Thường xuyên đau đầu, cần lưu ý đến bệnh chết người này
Thứ bảy, 21/04/2018 10:07

Rất nhiều người đau đầu kéo dài nhưng chủ quan không thăm khám mà tự uống thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện K cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Q.B. (37 tuổi) trú tại tỉnh Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau đầu, dùng thuốc kéo dài không hiệu quả.

Thường xuyên đau đầu, cần lưu ý đến bệnh chết người này - 1

Bệnh nhân đau đầu thường xuyên không đi khám, đến khi nhập viện mới té ngửa ra là bị u não.

Khai thác nhanh bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết anh B. đã đau đầu nhiều tháng nay, do chủ quan không thăm khám luôn mà chỉ uống thuốc. Đến khi không thấy có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu thường xuyên hơn thì mới nhập viện.

Sau khi khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại bệnh viện K, kết quả cho thấy có khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3 x 4cm.

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: thân não, mạch máu não, tuyến yên, và ở đáy sọ. Việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nếu phẫu thuật theo phương pháp kinh điển bằng phương pháp mở nắp hộp sọ hoặc mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu sẽ gặp nhiều vấn đề như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, khả năng teo cơ, mặt biến dạng, tỷ lệ biến chứng khi sử dụng phương pháp này thường khá cao. Trong khi đó, phương pháp mổ nội soi qua đường mũi lại tỷ lệ biến chứng thấp, tiết kiệm thời gian, chi phí và bệnh nhân cũng có thể phục hồi nhanh.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ. Khối u được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ, không để lại sẹo mổ trên da đầu. Sau mổ 1 ngày bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Các bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, đau đầu là chứng bệnh hoặc là dấu hiệu của bệnh lý nào đó có liên quan trong đó có u não.

Tuy nhiên, thông thường, khi bị đau đầu nhiều người dễ chủ quan và để các cơn đau tự qua đi hoặc nếu các cơn đau dữ dội mới dùng tới thuốc giảm đau.nếu mọi người có dấu hiệu nhức đầu xảy ra đột ngột và dữ dội hoặc sau chấn thương đầu, sốt, cứng cổ, buồn nôn, nôn mửa, đau mắt, mờ mắt, mắt đỏ kèm theo trong cơn đau, đau đầu dữ dội ngay sau khi tham gia các hoạt động như: cử tạ, thể dục nhịp điệu, chạy bộ, hoặc quan hệ tình dục, nhức đầu thường xuyên gây mất ngủ cần được đi khám ngay để được các bác sĩ tư vấn và can thiệp kịp thời.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Đau đầu , u não , bệnh nguy hiểm