10 năm tù cho nhà báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Thứ ba, 06/01/2015 15:14

Chiếm đoạt của các doanh nghiệp, công ty với số tiền trên 102 triệu đồng, một bị cáo nguyên là phóng viên Báo Tài Chính VN bị kết án 10 năm tù.

Bị cáo Phước tại phiên tòa phúc thẩm ngày 6 /1

Bị cáo Phước tại phiên tòa phúc thẩm ngày 6 /1

Ngày 6/1, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Giang Hoàng Phước (53 tuổi, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo hồ sơ vụ án, Hoàng Phước nguyên là phóng viên Báo Tài Chính Việt Nam, chi nhánh TP.HCM.

Ngày 18/12/2013, Phước lấy danh nghĩa là phóng viên báo tài chính thuế gọi điện đến công ty Trầm Thanh (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) gặp ông Đinh Quốc Tuấn - giám đốc công ty để mời hỗ trợ làm báo xuân và được ông Tuấn đồng ý.

15h ngày 9/1/2014, Phước đến công ty ông Tuấn để nhận logo, danh thiếp đăng quảng cáo và nhận 2 triệu đồng từ ông Tuấn. Sau khi nhận tiền Phước lập phiếu thu đưa cho ông Tuấn. Thấy Phước có biểu hiện bất minh, nghi ngờ phiếu thu này là giả ông Tuấn đã báo công an.

Khám xét cặp của Phước, công an thu giữ một thẻ nhà báo mang tên Phước, công tác tại Thời báo Tài chính Việt Nam (đã hết hạn năm 2010), giấy công tác của Tạp chí Thuế (đã hết hạn) và cuốn phiếu thu tiền đóng dấu treo của Tạp chí Thuế... 

Quá trình điều tra, Phước thừa nhận từ năm 1995 đến tháng 5/2013, Phước là phóng viên Báo Tài chính Việt Nam, chi nhánh TP.HCM. Trong quá trình công tác do vi phạm nội quy, quy chế hoạt động nên bị thu hồi thẻ nhà báo để chờ xử lý.

Tuy nhiên trong quá trình chờ xử lý, Phước đã lấy các mẫu giấy như giấy công lệnh, giấy giới thiệu, phiếu thu, biểu giá thông tin tuyên truyền… của tạp chí thuế - Bộ tài chính  và Thời báo tài chính Việt Nam rồi thuê người làm giả các loại giấy tờ trên.

Sau đó Phước sử dụng các loại giấy tờ giả trên và thẻ nhà báo (đã hết hạn sử dụng) đến các công ty, doanh nghiệp để kêu gọi ủng hộ tiền cho tạp chí thuế - Bộ tài chính nhằm chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân.

Bằng thủ đoạn trên Phước đã liên hệ với hơn 48 doanh nghiệp, công ty ở các tỉnh thành Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp và Sóc Trăng và chiếm đoạt của các doanh nghiệp, công ty này trên 102 triệu đồng chi xài cá nhân. 

Hội đồng xét xử nhận định, từng là nhà báo, nhưng vì vi phạm qui chế hoạt động nên bị cáo Phước phải bị thu hồi thẻ nhà báo để chờ xử lý.

Trong thời gian chờ xử lý, lẽ ra bị cáo Phước phải lo sửa chữa bản thân đằng này lại tiếp tục lún sâu vào con đường phạm tội. Việc làm của Phước đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước về con dấu, tài liệu và các loại giấy tờ khác, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến uy tín ngành báo chí nói chung.

Trên cơ sở đó Hội đồng xét xử đã tuyên bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 7 năm tù đối với bị cáo Phước về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt bị cáo Phước phải chấp hành là 10 năm tù.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: hoi lo , gia danh , tham o , lua dao , toa tuyen an , tin , bao