4 nguyên tắc cần có khi dạy con trai: Con lớn lên can đảm, tài năng và sống có trách nhiệm
Chủ nhật, 16/01/2022 10:28

Khi nuôi dạy con phần lớn cha mẹ đều mong muốn con lớn lên trở thành người đàn ông bản lĩnh, tài giỏi. Muốn vậy thì cách nuôi dạy rất quan trọng.

Cho con trai làm việc từ nhỏ

Nhiều gia đình ngày nay vẫn giữ tư tưởng “trọng nam khinh nữ” coi việc nhà là việc của con gái. Vì vậy, những việc như nấu cơm, rửa bát, quét nhà thường không để con trai mó tay vào. Có nhiều gia đình lại muốn con tập trung vào học nên không yêu cầu con làm việc nhà.

Tuy nhiên, việc đùm bọc con hay phân biệt việc nhà không dành cho con trai là sai lầm. Nó khiến con lớn lên thiếu khả năng tự lập, không biết cách xử lý những vấn đề sinh hoạt cá nhân của mình. Lâu dần, trẻ hình thành thói quen sống phụ thuộc.

Khi không biết cách tự sắp xếp và chăm sóc chính cuộc sống của mình từ những việc nhỏ nhất thì lớn lên đứa trẻ đó sẽ khó biết cách chăm sóc người khác. Vì vậy, ngay từ lúc trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên dạy trẻ làm việc nhà và việc cá nhân.

Tùy từng giai đoạn mà dạy trẻ những công việc thích hợp. Những lời khen thưởng và ghi nhận của cha mẹ sẽ giúp trẻ thích thú và hoàn toàn tự nguyện khi làm việc nhà, từ đó hoàn thiện được kỹ năng sống cơ bản của mình.

Phạt nghiêm khắc khi con trai mắc lỗi sai

Dạy dỗ con bằng lời nói mềm mỏng không sai nhưng đôi lúc cũng cần nghiêm khắc với con, nhất là với những sai lầm nhỏ. Điều này giúp con tránh được những lỗi sai lớn sau này.

Khi con trai mắc sai lầm cha mẹ nên dùng biện pháp nghiêm khắc. Sau khi phạt xong thì chủ động làm hòa với con để 2 bên không bị xa cách. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần phân tích rõ ràng lỗi sai của con để con hiểu lý do vì sao bố mẹ lại phạt.

Dạy con tôn trọng người khác giới

Từ khi con còn nhỏ, cha mẹ cần nghiêm khắc dạy con tôn trọng các bạn nữ. Điều này nhằm tránh tình trạng con trai bắt nạt bạn nữ mà cha mẹ lại cho rằng con vui đùa, hiếu động.

Để dạy con tôn trọng bạn nữ khác hãy xuất phát từ tôn trọng bà, mẹ và chị em gái mình, sau đó là những người bên ngoài xã hội.

Dạy con sống có trách nhiệm

Muốn con sau này trở thành người đàn ông tử tế, trách nhiệm thì cha mẹ phải đồng hành và dạy con cẩn thận về trách nhiệm.

Khi con gặp khó khăn hoặc vấp ngã, cha mẹ hãy để con tự tìm cách đứng dậy và giải quyết vấn đề của mình trước tiên. Nếu con đã cố mà không làm được thì hãy định hướng và trợ giúp chứ đừng làm thay con.

Hãy khiến con hiểu rằng, cha mẹ chỉ là người dẫn đường chứ không thể làm thay con. Những bé trai được dạy về trách nhiệm sớm thì khi lớn lên sẽ sớm trở thành người đàn ông tử tế và tốt đẹp.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/4-nguyen-tac-can-co-khi-day-con-trai-con-lon-len.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/4-nguyen-tac-can-co-khi-day-con-trai-con-lon-len-can-dam-tai-nang-va-song-co-trach-nhiem.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: dạy con trai , làm cha mẹ , nuôi dạy con