Kiến ba khoang tiếp tục hoành hành
Thứ sáu, 31/10/2014 16:00

Trong vài tuần trở lại đây, trên các cộng đồng mạng xuất hiện nhiều thông tin về “vấn nạn” kiến ba khoang kể cả ở những chung cư cao tầng.

Kiến ba khoang tiếp tục hoành hành

Kiến ba khoang tiếp tục hoành hành

Đón con ở trường, chị Ninh (Nam Từ Liêm- Hà Nội) thấy con trai bị 3 vết phỏng ở mặt và một vết phỏng to ở đầu. Chị Ninh thắc mắc hồi sáng chị đưa con đi chưa thấy biểu hiện này, cô giáo cho rằng có thể bé bị bệnh zona. Nhìn các vết phỏng, chị Ninh cũng thấy giống căn bệnh mình từng mắc phải.

kien-ba-khoang-dot-1

Đưa con về nhà, tắm gội cho con và tính đợi sang ngày mai sẽ đưa con đi BV khám để khám thì chị tá hỏa khi thấy nhà mình xuất hiện kiến ba khoang ở khắp các ngóc ngách trong phòng tắm. Lên mạng cũng thấy bạn bè kêu con cái bị kiến ba khoang đốt, các biểu hiện cũng y chang con mình. Nên chị đã tự điều trị cho con bằng cách vệ sinh bằng nước sát trùng nhẹ.

Chị Lê Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) được chồng mua tặng cho lọ kem dưỡng da. Trước khi chị đi ngủ thì bôi lên mặt và cổ. Sáng ngủ dậy chị tá hỏa khi cổ sưng vù còn mặt vẫn không có biểu hiện gì. Chị nghĩ chắc tại dị ứng kem dưỡng da nhưng lại đặt câu hỏi vì sao cổ bị sưng tấy còn mặt lại lành lặn. Ngoài ra không chỉ sưng mà cổ chị còn ngứa ngáy khó chịu.

Chưa biết xử lý như thế nào với sự nghi ngờ thủ phạm kem dưỡng da thì con gái chị phát hiện trên dường ngủ của chị có mấy con kiến ba khoang. Không còn cho rằng dị ứng do kem dưỡng da mà là do kiến đốt. Chị đã vệ sinh sạch sẽ vết cắn và bôi thuốc côn trùng cắn lên thì thấy đỡ dần.

Chị Minh (Nam Trung Yên – Hà Nội) cho biết, chị ở tận tầng 20 của một tòa nhà nhưng vẫn thấy kiến ba khoang xuất hiện. Nhiều hàng xóm của chị còn dùng lưới bảo vệ ở các cửa sổ nhưng kiến ba khoang vẫn có thể đi vào đường cửa chính.

Hiện nay nhiều khu chung cư bị kiến ba khoang hoành hành, nhất là những khu vực gần đồng ruộng.

kien-ba-khoang-dot-0

Theo TS. Trương Xuân Lam (Trưởng phòng Nghiên cứu côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật), kiến ba khoang rất khó diệt, những loại thuốc xịt côn trùng thông thường không có tác dụng. Hơn nữa kiến ba khoang lại là loại côn trùng có lợi cho nông dân nên không cần tiêu diệt chúng mà chỉ nên mua lưới chống muỗi để ngăn kiến ba khoang bay vào nhà. Các gia đình cũng nên giảm bớt ánh đèn vào thời điểm kiến ba khoang phát triển, sinh sản. Người dân lưu lý nên giữ vệ sinh nhà cửa, giường chiếu sạch sẽ.

Theo các bác sĩ da liễu, nếu phát hiện được kiến ba khoang ngay sau khi tiếp xúc cần phải loại bỏ kiến ra khỏi nhà, không dùng tay trần để bắt, giết, miết. Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ.

Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Nếu nhẹ thì chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn.Trung bình và nặng mới cần bôi thuốc dịu da, corticosteroid bôi, uống kháng Histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu.

Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: kien ba khoang , kien ba khoang tai xuat , kien ba khoang dot nguoi , tin , bao