Vợ chồng danh y nổi tiếng đã ăn loại cháo này 20 năm, gần 80 tuổi vẫn rất khỏe mạnh
Thứ sáu, 15/02/2019 20:30

Một cặp vợ chồng danh y từ nhỏ cơ thể họ đều rất yếu, mắc nhiều bệnh, nhưng họ đã ăn một loại cháo mang tên “bát bảo” trong 20 năm, đến nay gần 80 tuổi cơ thể họ vẫn rất khỏe mạnh.

Tuổi trẻ ốm yếu bệnh tật, tuổi già sống khỏe mạnh

Bác sĩ Sử Tái Tường, Trung y nổi tiếng cấp nhà nước, chuyên gia cao cấp Khoa nội Tim Đông Tây y kết hợp của Bệnh viện Trung - Nhật và bác sĩ Hoàng Lưu Hoa, trưởng Khoa Lão khoa của Bệnh viện Trung – Nhật, họ là một cặp vợ chồng danh y nổi tiếng. Năm nay, hai người đã gần 80 tuổi, nhưng tai vẫn thính, mắt vẫn tinh tường, cơ thể khỏe mạnh.

vo chong danh y noi tieng da an loai chao nay 20 nam, gan 80 tuoi van rat khoe manh - 1

Bên trái là bác sĩ Hoàng Lưu Hoa và bên phải là bác sĩ Sử Tái Tường.

Điều đặc biệt là khi còn trẻ, cơ thể của hai vị bác sĩ này đều không được khỏe mạnh. Bác sĩ Sử Tái Tường đã trải qua ba lần chảy máu lớn ở dạ dày. Nghiêm trọng nhất là lần phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày. Bác sĩ Hoàng Lưu Hoa từ nhỏ cơ thể đã ốm yếu, thường xuyên bị sốt và tiêu chảy. Vào năm 2 đại học bà đã bị bệnh lao phổi, sau đó bị phù thũng.

Để điều hòa cơ thể, vợ chồng bác sĩ Sử đều ăn một loại cháo vào buổi sáng. Trong loại cháo này có tới 8 nguyên liệu, và họ đã ăn liên tục trong vòng 20 năm, hiện tại cơ thể của hai vị bác sĩ vẫn rất khỏe mạnh.

vo chong danh y noi tieng da an loai chao nay 20 nam, gan 80 tuoi van rat khoe manh - 2

Loại cháo được vợ chồng bác sĩ Sử ăn thường xuyên là cháo "bát bảo".

Bác sĩ Sử Tái Tường cho biết: “Cháo mà vợ chồng tôi ăn được gọi là cháo “bát bảo” rất giàu dinh dưỡng, chủ yếu phù hợp với những người có khí âm không đủ, thận lá lách yếu, cũng tương đối thích hợp với thể chất của những người cao tuổi”.

Cháo “bát bảo”

Thành phần: Bột yến mạch, mầm lúa mì, hạt óc chó, mè đen, nho khô, mật ong, sữa bột, tinh bột củ sen.

1. Bột yến mạch: giảm cholesterol, giảm lượng đường trong máu, giúp giảm cân, có thể giải quyết chứng đau táo bón ở người trung niên và người cao tuổi.

2. Mầm lúa mì: Đây là chất dinh dưỡng cao nhất trong lúa mì. Nó có chức năng kép là thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, rất giàu chất xơ và có tác dụng nhuận tràng.

3. Hạt vừng đen: bổ gan thận, bảo vệ năm cơ quan nội tạng, có lợi khí, tăng cường lực và cơ bắp.

vo chong danh y noi tieng da an loai chao nay 20 nam, gan 80 tuoi van rat khoe manh - 3

Những lọ đựng nguyên liệu để chế biến món cháo bát bảo của vợ chồng danh y.

4. Hạt óc chó: tốt cho não, trì hoãn lão hóa, có tác dụng nhuận tràng nhất định.

5. Nho khô: bổ gan và thận, lợi cho khí huyết.

6. Mật ong: chứa glucose, fructose, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da.

7. Sữa bột: giàu protein, chất béo, đường và có tất cả các vitamin, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, phốt pho, kẽm, đồng,… có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bình thường của cơ thể con người, tham gia vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch và trì hoãn lão hóa.

8. Tinh bột củ sen: Bảo vệ lá lách, chữa tiêu chảy, giúp nhuận tràng, có lợi cho máu và cơ bắp, giúp cầm máu, đồng thời cũng có tác dụng cải thiện giấc ngủ.

Phương thức chế biến:

Đầu tiên, cho 2-3 muỗng tinh bột củ sen với nước ấm vào bát, đun nước này lên cho đến khi chín thành bột hồ trong suốt, khuấy đều thành dạng sền sệt. Sau đó cho 1 muỗng bột óc chó, 2 muỗng bột mè đen, 2 muỗng canh nho khô, 2 muỗng canh bột mầm lúa mì, 1 muỗng sữa bột, 3 muỗng ngũ cốc vào trong bát cháo khuấy đều, để cháo nguội bớt cuối cùng cho thêm mật ong.

vo chong danh y noi tieng da an loai chao nay 20 nam, gan 80 tuoi van rat khoe manh - 4

Chú ý:  Liều lượng cụ thể có thể điều chỉnh tùy ý muốn của người sử dụng. Nếu bạn muốn làm đẹp thì thêm nhiều nho khô, nếu bạn bị táo bón bạn có thể thêm mầm lúa mì, bột yến mạch, quả óc chó, bột mè đen.

Cháo là liều thuốc bổ đầu tiên trên thế giới

Cháo chính là "liều thuốc bổ đầu tiên trên thế giới", và cháo đã có mặt ở Trung Quốc ít nhất một nghìn năm. Bởi cháo có những tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe con người.

1. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Mỗi ngày ăn cháo ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như lúa mì, ngô, yến mạch,… giúp kiểm soát sự gia tăng của cholesterol và bảo vệ tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào đầu năm 2015 đã chỉ ra rằng ăn khoảng 28 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày tương đương với một bát bột yến mạch nhỏ, có thể làm giảm tỷ lệ tử vong chung là 5% và làm giảm tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch là 9%.

2. Phòng chống béo phì

Một bát cháo và một bát cơm có cùng kích cỡ, cháo có lượng calo thấp hơn vì nhiều nước hơn. Hơn nữa, lượng thức ăn động vật của con người hiện đại là tương đối nhiều, do vậy càng nên ăn tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt.

3. Nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng

vo chong danh y noi tieng da an loai chao nay 20 nam, gan 80 tuoi van rat khoe manh - 5

Cháo có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của các cơ quan nội tạng.

Y học Trung Quốc tin rằng cháo có nhiều tác dụng như điều hòa dạ dày, bổ lá lách, có lợi cho thận, thanh lọc phổi, nhuận tràng và an thần. Hầu như tất cả các cơ quan nội tạng của cơ thể đều được chăm sóc. Đặc biệt ăn cháo rất dễ tiêu hóa và hấp thụ, phù hợp với người cao tuổi.

4. Phòng ngừa táo bón

Cháo chứa nhiều nước, bình thường ăn nhiều cháo, ngoài việc giúp cơ thể nhanh no, còn có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể, giúp phòng ngừa táo bón.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Cháo bát bảo , thực phẩm tốt cho sức khỏe , bí quyết sống khỏe