230 triệu năm trước, trên trái đất đã xảy ra một trận mưa lớn kéo dài suốt 2 triệu năm, đưa loài khủng long lên ngai vàng thống trị trái đất
Thứ hai, 08/04/2024 16:08

Tôi tin rằng mọi người đều biết rằng khủng long là chúa tể của trái đất. Chúng thống trị trái đất trong hơn 100 triệu năm, nhưng có thể bạn chưa biết rằng sự trỗi dậy của khủng long có liên quan đến một sự kiện quy mô lớn, lâu dài trong thế giới.

Nói một cách đơn giản, khoảng 230 triệu năm trước, có một trận mưa lớn kéo dài suốt 2 triệu năm đã đưa loài khủng long lên ngôi bá chủ trái đất. Chúng ta hãy tìm hiểu những gì đã xảy ra.

Cùng với sự chuyển động của các mảng địa tầng, sự phân bố đất và biển trên bề mặt trái đất cũng đang dần thay đổi, mặc dù đối với con người chúng ta, sự thay đổi này có thể nói là vi tế, nhưng nếu khoảng thời gian kéo dài đến mức hàng trăm triệu năm nữa thì lại khác.

thoi-khung-long (1).jpg 0

Nghiên cứu cho thấy rằng trong kỷ Trias cách đây 230 triệu năm, gần như toàn bộ đất trên bề mặt trái đất đã tập hợp lại tạo thành một siêu lục địa, còn được gọi là "Pangea". Không khí ẩm không thể xâm nhập sâu vào đất liền một cách hiệu quả nên một khu vực rộng lớn bên trong "Pangaea" rất khô và hình thành một lượng lớn cát đỏ và sỏi.

Từ thế kỷ trước, các nhà khoa học đã lần lượt phát hiện các loại đá trầm tích chứa loại sa thạch đỏ này tồn tại rộng rãi trong tầng Triassic ở vùng ven biển của tất cả các châu lục trên trái đất hiện đại. Nguyên nhân là do quá trình mưa toàn cầu kéo dài, quy mô lớn, trong quá trình này một lượng mưa lớn đã cuốn trôi lớp cát đỏ và sỏi vốn chỉ tồn tại trong lòng đất đến các khu vực ven biển.

thoi-khung-long (1).jpg 1

Tương ứng, các nhà khoa học cũng phát hiện, trong các địa tầng cùng thời ở khu vực nội địa cũng có một lớp đá mỏng màu xám chứa một lượng lớn vết mưa, điều này chắc chắn cung cấp thêm bằng chứng cho quan điểm này.

Trong những ngày tiếp theo, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn từ hồ sơ địa chất, hồ sơ hóa thạch cổ sinh vật học, dữ liệu địa hóa, v.v. và cuối cùng xác định được sự tồn tại của quá trình mưa toàn cầu này và tính toán thông qua việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ 2 triệu năm.

Điều đáng nói là điều này không có nghĩa là trời luôn mưa ở mọi nơi trên trái đất, mà trong suốt 2 triệu năm này, thời tiết trên phạm vi toàn cầu nhìn chung bị chi phối bởi mưa, và ngay cả khi có những ngày nắng, chúng sẽ sớm được thay thế bằng những ngày mưa.

Quá trình mưa toàn cầu này được gọi là "Giai đoạn Pluvial Carnian", điều đáng chú ý là các hóa thạch cổ sinh vật học thời kỳ này cho thấy sự kiện này đã gây ra sự sụp đổ quy mô lớn của nhiều loài trên trái đất vào thời điểm đó, một số loài tiếc nuối rút lui khỏi giai đoạn lịch sử sự sống trên trái đất, trong khi những loài khác lại trỗi dậy mạnh mẽ, tiêu biểu nhất trong số đó chính là chúa tể trái đất sau này - khủng long.

thoi-khung-long (1).jpg 2

Khủng long xuất hiện trên trái đất cách đây 230 triệu năm, các hồ sơ hóa thạch cho thấy trước “sự kiện lũ lụt Carnian”, hóa thạch khủng long chỉ chiếm khoảng 5% số động vật có xương sống trên cạn trên trái đất vào thời điểm đó, có thể nói chúng là một loại “vai trò” bị gạt ra ngoài lề.

Tuy nhiên, trong “Sự kiện lũ lụt Carnian”, tỷ lệ này tiếp tục tăng cao, đến mức sau khi “Sự kiện lũ lụt Carnian” kết thúc, hóa thạch khủng long chiếm tỷ lệ động vật có xương sống trên cạn trên trái đất vào thời điểm đó nhiều hơn khoảng 90%. Tại sao? Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân chính là do các loài thực vật chính trên trái đất lúc bấy giờ đã trải qua những thay đổi to lớn.

