Biến thể JN.1 của COVID-19 gia tăng toàn cầu, Trung Quốc kêu gọi cảnh giác
Thứ bảy, 30/12/2023 09:24

Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Trung Quốc kêu gọi người dân cảnh giác trong bối cảnh biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đang lây lan ở nhiều nước.

Ngày 29-12, Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Trung Quốc (TQ) kêu gọi người dân nước này cảnh giác trong thời gian nghỉ lễ khi biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đang lây lan ở nhiều nước, theo tờ South China Morning Post.

Mặc dù hiện tại biến thể phổ biến nhất ở TQ là EG.5 nhưng Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh TQ dự đoán biến thể JN.1 sẽ tăng do các ca nhiễm nhập cảnh từ nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

“Do các ca nhiễm JN.1 đến từ nước ngoài tiếp tục gia tăng và sự di chuyển ồ ạt của người dân trước và sau Tết, biến thể JN.1 có thể sẽ trở thành biến thể phổ biến trong nước và đẩy số ca nhiễm COVID-19 tăng lên” - theo ông Li Zhengmao, quan chức của Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh TQ.

 Trung Quốc chuẩn bị ứng phó biến thể COVID-19 mới trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: AP

Trung Quốc chuẩn bị ứng phó biến thể COVID-19 mới trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: AP

Ông Li cho biết thêm rằng TQ đang chuẩn bị cho sự gia tăng của nhiều bệnh về đường hô hấp trong mùa đông.

“Sự gia tăng số ca nhiễm do biến thể JN.1 sẽ làm tăng nguy cơ mắc các ca bệnh nặng và tử vong ở người già và những người có các bệnh lý nền. Việc này cũng sẽ tạo ra áp lực lên hệ thống y tế ở khu vực nông thôn, vốn ít có khả năng điều trị cho những người nhiễm bệnh” - ông Li nói thêm.

Vị quan chức cũng lưu ý rằng Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh TQ sẽ theo dõi chặt chẽ sự lây lan của biến thể JN.1 và tăng cường tiêm chủng cho các nhóm có nguy cơ cao.

Trước đó, ngày 19-12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại biến thể JN.1 là “biến thể được quan tâm”.

WHO cho biết dù có khả năng lây nhiễm cao, biến thể JN.1 không gây ra các triệu chứng nặng hơn cho người bệnh so với các biến thể khác của COVID-19.

Plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/bien-the-jn1-cua-covid-19-gia-tang-toan-cau-trung-quoc-keu-goi-canh-giac-post769420.h.. Nguồn: https://plo.vn/bien-the-jn1-cua-covid-19-gia-tang-toan-cau-trung-quoc-keu-goi-canh-giac-post769420.html

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: biến thể JN.1 , covid-19 , trung quốc