Ai là người có lỗi trong vụ học sinh lớp 8 giết người vì bị phát hiện cướp điện thoại?
Thứ sáu, 09/05/2014 11:13

Thấy nhà hàng xóm không có người, Việt đã lẻn vào lấy trộm 1 điện thoại di động. Bị phát hiện, Việt đã dùng lưới bắt cá siết cổ, sau đó dìm nạn nhân xuống mương nước.

Đối tượng Việt tại cơ quan công an

Đối tượng Việt tại cơ quan công an

Thấy nhà hàng xóm không có người, Nguyễn Quốc Việt (SN 1999, trú tại xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) đã lẻn vào lấy trộm 1 điện thoại di động. Bị phát hiện, Việt đã dùng lưới bắt cá siết cổ, sau đó dìm nạn nhân xuống mương nước với ý định giết người. Điều khiến dư luận hết sức bất bình là hung thủ gây án mới chỉ 15 tuổi, đang là học sinh lớp 8 nhưng đã có hành vi phạm tội hết sức nguy hiểm và manh động.

Hung thủ tuổi teen

Khoảng 12h ngày 2/5 vừa qua, khi đi bộ men theo dòng kênh trước nhà chị Nguyễn Thị Lệ (42 tuổi, ngụ cùng địa phương) để giăng lưới bắt cá, Việt thấy nhà hàng xóm “vắng lặng như tờ”. Nhìn qua cánh cửa, Việt thấy trong nhà không một bóng người. Lòng tham nổi lên, Việt liền lẻn vào nhà với ý đồ trộm cắp tài sản. Nhìn khắp nhà một lượt, tên trộm nhí phát hiện ra chiếc điện thoại di động đang cắm sạc điện ở góc nhà. Ngay lập tức, Việt lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần rồi đi ra ngoài.

Với “chiến lợi phẩm” trong tay, đối tượng đang mừng thầm thì bất ngờ bị chủ nhà phát hiện. Trở về nhà không thấy điện thoại đâu, chị Lệ vội chạy ra ngoài dáo dác tìm kiếm thì phát hiện đối tượng tình nghi đang lởn vởn ngoài bờ mương. Chủ nhà ngay lập tức lại gần tra hỏi. Lúc đầu Việt một mực “cãi chày cãi cối” cho rằng mình không liên quan. Nhưng trước bằng chứng là chiếc điện thoại vẫn còn “sờ sờ” trong túi quần, tên trộm đành ấm ớ gật đầu. Chị Lệ đe dọa sẽ nói lại với gia đình và trình báo sự việc lên cơ quan công an cho Việt chừa cái thói “tắt mắt”.

Lúc này, Việt dùng dằng không chịu theo chị Lệ về nhà rồi giả vờ kêu chị Lệ vào bụi cỏ gần mé kênh tìm dùm chiếc dép nhưng chị Lệ không đồng ý nên Việt đành xách xô cá đi theo chị Lệ về nhà. Rồi bất ngờ từ phía sau, Việt dùng chiếc lưới đánh cá quấn chặt vào đầu và cổ nạn nhân đồng thời, kéo dìm nạn nhân xuống mương nước. Mặc dù chị Lệ ra sức giãy dụa, la hét nhưng do nơi xảy ra vụ việc khá vắng vẻ nên phải một lúc sau những người hàng xóm mới phát hiện ra và chạy đến ứng cứu. Thấy đông người, Việt cũng bỏ chạy về phía nhà ông bà nội ở gần đó trốn.

Lúc đó, toàn thân tôi tím tái, bị ngạt không thở được nữa. May mà được mọi người tới kịp, kéo lên bờ rồi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Không ngờ, thằng Việt mới tí tuổi đầu mà đã định giết người như vậy. Nếu không được chị Diễm hàng xóm phát hiện ra thì chắc chắn tôi đã chết rồi”, nạn nhân vẫn còn hoảng hốt kể lại.