Trước "sự kiện lũ lụt Carnian", thực vật trên đất liền chủ yếu là các loại dương xỉ chịu hạn như dương xỉ thắt nút, thông đá, v.v. Cây của chúng thấp và sợi thực vật dễ tiêu hóa.

Tuy nhiên, dưới cơn mưa lớn, dương xỉ bị hư hại nặng nề, biến mất trên diện rộng và được thay thế bằng các loài thực vật hạt trần chịu nước như thông, bách, linh sam,… So với dương xỉ, cây của chúng cao hơn và sợi thực vật cũng mỏng hơn, thô hơn nhiều.

thoi-khung-long (1).jpg 3

Đối với động vật ăn cỏ quen ăn dương xỉ thì đây là một thử nghiệm rất khắc nghiệt, vì chất xơ thực vật thô hơn đồng nghĩa với việc khó tiêu hóa và những lá non tương đối dễ tiêu sẽ khó tiêu hóa vì chúng phát triển ở độ cao lớn, không thể ăn chúng nên một số lượng lớn động vật ăn cỏ đã tuyệt chủng vì chúng không thể tiêu hóa một cách hiệu quả các loài thực vật hạt trần. Sau đó, những loài ăn thịt quen ăn những loài động vật ăn cỏ này cũng làm theo...

Nhưng loài khủng long đã vượt qua được thử thách này. Điều này là do chúng có răng và hệ tiêu hóa phát triển hơn nên có thể tiêu hóa hiệu quả các sợi thực vật của thực vật hạt trần. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng vào thời điểm đó, khủng long có sỏi dạ dày trong dạ dày có thể nghiền nát thức ăn. Ngoài ra, khủng long còn có thể đứng thẳng và ăn một số lá non mọc ở nơi cao, điều này chắc chắn càng nâng cao khả năng sống sót của chúng.

Một mặt, số lượng lớn động vật đang bị suy giảm do không có khả năng thích nghi với môi trường tự nhiên, mặt khác khủng long có thể tồn tại trong môi trường tự nhiên như vậy nên khủng long đã có khả năng trỗi dậy mạnh mẽ và chúng tiếp tục đa dạng hóa, tiến hóa nhiều loại khủng long trong đó có khủng long ăn thịt, và dần trở thành thế hệ thống trị trên trái đất.

thoi-khung-long (1).jpg 4

Vì vậy, có thể nói, chính trận mưa lớn kéo dài suốt 2 triệu năm này đã đưa loài khủng long lên ngôi bá chủ trái đất. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao lại có mưa lớn như vậy?

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về nguyên nhân của "Sự kiện lũ lụt Carnian", trong số đó, quan điểm tương đối đồng tình là nguyên nhân có thể do các chuyển động núi lửa trên trái đất vào thời điểm đó gây ra.

Các nhà khoa học suy đoán rằng cách đây 230 triệu năm, "Pangaea" có xu hướng "phân tách", dẫn đến các hoạt động núi lửa diễn ra rất thường xuyên trên trái đất vào thời điểm đó. Các hoạt động núi lửa liên tục liên tục thải ra một lượng lớn carbon dioxide vào khí quyển, hiệu ứng làm cho nhiệt độ tiếp tục tăng.

Trong tình hình này, lượng bốc hơi của đại dương cũng ngày càng tăng, từ đó khiến thời tiết đối lưu khắc nghiệt diễn ra thường xuyên hơn và có phạm vi rộng hơn, đồng thời các dòng không khí trong bầu khí quyển trái đất ngày càng mạnh hơn, một lượng lớn hơi nước tiếp tục xâm nhập sâu vào "Pangaea", khi đạt đến một mức nhất định, ngay cả những khu vực khô cằn nhất của "Pangaea" cũng bắt đầu mưa, dẫn đến một quá trình mưa toàn cầu quy mô lớn bắt đầu.

thoi-khung-long (1).jpg 5

Mặc dù lượng mưa lớn giúp hạ nhiệt độ trái đất nhưng nó cũng loại bỏ một phần carbon dioxide khỏi khí quyển, do carbon dioxide phản ứng với nước tạo thành axit carbonic và axit carbonic phản ứng với các nguyên tố khác (như canxi, magiê, v.v.). .) Cacbonat được sản xuất thêm, nhưng hoạt động núi lửa vào thời điểm đó vẫn tiếp tục, và chúng sẽ tiếp tục thải ra carbon dioxide "mới" vào khí quyển...

Bằng cách này, một sự cân bằng động được hình thành nên quá trình mưa sẽ tiếp tục cho đến khi các chuyển động của núi lửa trên trái đất dần lắng xuống và trận mưa lớn kéo dài suốt 2 triệu năm chấm dứt.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: mưa , thời kì khủng long , trái đất