Afghanistan: Động đất chôn vùi đến 100 người
Thứ tư, 13/06/2012 01:58

Động đất ở Afghanistan đã lan đến ba nước là Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan.

Ngày 12/6, tỉnh trưởng tỉnh Baghlan (miền Bắc Afghanistan) cho biết lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 12 thi thể trong động đất và có thể còn 50-100 người bị chôn vùi trong đất đá. Theo hãng tin AP, hai trận động đất xảy ra ở tỉnh Baghlan sáng 11/6.

Viện Khảo sát địa chất Mỹ cho biết động đất thứ nhất mạnh 5,4 độ Richter ở độ sâu 48 km. Tâm chấn cách huyện Nahrin 15 km. 25 phút sau, động đất thứ hai mạnh 5,7 độ Richter xảy ra ở độ sâu 31 km cùng địa điểm nêu trên.

Dư chấn động đất ở Afghanistan lan đến tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan). Thủ phủ Peshawar và khu vực lân cận bị rung lắc mạnh. Người dân hoảng loạn nhưng không có thương vong.

Hai nạn nhân thiệt mạng trong động đất ở tỉnh Bahglan (Afghanistan) ngày 11/6. (Ảnh: REUTERS)

Theo báo DNA India (Ấn Độ), khu vực Kashmir của Ấn Độ bị rung lắc khoảng 1 tiếng do động đất ở Afghanistan. Tại Tajikistan, người dân thủ đô Tajik cũng cảm nhận chấn động mạnh.

Tại Afghanistan, rung chấn lan đến thủ đô Kabul cách tâm chấn hơn 170 km. Nhà cửa ở đây rung lắc mạnh. Ở tỉnh Baghlan, ba huyện vùng sâu Burka, Jilga và Nahrin bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại huyện Burka, động đất khiến đất đá trên núi Hindu Kush lăn xuống chôn vùi hoàn toàn làng Sayi Hazara với khoảng 30 căn nhà và 100 người dân. Theo tỉnh trưởng tỉnh Baghlan, các nạn nhân không có nhiều cơ hội sống sót vì nhà cửa đều làm bằng bùn đất.

Người phát ngôn chính quyền tỉnh Baghlan cho biết do thiếu phương tiện thông tin liên lạc nên chưa thể xác định số thương vong và thiệt hại.

Người phát ngôn cảnh sát tỉnh cho biết phương tiện cứu hộ duy nhất sau động đất chỉ là cuốc xẻng trong khi tỉnh rất cần xe ủi đất và các phương tiện cứu hộ hiện đại để đào đất đá. Ngày 12/6, lực lượng cứu hộ được cấp thêm một xe ủi đất. Tỉnh Takhar cạnh tỉnh Baghlan có 10 căn nhà đổ sập.

Phái bộ LHQ tại Afghanistan đã ra quân hỗ trợ cứu hộ nhưng không làm được gì nhiều. Một đội cảnh sát đã đến hiện trường rồi quay về vì không có phương tiện cứu hộ.

Năm 2002, động đất mạnh đã xảy ra ở tỉnh Baghlan làm hơn 2.000 người thiệt mạng. Miền Bắc Afghanistan và Pakistan rất hay xảy ra động đất, đặc biệt là khu vực quanh núi Hindu Kush, vì gần điểm va chạm của hai mảng kiến tạo địa chất châu Âu và Ấn Độ.

PLTP
Tag: Động đất , Afghanistan , Pakistan , Ấn Độ , Tajikistan