Nhóm thực phẩm trẻ càng ăn càng suy dinh dưỡng, mãi không cao lớn nổi
Thứ hai, 18/09/2017 09:54

Hãy loại bỏ ngay những nhóm chất này khỏi chế độ ăn của trẻ ngay từ hôm nay để bé yêu luôn khỏe mạnh.

Những nhóm chất này sẽ kìm hãm sự hấp thu chất dinh dưỡng của trẻ, khiến con bạn mãi còi cọc không lớn nổi.

khoai-tay-chien

Axit béo trans

Axit béo translà một loại chất béo được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Chất béo độc hại này thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh rán, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán… Chất béo chuyển hóa tồn tại trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên và cả trong thực phẩm công nghiệp, từ thịt … đến bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng.

Hàm lượng các axit béo chuyển hóa là tương đối thấp trong thịt, nhưng cao hơn nhiều trong ngành công nghiệp bánh ngọt và đồ ăn nhẹ.

Chất béo này làm tăng cao mức lipoprotein và triglycerid, tăng hàm lượng cholesterol xấu và làm giảm lượng cholessterol tốt (HLD) trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, chất béo này khi xâm nhập và đông đặc trong máu, tạo ra những mảng tiểu cầu dạng mỡ bám vào thành mạch máu, dần dần bịt kín mạch máu, hậu quả làm cho máu không lưu thông được, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Chất béo chuyển hóa thực sự là yếu tố gây hại cho những người hay dùng thực phẩm chế biến sẵn, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất bình thường của cơ thể, làm cho chất béo dễ dàng tích lũy trong cơ thể.

thit-xong-khoi

Nitrit

Nitrit được dùng như một chất hãm màu và chất bảo quản trong thịt và cá. Ở dạng tinh khiết, nó có dạng bột tinh thể màu trắng hơi ngả vàng. Các loại thực phẩm có chứa nitrit bao gồm xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, dưa cải bắp...

Sau khi thêm nitrit trong thực phẩm, nó không chỉ cải thiện màu sắc của thực phẩm mà còn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. Tuy nhiên, nitrit sẽ kết hợp với sắt và ngăn chặn các sự vận chuyển oxy cho cơ thể, và thậm chí nó có thể tạo thành nitrosamine - chất gây ung thư. Đồng thời, nó sẽ tiêu thụ các vitamin C và vitamin E trong thực phẩm. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa nitrit.

Một số món cháo giúp trẻ tăng cường dưỡng chất

Cháo thịt bò băm nhỏ lòng đỏ trứng

- Thịt bò 100g, gạo 100g, lòng đỏ trứng 30g, hành tây 10g, vừng trắng 5g, xì dầu 10g, muối 3g.

- Vo sạch gạo để ráo trong khoảng nửa giờ; thịt bò rửa sạch băm nhỏ; hành tây rửa sạch, thái nhỏ.

- Cho vào nồi lượng dầu thích hợp, cho thịt và hành vào xào thơm.

- Thêm gạo và nước vào đun sôi. Sau đó, văn nhỏ lửa đun tiếp khoảng 40 phút. Cho muối vào rồi múc ra, sau đó cho thêm lòng đỏ trứng vào đánh đều. Cuối cùng có thể cho thêm vừng vào là mẹ đã có một món ngoan dành cho bé.

Cháo chim cút

- Chim cút 1 con (250-300g), gạo nếp 30g, gạo tê 50g, vỏ quýt khô 30g, mắm muối vừa đủ

- Chim cút làm sạch (bỏ ruột, phỏi, phần đầu từ mắt trở lên), ướp mắm muối trong 20 phút.

- Vỏ quýt rán thành bột cho vào bụng chim cút, cùng với gạo tẻ và gạo nếp. Lượng nước cho vào vừa đủ để ninh thành cháo.

- Cho trẻ ăn ngày 1 lần, cần ăn liền 5-10 ngày.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sức khỏe , Thực phẩm trẻ không nên ăn , Suy dinh dưỡng