Ông bà vẫn bênh cháu chằm chặp

Sự việc chấn động cũng ngay lập tức được trình báo tới cơ quan công an. Nhận được tin báo, Công an xã Bình Thành nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Đối tượng Việt cũng bị bắt giữ sau đó. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Việt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trao đổi với phóng viên, thượng tá Lê Thanh Vân (Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Công an tỉnh Bến Tre) cho biết, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án và tiến hành tạm giữ đối với Nguyễn Quốc Việt để làm rõ hành vi giết người.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân khiến thủ phạm vẫn còn đang trong độ tuổi học sinh nhưng lại có hành vi hết sức manh động như vậy, phóng viên đã tìm gặp ông Nguyễn Hữu Phước (63 tuổi, ông nội Việt). Qua lời kể của ông Phước, chúng tôi biết được nhà cha mẹ Việt cũng ở cùng địa phương nhưng từ nhỏ đến giờ phần lớn thời gian Việt đều sống với ông bà nội. “Thằng Việt ở với vợ chồng tôi để tiện đường đi học hơn nữa chúng tôi cũng muốn có cháu ở cùng cho vui cửa vui nhà. Hàng ngày, ngoài ra tới trường thằng Việt vẫn về thăm cha mẹ hay ra mương bắt cá”, ông Phước cho biết.

Điều đáng nói trong suốt buổi trò chuyện, cả ông bà của hung thủ đều ra sức thanh minh cho đứa cháu tội đồ. Ông Phước cho rằng, hàng ngày Việt là đứa trẻ hiền lành, nghe lời, ít quậy phá. “Thằng Việt chỉ có tội thích ăn quà vặt và hay xum xoe với bạn bè nên mới nghĩ ra cách trộm đồ để bán lấy tiền. Hôm đó nó chỉ định hù dọa chứ không phải có ý định giết người. Lúc trở về nhà nó tắm rửa sạch sẽ rồi ra phòng khách ngồi thẫn thờ như người mất hồn. Có lẽ lúc đó, nó nghĩ quẩn lại sợ bị người lớn rầy la nên mới có hành động như vậy”, ông nội của Việt nói.

Thế nhưng, trái với những gì ông Phước biện bạch, những người hàng xóm lại khẳng định: “Việt là đối tượng có thói quen tắt mắt, trộm cắp từ lâu”. Gần một năm nay, ở ấp Bình Đông thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ mất trộm cắp vặt. Những đồ vật bị mất thường là điện thoại di động, đồng hồ, ví tiền... Những người trong xóm không ai nghi ngờ thủ phạm lại chỉ là cậu học sinh trẻ ranh. Chỉ đến đầu năm 2014, Việt bị phát hiện khi lấy trộm tiền của một học sinh trong lớp học. Vụ việc sau đó được trình báo lên Ban giám hiệu và Công an xã Bình Thành.

Điều khiến mọi người kinh ngạc là Việt không chỉ khai nhận mình ăn trộm tiền của bạn mà còn là thủ phạm gây ra hàng chục vụ trộm tại địa phương. Do Việt còn quá nhỏ, hơn nữa những gia đình bị hại đều là người dân cùng làng không muốn “làm lớn chuyện” nên mới đồng ý bỏ qua để Việt được gia đình bảo lãnh về. Không ai ngờ Việt đã nhanh chóng quên đi lời xin lỗi và lời hứa “không bao giờ tái phạm”. Sự việc vừa xảy ra khiến gia đình thủ phạm ân hận, xót thương cho đứa cháu thì đã muộn.

Gia tăng tội phạm vị thành niên

Vụ việc học sinh lớp 8 Nguyễn Quốc Việt ra tay giết người vị bị bắt quả tang khi ăn trộm không chỉ khiến dư luận địa phương xôn xao bàn tán, mà đây còn là lời cảnh báo về tình hình gia tăng tội phạm trong độ tuổi vị thành niên. Theo thống kê, trong vòng hơn 6 năm qua, toàn quốc đã có gần 95.000 người chưa thành niên phạm tội. Giật mình hơn nữa, trẻ chưa thành niên phạm tội ở hầu hết các lĩnh vực, từ giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, trộm cắp...

Đại đa số, các đối tượng người chưa thành niên phạm tội sống trong hoàn cảnh thiếu sự chăm sóc của bố mẹ đẻ, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bố mẹ là đối tượng hình sự, rượu chè, cờ bạc, gia đình thường xảy ra bạo lực... thiếu sự quan tâm đến trẻ em, sự giáo dục chưa phù hợp, để các em lang thang kiếm sống hoặc nuông chiều quá mức. Bản thân các em thiếu tu dưỡng, rèn luyện, ham chơi bời, hưởng thụ, đua đòi các thói hư tật xấu của xã hội... Thiết nghĩ, nếu như không có sự quan tâm kịp thời của các cơ quan chức năng thì đây sẽ trở thành một hiểm họa lớn cho xã hội.

Thanh Bình – Hoàng Giang (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: hoc sinh lop 8 giet nguoi , giet nguoi vi bi phat hien cuop , giet nguoi cuop cua , tin , bao