Ai lên, ai xuống?
Thứ năm, 22/03/2012 09:18

Cuộc đua mở màn tại Melbourne đã diễn ra với rất nhiều bất ngờ, và cũng như mọi chặng mở màn khác, nó được giới chuyên môn phân tích rất kỹ lưỡng.

Mùa thử nghiệm thường không bộc lộ những thông tin chính xác, do đó chặng đua đầu tiên luôn được theo dõi kỹ càng và sau đó được mổ xẻ chi tiết. Người ta luôn tin rằng chỉ có trong các cuộc đua thật sự, các đội đua và tay đua mới bộc lộ hết các điểm mạnh và điểm yếu của họ.

Australian GP kết thúc với một câu hỏi đơn giản và một câu trả lời cũng đơn giản không kém. Thế nhưng, bên cạnh đó còn nhiều vấn đề khác.

Ai nhanh nhất?

Câu trả lời rõ ràng là McLaren.  Trong thời điểm hiện tại, họ là đội đua giành pole và giành chiến thắng ở Melbourne. Thế nhưng, điều khiến giới F1 băn khoăn là chiếc RB8 của Red Bull có thể nhanh tới mức nào? Red Bull đã thống trị suốt 2 mùa giải vừa qua nên trong mọi trường hợp, người ta sẽ luôn phải chú ý theo dõi đội đua này. Để giành chức VĐTG, mỗi đội đua cần phải tối ưu hóa năng lực chiếc xe theo mỗi chặng đua và có vẻ như Red Bull chưa làm được điều đó ở Melbourne.

McLaren quá mạnh trong chặng đua ở Melbourne

Thế nhưng, không có gì bảo đảm là họ sẽ lại như vậy ở các chặng tiếp theo. Nếu nhìn vào Red Bull trong 2 năm qua, khả năng ngược lại lớn hơn nhiều. Đội đua này cũng đã khẳng định họ sẽ đẩy chiếc xe tới mức tốt nhất của nó trong các chặng tiếp theo. Với Adrian Newey, khả năng họ thực hiện được lời hứa là rất cao.

Vettel cũng đã tuyên bố “chiếc xe có tiềm năng rất lớn, những gì đã diễn ra ở Melbourne chỉ cho thấy chúng tôi vẫn chưa đạt tới khả năng mà chúng tôi muốn, nhưng Red Bull đã có sẵn một kế hoạch tổng thể”.

“Một kế hoạch tổng thể” của Red Bull là một khái niệm khiến các đối thủ phải e ngại. Rõ ràng là khả năng Red Bull trở lại và giành pole ngay tại chặng đua ở Malaysia vào cuối tuần này là không hề nhỏ - cho dù vẫn có khả năng là họ chưa đạt được điều đó sớm như thế.

Mọi chuyện phụ thuộc vào “kế hoạch tổng thể” của Red Bull. Nếu họ đã nắm được chiếc xe sau chặng đua ở Melbourne, họ hoàn toàn có thể vượt lên trên McLaren vào cuối tuần này. Thế nhưng, nếu chiếc xe có vấn đề nền tảng nào đó, có lẽ phải chờ đến khi F1 trở lại châu Âu thì họ mới có thể vươn lên.

Vấn đề là người ta đang hầu như tin chắc rằng Red Bull sẽ vươn lên.

Ai tiến nhanh hơn?

Vào thời điểm này, vẫn là McLaren. Hãy theo dõi thành tích trong cuộc đua phân hạng tại Melbourne. Năm ngoái, Vettel giành pole, nhanh hơn Hamilton (đứng thứ 2) tới 0,93%. Năm nay Vettel chỉ đứng thứ 5, chậm hơn Hamilton (pole) 0,85%.

Điều này cho thấy McLaren đã có những bước tiến lớn hơn hẳn so với Red Bull sau mùa thử nghiệm, với khoảng chênh lệch về mức tiến bộ là gần 2% - một con số cực lớn trong F1. Điều này cũng cho thấy mùa giải 2012 thật sự có tính cạnh tranh cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Nhìn vào các đội đua còn lại, đa số họ đều đã có tiến bộ nếu so với năm ngoái. Nói cách khác, thành tích của họ đang tiến gần hơn tới vị trí pole. Như thế cũng có nghĩa là sẽ không còn nhiều các cuộc bứt phá với khoảng cách lớn như năm ngoái.

Có lẽ đội đua duy nhất đã tụt lùi như Red Bull - nói đúng hơn là tiến bộ chậm hơn các đối thủ - chính là Ferrari. Các con số thống kê chính xác cho thấy họ suy giảm 0,12% về mức độ cạnh tranh so với năm ngoái.

Một lần nữa, cần phải nhắc lại rằng giới chuyên môn đang hầu như đều tin là Red Bull sẽ lật ngược thế cờ ngay tại Malaysia vào cuối tuần này. Sẽ rất ngạc nhiên nếu họ không có ít nhất một chiếc xe xuất phát ở hàng đầu tiên.

Thế nhưng, liệu điều đó có thể xảy ra với Ferrari?

Thể thao TP.HCM
Tag: Melbourne , McLaren , Red Bull , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao