Có 81 chiếc đinh tròn vàng trên cổng Tử Cấm Thành, chúng không chỉ để trang trí mà còn rất quan trọng
Chủ nhật, 04/02/2024 10:18

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc, từng là cung điện của 24 vị Hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh, giờ đây nó đã trở thành một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua đối với khách du lịch.

Nằm ở trung tâm Hoàng thành với phong cách kiến ​​trúc cổ kính, quần thể cung điện này từng là nơi bàn bạc các vấn đề chính trị, đồng thời là nơi ở của hoàng đế và hậu cung của ông.

Với hơn 600 năm lịch sử và sự cai trị của 24 vị Hoàng đế, Tử Cấm Thành vẫn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn mà hậu thế luôn muốn khám phá. Một trong số đó là bí mật về những chiếc đinh vàng nhô ra phía trên cánh cổng đỏ rực dẫn vào Hoàng Cung.

tử cấm thành 2

Khi đến thăm, bạn sẽ nhận thấy trên đó có những chiếc đinh cửa tròn vàng trên cổng của cung điện Tử Cấm Thành. Theo thống kê, có tổng cộng 81 chiếc đinh trên hai cổng chính của Tử Cấm Thành. Con số này không phải ngẫu nhiên mà mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Về mặt chất liệu, cổng Tử Cấm Thành được làm bằng đồng, đây cũng là chất liệu thể hiện sự cao quý. Ngoài đồng, đinh cổng thông thường còn được làm từ 3 loại vật liệu khác là gỗ, sắt và đá. Trong số đó đinh sắt có lịch sử lâu đời nhất.

Ngay từ 1.400 năm trước vào thời nhà Đường, đinh cổng đã xuất hiện ở Trung Quốc. Vào thời điểm đó, đinh cổng hầu hết được làm bằng sắt và chỉ được trang trí ở bên ngoài cổng chùa. Được biết, những ngôi chùa cổ chủ yếu được xây dựng ở vùng núi xa xôi, quanh năm mưa gió ẩm ướt. Cổng chùa được làm bằng gỗ. Nếu tiếp xúc với độ ẩm lâu ngày, chúng rất dễ bị nứt và thối. Để kéo dài tuổi thọ của cánh cổng gỗ, các nhà sư đã gia cố nó bằng đinh cửa.

tử cấm thành 1

Cánh cửa ở Tử Cấm Thành thường có rất nhiều đinh tròn.

Chu Căn, một kỹ sư cấp cao tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Trung Quốc đại lục, cho biết hầu hết các cổng của Tử Cấm Thành đều được thiết kế với đinh cửa vàng, kiểu cổng này được gọi là "cổng trường kỷ kiên cố" và thường được sử dụng trong các cổng cung điện. Cổng cung điện, cổng thành... Đặc điểm của nó là cổng được sử dụng với nhiều công dụng, được làm bằng những tấm ván gỗ dày có tác dụng phòng thủ, ngăn chặn người ngoài xâm nhập.

Đối với các cung điện của hoàng tử, cung điện của quận chúa, đền thờ,... số lượng và cách sắp xếp các đinh cửa khác nhau tùy theo địa vị và cấp độ. Thông thường, cung điện của hoàng tử có bảy theo chiều dọc và chiều ngang, cung điện của thái tử có bảy theo chiều dọc và năm chiều ngang, cung điện của công tước có bảy theo chiều dọc và chiều ngang, còn Hầu tước và Nam tước có năm theo chiều dọc và chiều dọc. Ngoại trừ cửa cung điện, tất cả các cửa khác chỉ có thể sử dụng đinh cửa sắt, nhà người bình thường căn bản không thể sử dụng đinh cửa.

Nhưng có một ngoại lệ, đó chính là đinh cửa Đông Hoa Môn. Theo thuyết phong thủy, phía đông thuộc về mộc, phía nam thuộc về lửa, phía tây thuộc về kim loại, phía bắc thuộc về nước và trung tâm thuộc về đất. Tử Cấm Thành là nơi hoàng đế ở, thể hiện uy nghiêm của hoàng đế. Chín là số Dương cao nhất. Dương thuộc hành Hỏa, xung khắc với Mộc ở phía đông. Vì vậy, cổng Đông Hoa ở phía Đông cần giảm bớt số lượng đinh cửa để tránh đổ xô vào chính mình. Trong trường hợp này, lửa quá mức và đất cháy không tốt cho hoàng quyền, việc giảm số lượng đinh cửa tượng trưng cho cửa gỗ ở phía đông cũng có thể giảm bớt xung đột trong cung.

tử cấm thành 0

Tác phẩm “Truyện Yến Kinh” có đề cập rằng số lượng đinh cửa trong khuôn viên cung điện là 81 chiếc, xếp thành 9 hàng và 9 cột. Bởi vì trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, các số lẻ từ 1 đến 9 đều tượng trưng cho số dương và 9 là số lớn nhất trong các số dương. Những chiếc đinh trên cửa ngoài việc trang trí, điều quan trọng nhất là ló là vật liệu để cố định cửa để đạt được chức năng phòng thủ.

Để tạo thành một bộ cửa vững chắc bằng cách ghép nhiều tấm ván gỗ thành một, cần cố định những thanh gỗ dài để nối tất cả những tấm ván gỗ thành một tấm ván gỗ lớn, sau khi những dải gỗ dài và những tấm ván gỗ dày được nối lại với nhau, nhằm ngăn ngừa bị nới lỏng, thợ thủ công xưa dùng đinh sắt để cố định cửa nhưng đinh sắt sẽ lộ ra ngoài cửa, rất mất thẩm mỹ và dễ rỉ sét, vì vậy hai đầu đinh sắt được làm thành hình bán nguyệt hay còn gọi là cửa đinh. Ban đầu đinh cửa ở nhà quan chức bình thường về cơ bản được làm bằng gỗ và đá, còn nhà của các chức sắc lại ưu tiên dùng đinh đồng. Chức năng thực sự của chúng là cố định các tấm gỗ và dùng để trang trí.

Theo theo thời gian, để phản ánh sự khác biệt giai cấp, những người cai trị ở các triều đại trước đây đã gắn số lượng đinh cửa với nghi thức thời phong kiến. Những chiếc đinh cửa dần trở nên rõ ràng và được tiêu chuẩn hóa. Nhà Thanh quy định số lượng đinh cửa ở cung điện hoàng gia là 81, tức là 9. Nhân số đó với 9, vì 9 tượng trưng cho chín mươi lăm quý tộc, và 7 nhân với 9 là 63 cho cung điện, 49 cho Hoàng tử, 25 cho quan chức, và không có gì cho dân thường. Nếu không phải là quan chức, dân chúng dù giàu có đến mấy cũng không thể đóng đinh cửa tròn trên cửa.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tử Cấm Thành , đinh trên cửa tử cấm thành , cố cung , phong kiến trung hoa