5 thói quen giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp
Thứ năm, 25/02/2016 14:35

Bạn có thể là người thông minh nhất trong văn phòng với những ý tưởng và chiến lược tốt. Tuy nhiên, nếu không sở hữu kỹ năng giao tiếp, bạn rất khó thành công.

Theo Business Insider, dưới đây là 5 thói quen giúp bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp do Caren Merick - người đồng sáng lập ra công ty có 1.100 nhân viên và kiếm được 200 USD khi mới 25 tuổi - chia sẻ:

1. Mục tiêu rõ ràng

Một trong những yếu tố có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp là bạn luôn phải nói rõ ràng. Tác giả cuốn sách The Secrets of Dynamic Communications cho rằng, giao tiếp chủ yếu để thuyết phục hoặc cho phép.

Bạn sẽ phải tự mình suy nghĩ cách đạt được mục tiêu và trả lời câu hỏi tại sao mục tiêu đó lại quan trọng. Một khi biết câu trả lời, bạn sẽ tập trung làm sáng tỏ và khi nắm vững được điều gì đó, bạn sẽ tự tin thể hiện.

2. Lắng nghe

Kiến thức là sức mạnh. Hiểu nhiều về những suy nghĩ cũng như khả năng nhận thức của người nghe, bạn sẽ càng kết nối và bắt chuyện với họ dễ dàng hơn.

Điều này sẽ giúp bạn tự tin trong giao tiếp và thể hiện bản thân.

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Thói quen sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện cũng là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp. Giáo sư Đại học Harvard - Amy Cuddy - khẳng định, vị trí các bộ phận trên cơ thể con người có thể gây ra phản ứng hóa học, giúp bản thân cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp đồng và tác động mạnh đến người nghe.

Ý kiến này của vị giáo sư từng được xếp vào 20 bài nói chuyện TED thú vị nhất mọi thời đại.

5 thói quen giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

4. Nói ngắn gọn

Để nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn nên học cách nói chuyện, trình bày quan điểm của bản thân ngắn gọn, tuy nhiên vẫn đầy đủ thông tin, nội dung cần truyền đạt. Khi nhận thấy mình nói quá nhiều, nói hết phần của người khác, bạn nên tạm dừng ngay lập tức.

Các chuyên gia nhận định, khi tạm dừng, bạn có thể hít thở sâu khoảng 3-5 lần, có thời gian suy nghĩ và lấy lại tinh thần, xác định được những điều mình nên nói.

Benjamin Disraeli - cựu thủ tướng Vương quốc Anh - cho hay, bạn chỉ nên nói chuyện vui, không bao giờ được nói quá lâu câu chuyện không hay, ảnh hưởng xấu đến người khác.

5. Luyện tập thường xuyên

Bạn phải luyện tập thường xuyên ngay cả khi bản thân không thấy tự tin. Bạn có thể đọc sách, tham gia các cuộc hội thảo và phải tự thoát ra khỏi cái ngưỡng an toàn do mình đặt ra để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Thói quen này có thể giúp bạn đạt được thành công, tiến xa hơn trong tương lai.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Thói quen , thói quen giao tiếp , thói quen cải thiện khả năng giao tiếp