3 trẻ sơ sinh chết: Bộ trưởng “đổ lỗi” người tiêm!
Thứ năm, 31/10/2013 10:13

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị là do cán bộ tiêm chủng không làm đúng kỹ thuật tiêm chủng.

Nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có kết luận cuối cùng (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có kết luận cuối cùng (Ảnh minh họa)

Tính đến thời điểm này, nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Mặc dù trước đó, có thông tin do tiêm nhầm thuốc gây co tử cung Oxytocin. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng liên quan khẳng định, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính thức.

Bộ trưởng “đổ lỗi” cho người tiêm?

Mới đây nhất, trong chương trình: “Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời”, người đứng đầu ngành y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời về nguyên nhân dẫn đến tử vong của 3 trẻ sau tiêm vắc xin. Liệu đây có phải nguyên nhân cuối cùng?

Trước khi trả lời nguyên nhân dẫn đến tử vong, Bộ trưởng Tiến đã thay mặt lãnh đạo ngành Y tế Việt Nam gửi lời chia buồn và cảm thông đối với gia đình 3 trẻ sơ sinh đã tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị. Bộ trưởng cho biết, đây là một sự việc hi hữu, rất nghiêm trọng và chưa từng xảy ra trong lịch sử 25 năm tiêm chủng ở Việt Nam.

Chính vì vậy, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Y tế đã cử ngay một đoàn công tác kết hợp với ngành công an và y tế địa phương điều tra. Đồng thời, ngày 10/10 vừa qua, cơ quan công an tỉnh Quảng Trị đã tống đạt khởi tố vụ án về hành vô ý gây tử vong cho trẻ sơ sinh do thực hành kỹ thuật tiêm chủng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sự việc đã trôi qua hơn 3 tháng, phía Bộ Y tế cũng như cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng bằng văn bản về nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Nói về nguyên nhân tử vong, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Nguyên nhân không phải là do vắc xin mà do những người cán bộ tiêm chủng không làm đúng kỹ thuật tiêm chủng, dẫn đến tử vong cho các cháu”.

Bộ trưởng Tiến cho biết, bà mong các bà mẹ tiếp tục đưa con đến tiêm chủng vì tương lai của các cháu. Đồng thời, bà cũng gửi thông điệp đến các đồng nghiệp đang làm công tác tiêm chủng trên toàn quốc rằng: “Chúng ta đã rất vất vả nhiều năm qua trong hoạt động bảo vệ, phòng bệnh và giảm tử vong cho hàng triệu trẻ em. Nhưng nếu chỉ một chút sơ xuất, có thể dẫn đến tử vong và những tai biến đáng tiếc điều này làm chúng ta rất là đau khổ về trách nhiệm và lương tâm. Vì vậy, mong các bạn hãy làm hết trách nhiệm, cố gắng cao nhất và đặt an toàn tiêm chủng cho các cháu lên trên hết”.

Người tiêm khẳng định không làm sai

Từ ngày 25/10 đến nay, thông tin từ báo chí và từ phía người đứng đầu ngành y tế cho thấy, có 2 nguyên nhân có thể dẫn đến tử vong cho 3 trẻ ở Quảng Trị sau tiêm vắc xin đó là: tử vong do tiêm nhầm thuốc gây co tử cung Oxytocin và nguyên nhân là do cán bộ tiêm chủng không làm đúng kỹ thuật tiêm chủng.

Tuy nhiên, người trực tiếp tiêm chủng là y tá Nguyễn Thị Hải Thuận khẳng định, không hề lấy nhầm thuốc cũng như không hề làm sai kỹ thuật tiêm chủng. Y tá Nguyễn Thị Hải Thuận cho biết, sáng 20/7, chị đã nhận đúng loại vắc xin viêm gan B ở phòng khám và tiến hành tiêm cho các cháu, quá trình tiêm không để xảy ra sai sót kỹ thuật nào và không thấy có điểm gì bất thường trong quá trình tiêm cho 3 trẻ.

“Trong quá trình lấy thuốc, tôi khẳng định lấy thuốc viêm gan B, không thể nhầm các loại khác. Khi tiêm cho các cháu tôi tiêm đúng kỹ thuật tiêm. Bản thân tôi đã làm việc 23 năm trong nghề, chưa bao giờ sai sót về kỹ thuật tiêm, chuyên môn và chưa bao giờ bị kỷ luật của cơ quan”, y tá Thuận khẳng định.

Chị Thuận cho biết thêm, trong quá trình tiêm chị còn xác định vị trí đặt mũi tiêm để đảm bảo kỹ thuật an toàn nhất. Một số chuyên gia y tế cũng nhận định, rất khó để xảy ra sai sót trong kỹ thuật tiêm chủng lại có thể gây tử vong bất ngờ, đặc biệt là tử vong cùng lúc như trường hợp 3 trẻ nhỏ ở Quảng Trị.

Trong lịch sử 25 năm tiêm chủng ở Việt Nam đã từng xảy ra trường hợp tiêm sai kỹ thuật để lại hậu quả nặng nề, đó là vụ việc hơn 15 nghìn trẻ trong cả nước đang tuổi lớn bị teo cơ delta do tiêm vắc xin, kháng sinh quá nhiều hoặc tiểm chủng sai kỹ thuật.

Kienthuc.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Quảng Trị , Bộ Y tế , Trẻ sơ sinh tử vong , Tiêm chủng , Thai phụ , Bác sỹ , Vắc xin