”, cuốn truyền đơn viết.

Al-Libi, tư lệnh của quân Al Qaeda đã yêu cầu lực lượng phiến quân Pakistan cung cấp thêm quân cho lực lượng Taliban Afghanistan vào tháng Ba, khi tuyết trong các dãy núi giữa Pakistan và Afghanistan tan và đó là lúc mùa chiến đấu bắt đầu.

Ehsan, phát ngôn viên của lực lượng Taliban Pakistan cho hay phiến quân Pakistan đã đồng ý nhưng điều đó không có nghĩa rằng lực lượng này sẽ dừng cuộc chiến chống lại chính quyền Pakistan.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thánh chiến chống lại các lực lượng an ninh Pakistan”, Ehsan khẳng định.

Infonet
Tag: Al-Qaeda , Taliban , Phiến quân Pakistan