5 thứ cha mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt để trẻ lớn lên hạnh phúc
Chủ nhật, 06/11/2022 16:47

Một báo cáo của UNICEF vào năm 2013 khẳng định rằng trẻ em Hà Lan là những đứa trẻ hạnh phúc nhất trên thế giới. Đây là 5 bí quyết mà cha mẹ Hà Lan đã áp dụng để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc.

Dạy trẻ tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu đã cho thấy những đứa trẻ Hà Lan hay cười và thích được âu yếm hơn những em bé Mỹ. Các nhà khoa học đã chỉ ra lý do khác biệt nằm ở lịch trình ngủ điều độ hơn và các hoạt động cường độ thấp hơn của trẻ em Hà Lan.

Phụ huynh Hà Lan tập trung vào các hoạt động hàng ngày ở nhà, coi trọng tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi điều độ, luôn đảm bảo cho trẻ được ngủ đầy đủ. Nghiên cứu đã tuyên bố rằng trung bình người Hà Lan ngủ nhiều hơn bất kỳ ai khác trên thế giới: Tổng cộng 8 giờ 12 phút mỗi đêm.

Còn cha mẹ Mỹ lại chú trọng tới việc khuyến khích con cái họ tiếp xúc với nhiều trải nghiệm mới, những điều kích thích độc đáo.

Dạy con bằng sự quan tâm của cả bố và mẹ

Các ông bố Hà Lan luôn dành ít nhất một ngày nghỉ trong tuần để san sẻ việc chăm sóc con cái và làm việc nhà với vợ của mình.

Trên đường phố Hà Lan, không khó để bắt gặp hình ảnh những ông bố đẩy xe đẩy hoặc thay đồ cho con. Khi một đứa trẻ bị ốm, bố và mẹ sẽ luân phiên xin nghỉ để ở nhà chăm con.

Sở dĩ người Hà Lan có thói quen như vậy vì từ nhiều năm trước, giờ làm việc trung bình một tuần của người dân ở quốc gia này đã được giảm từ 40 xuống 36 giờ. Với những ai phải làm hơn 40 giờ mỗi tuần, họ sẽ được “đền bù” bằng việc nghỉ thêm 0,5 ngày/tuần hoặc 1 ngày/2 tuần liên tiếp. Thời gian nghỉ này được các ông bố Hà Lan gọi là "papadag" (hay Daddy Day, Ngày của cha), được tận dụng để ở bên chăm sóc, nuôi dạy con cái và làm công việc nhà.

Dạy trẻ về nền giáo dục không coi trọng thành tích

Giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng dù ở bất cứ quốc gia nào. Ở Hà Lan cũng vậy. Cha mẹ Hà Lan dành nhiều tâm huyết để chọn trường cho con. Tuy nhiên, họ không bao giờ đặt nặng thành tích, phải vào trường chuyên lớp chọn. Giáo dục ở đây không chú trọng tới điểm số, mà được coi là con đường hỗ trợ sự phát triển cá nhân và hạnh phúc của một đứa trẻ.

Theo Ruut Veenhoven, giáo sư về hạnh phúc tại Đại học Erasmus, Rotterdam, chia sẻ: "Các trường học ở đây đầu tư nhiều năng lượng vào động lực hơn là thành tích. Chúng tôi đã nghiên cứu và nhận ra, các kỹ năng xã hội mới là công cụ cốt lõi để tạo nên hạnh phúc. Chúng quan trọng hơn nhiều so với chỉ số IQ của một người."

Dạy trẻ thói quen luôn ăn sáng cùng gia đình

Người Hà Lan có thói quen ngồi ăn sáng cùng với gia đình. Chỉ khi nào tất cả mọi người trong nhà có mặt đông đủ, mọi người mới bắt đầu bữa ăn. Đây không chỉ là một dấu hiệu của sự tôn trọng, mà còn là cách xây dựng tinh thần gắn kết với gia đình cho mỗi đứa trẻ.

Theo báo cáo của UNICEF, 85% trẻ em Hà Lan (từ 11 đến 15 tuổi) được khảo sát cho biết các em ăn sáng cùng gia đình hàng ngày. Ăn sáng không chỉ có liên quan đến việc học tốt hơn ở trường và giảm các vấn đề về hành vi, mà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng nó khuyến khích sự gắn kết gia đình và thúc đẩy sự phát triển bản sắc ở trẻ theo hướng lành mạnh.

Trẻ em được khuyến khích đi xe đạp

Hà Lan là quốc gia có địa hình bằng phẳng với mạng lưới giao thông rất thích hợp cho việc đi xe đạp. Người dân nước này cũng thường xuyên sử dụng xe đạp để đi lại, cho dù thời tiết thường mưa và có gió mạnh. Họ chỉ bình tĩnh mặc quần áo ấm cho con, dùng áo khoác chống thấm nước và ủng đi mưa, sau đó tiếp tục đạp xe như bình thường.

Đây được xem là một trải nghiệm góp phần hình thành nên tính cách, dạy cho trẻ sự gan dạ và cách đối mặt với tình huống. Vì cuộc sống không phải lúc nào cũng đầy nắng và cầu vồng, trẻ được làm quen với mưa gió từ sớm và học cách không bỏ cuộc.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-thu-cha-me-nen-day-con-cang-som-cang-tot-de-tre-lon-len-hanh-.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-thu-cha-me-nen-day-con-cang-som-cang-tot-de-tre-lon-len-hanh-phuc.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Dạy con , làm cha mẹ