Nơi cứ một người thân qua đời là phụ nữ phải cắt đốt ngón tay để xua đuổi tà ma
Thứ bảy, 09/03/2019 11:50

Ở bộ lạc bí ẩn này, khi một người thân trong gia đình mất đi, phụ nữ sẽ phải cắt đốt ngón tay để xua đuổi tà ma và thể hiện lòng thương tiếc với người quá cố.

Dùng dao đá cắt ngón tay

Hầu hết chúng ta đều đau buồn khi người thân qua đời nhưng với phụ nữ thuộc bộ tộc Dani, điều này còn gắn liền với nỗi đau thể xác. Những thành viên nữ của bộ tộc Indonesia xa xôi này sẽ phải cắt nửa ngón tay để xua đuổi tà ma mỗi khi người thân yêu chết đi.

Người ta tin rằng việc cắt ngón tay này sẽ khiến linh hồn người quá cố ra đi. Đây cũng là biểu tượng cho nỗi đau mất người thân. Trong nghi lễ kỳ lạ này, không chỉ người lớn thực hiện mà ngay cả những em bé cũng bị mẹ cắn đứt ngón tay.

noi cu mot nguoi than qua doi la phu nu phai cat dot ngon tay de xua duoi ta ma - 1

noi cu mot nguoi than qua doi la phu nu phai cat dot ngon tay de xua duoi ta ma - 2

Phụ nữ của bộ tộc Dani phải chịu cắt một đốt ngón tay mỗi khi một người thân qua đời.

Nghi thức cắt cụt ngón tay này có tên Ikipalin. Nó đã bị chính phủ Indonesia cấm cách đây vài năm vì quá đáng sợ và bạo lực. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lớn tuổi của bộ lạc vẫn bí mật thực hiện hủ tục này.

Không rõ nghi lễ cắt tay này bắt đầu từ khi nào và tại sao chỉ có phụ nữ thực hiện còn đàn ông thì không. Tuy nhiên, đây là một nghi thức phổ biến, thường diễn ra khi nhà có tang và do một người thân khác trong gia đình thực hiện.

Theo đó, người Dani sẽ dùng một lưỡi dao bằng đá để cắt đi đốt ngón tay trên cùng. Cũng có khi người ta cắt được ngón tay mà không cần dụng cụ gì. Họ sẽ nhai nát các đốt ngón tay rồi dùng một sợi dây buộc quanh để máu không lưu thông nữa. Còn một cách khác là dùng dây buộc chặt các khớp để máu không chảy đến khu vực đó. Các cơ và dây thần kinh bị thiếu oxy sẽ dần chết và đứt lìa. Sau khi đốt ngón tay bị rời ra, người ta sẽ đốt vết thương hở để cầm máu. Phần đốt ngón tay cắt rời sẽ được đốt hoặc chôn ở vị trí đặc biệt.

noi cu mot nguoi than qua doi la phu nu phai cat dot ngon tay de xua duoi ta ma - 3

noi cu mot nguoi than qua doi la phu nu phai cat dot ngon tay de xua duoi ta ma - 4

Tục cắt đốt ngón tay đến nay vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.

Không chỉ những phụ nữ lớn tuổi chặt ngón tay, đã có nhiều báo cáo về việc các bà mẹ trong tộc Dani cắn đứt đầu ngón tay con mình trong một nghi lễ khác. Người ta tin rằng nếu một bà mẹ cắn ngón tay của con mình, đứa trẻ sẽ sống lâu hơn bởi sự khác biệt này.

Đeo bao cho dương vật để che đi khí chất

Bên cạnh nghi lễ chặt ngón tay, người Dani còn có nhiều tục lệ khác thường hấp dẫn các nhà thám hiểm.

Năm 2016, nhiếp ảnh gia Teh Han Lin đã tới Papau New Guinea và dành 4 ngày để sống cùng, chụp ảnh người dân Dani. Những bức ảnh cho thấy nam giới tại bộ lạc này đeo một món đồ truyền thống có tên "koteka" - vỏ bọc dương vật.

Koteka được làm từ quả bầu khô, một loại trái cây bản địa. Ban đầu, người ta nghĩ koteka giúp phô trương sức mạnh đàn ông nhưng thực tế, người Dani chỉ dùng nó để che đậy cơ thể.

noi cu mot nguoi than qua doi la phu nu phai cat dot ngon tay de xua duoi ta ma - 5

Đàn ông bộ tộc Dani dùng một vật đặc biệt để che "vùng nhạy cảm".

Vào đầu những năm 1970, chính phủ Indonesia đã phát động chiến dịch "Operasi Koteka" để khuyến khích người Dani mặc quần thay vì đeo koteka. Nhưng chiến dịch này đã thất bại và họ vẫn trung thành với vật che thân truyền thống của mình.

Hai năm trước, một nhà thám hiểm người Đức tên Markus Roth cũng đã đến thăm bộ lạc. Ông nói rằng ngoài tục cắt đốt ngón tay, người Dani còn ướp xác các chiến binh cực kỳ thành công.

noi cu mot nguoi than qua doi la phu nu phai cat dot ngon tay de xua duoi ta ma - 6

Người dân Dani có rất nhiều điều thú vị trong văn hóa truyền thống.

"Một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi thấy là xác ướp của Kurulu, được cho là có tuổi đời ít nhất 370 tuổi. Đó là một chiến binh đáng sợ và thành công đặc biệt. Nó được bảo tồn trong nhà của những người đàn ông trong làng và là niềm tự hào trước các du khách đến đây", ông Markus Roth nói.

Mặc dù có những phong tục khác thường nhưng tộc người Dani đã mang đến cho nhà thám hiểm Markus nhiều trải nghiệm thú vị. "Tương tác với họ là một trải nghiệm tuyệt vời. Họ nhút nhát, tò mò, hoang dã đồng thời rất ấm áp", ông chia sẻ.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: bộ tộc Dani , tục tập kỳ lạ , chuyện lạ 4 phương