5 nhóm người không nên ăn xôi dù thèm đến mấy
Thứ sáu, 31/03/2023 10:49

Xôi nếp là món ăn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có 5 nhóm người dù thèm mấy cũng không nên ăn kẻo gây hại.

Một trong những thành phần chính của xôi là gạo nếp. Tùy theo loại xôi, người chế biến có thể phối hợp gạo nếp cùng với các nguyên liệu khác để tạo thành nhiều món xôi khác nhau. Thông thường, mỗi 100 g xôi thường cung cấp cho bạn một lượng dinh dưỡng gồm:

- Khoảng 300 – 350 kcal. Cá biệt một số loại xôi có thể cung cấp khoảng 600 kcal.

- Khoảng 6 – 7% protein.

- Khoảng 3/4 thành phần là tinh bột.

Các thành phần chất béo, canci, sắt, photpho, các acid amin, vitamin B1,…

Mặc dù ngon, tiện và giàu dinh dưỡng là vậy nhưng có những đối tượng không nên ăn xôi:

2

Không nên ăn xôi khi bị đau dạ dày

Mặc dù xôi cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhưng xôi lại không phải là thực phẩm thích hợp dành cho người bị đau dạ dày. Đặc biệt, ăn xôi vào buổi sáng càng khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Gạo nếp dù là thành phần lành tính nhưng khi chế biến thành xôi, đây lại là thực phẩm khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng acid dạ dày xảy ra, khiến người có các vấn đề về tiêu hóa dễ bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua và khó chịu. Chính lượng tinh bột cao có trong thành phần của xôi là yếu tốc chính gây ra tình trạng này. Ở người bình thường, lượng men tiêu hóa tinh bột khá ổn định, có thể giúp cho quá trình tiêu hóa được thuận lợi không gặp trục trặc. Tuy nhiên ở bệnh nhân đau dạ dày, lượng enzym tiêu hóa cũng như acid dạ dày thường không ổn định.

Người béo phì, người đang muốn giảm cân

Xôi là món ăn chứa nhiều calo hơn bạn nghĩ. Xôi được nấu từ gạo nếp, kết hợp với các loại đậu, lạc, vừng, dừa nạo... nên có thể cung cấp nhiều năng lượng. Một đĩa xôi có thể tương đương với 600 calo (trong khi một bát phở chỉ chứa 400 calo). Đó là chưa kể khi bạn ăn xôi với thịt gà, thịt lợn, trứng...

Do đó, nếu đang muốn giảm cân hoặc bạn đang bị béo phì thì nên tránh xa các loại xôi. Ăn xôi là cách nạp vào cơ thể nhiều tinh bột giống hệt với ăn cơm và nó hoàn toàn có thể làm bạn tăng cân nhanh chóng.

5

Bệnh nhân tiểu đường

Gạo nếp sau khi vào dạ dày sẽ nhanh chóng được hấp thụ và chất chứa trong đó là tinh bột, nếu người bệnh tiểu đường ăn quá nhiều thì đường huyết sau bữa ăn sẽ tăng nhanh trong thời gian ngắn và không thể kiểm soát được.

Người có vết thương bị mưng mủ

Những vết thương hở, đặc biệt khi bị viêm sẽ rất lâu lành. Nếu ăn thức ăn dẻo, khó tiêu, nóng như xôi và các thức ăn từ gạo nếp khác sẽ càng làm tình trạng nặng thêm có thể gây mưng mủ.

Vì vậy những người mới phẫu thuật, người có vết thương bị sưng viêm nên kiêng thức ăn này và chỉ ăn lại khi các tổn thương đã lành và bình thường trở lại.

Người bị nhiệt miệng

Lương Y Vũ Quốc Trung cho biết, gạo nếp là bài thuốc có thể giúp trị cảm mạo, bồi bổ sức khỏe, nấu cháo khi bị động thai. Trong đông y gạo nếp chỉ được khuyến cáo kiêng với những người nhiệt miệng, bị bệnh có sốt, chướng bụng….

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-nhom-nguoi-khong-nen-an-xoi-du-them-den-may.html .. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-nhom-nguoi-khong-nen-an-xoi-du-them-den-may.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Xôi nếp , người không nên ăn xôi , chăm sóc sức khỏe