75 năm tù cho các bị cáo vụ truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn
Thứ tư, 15/05/2013 09:49

Hôm nay, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn xảy ra trên địa bàn vào hồi tháng 3 vừa qua.

Cùng hầu tòa ngày hôm nay ngoài bị cáo Ngô Quang Dũng còn có 3 đối tượng đã được Dũng thuê để truy sát ông Minh

Cùng hầu tòa ngày hôm nay ngoài bị cáo Ngô Quang Dũng còn có 3 đối tượng đã được Dũng thuê để truy sát ông Minh

Hôm nay (15/5), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Ngô Quang Dũng (SN 1975, phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội Giết người. Theo đó, bị cáo Dũng bị truy tố về hành vi truy sát ông Đào Quang Minh (Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn).

Cùng hầu tòa với Dũng ngày hôm nay có Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994), ở xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh; Đỗ Đức Thụ (SN 1976), trú tại xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba, đều thuộc tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Quang Đạt (SN 1960), quận Đống Đa, Hà Nội.

Do có mâu thuẫn với ông Đào Quang Minh trong việc “độc quyền” xe tang trong bệnh viện, lợi nhuận của Dũng bị “đụng chạm” nên y đã nảy sinh ý định thuê một số đồng bọn truy sát ông Minh.

Đến tối ngày 1/3, ông Minh cùng một số đồng nghiệp đi công tác tại Sóc Sơn, khi đoàn công tác dừng xe để đi vệ sinh thì Hùng bất ngờ xông đến chém một nhát vào cổ. Ông Minh sợ hãi bỏ chạy thì đối tượng này tiếp tục đuổi theo, chém nhiều nhát vào lưng và lên xe cùng đồng bọn bỏ trốn. Lúc này ông Minh được đồng nghiệp cầm máu, băng bó vết thương và đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện E và may mắn thoát chết.

Nhận được tin báo cơ quan chức năng đã vào cuộc và chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã bắt được Dũng cùng đồng bọn khi đang lẩn trốn.

Dũng bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố tội “Giết người”, theo hai tình tiết định khung là thuê người hoặc giết người thuê và có tổ chức, quy định tại điểm m, o, khoản 1, Điều 93-BLHS. Với tội danh này, Ngô Quang Dũng cùng đồng bọn sẽ phải đối mặt với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tại phiên xử hôm nay các bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội danh, theo bị cáo Đạt thì nguyên nhân dẫn tới vụ truy sát trên là do do trong cuộc họp cổ đông của Công ty ĐY33 mà Đạt làm Giám đốc (Công ty có hợp đồng liên kết với Bệnh viện Thanh Nhàn trong việc phục vụ tang lễ), các cổ đông nói rằng doanh thu của công ty sụt giảm; đồng thời Bệnh viện Thanh Nhàn còn chậm thanh toán tiền thuê máy móc, thiết bị y tế và lừng khừng ký hợp đồng mới với Công ty ĐY33.

Còn theo vị luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng, thì mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo bởi bị cáo không cố tình giết người, cuộc truy sát trên chỉ là việc làm bột phát do bức xúc trong kinh doanh. Bị cáo chỉ có ý định đe dọa và cảnh cáo ông Minh. Ngoài ra, gia đình bị cáo đã có mức bồi thường cho gia đình ông Minh là 40 triệu đồng.

Vị luật sư bào chữa cho Đạt cũng có những luận điểm bào chữa cho thân chủ và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt bởi gia đình đã bồi thường cho bị hại 30 triệu đồng.

Còn vị đại diện VKS thì cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm, các bị cáo phạm vào tội giết người có tình tiết tăng nặng nên đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Quang Đạt mức án 12-13 năm tù; bị cáo Đỗ Đức Thụ và Nguyễn Mạnh Hùng 14-15 năm tù.

Sau giờ nghị án, HĐXX đã trở lại làm việc và cho rằng hành động của các bị cáo mang tính chất xã hội đen, cố tình truy sát... Kết thúc phiên xử, HĐXX đã quyết định tăng mức án đối với các bị cáo Nguyễn Quang Đạt chịu mức án cáo nhất 20 năm tù giam; bị cáo Ngô Quang Dũng và Nguyễn Mạnh Hùng mỗi người chịu mức án 19 năm tù giam; bị cáo Đỗ Đức Thụ mức án thấp nhất 17 năm tù. Bị cáo Đạt và Dũng nộp bồi thường thiệt hại 70 triệu đồng cho ông Đào Quang Minh.

Song An

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Truy sát , Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn , Truy sát giám đốc bệnh viện , Thanh toán nợ nần , Hà Nội