Người phụ nữ chết sau 12 giờ đau bụng, lời cảnh tỉnh cho chị em ở độ tuổi sinh đẻ
Chủ nhật, 27/05/2018 22:26

Những dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chảy máu vùng kín bất thường có thể là "báo động đỏ" của thai ngoài tử cung mà chị em cần lưu ý.

Cách đây vài ngày, trên các trang truyền thông đưa tin, có một phụ nữ trẻ chưa lập gia đình ở Quảng Châu đã chết sau 12 giờ đau bụng. Theo giám định nguyên nhân cái chết là vì thai ngoài tử cung bị vỡ và xuất huyết, gây nên mất máu, sốc và dẫn đến tử vong.

Một trường hợp khác của cô gái tên Tiểu Hoa ở Trung Sơn, Quảng Đông (TQ) cô gái chết do thai ngoài tử cung cũng là lời cảnh tỉnh cho các cô gái đến tuổi sinh đẻ. Tiểu Hoa cùng người yêu là Tiểu Vĩ sống chung với nhau được hơn 1 năm.

Một ngày vào lúc 12 giờ đêm, Tiểu Hoa đột nhiên xuất hiện cơn đau bụng, và cô cho rằng chỉ là đau bụng bình thường không có vấn đề gì lớn, nên không đồng ý để bạn trai đưa đến bệnh viện kiểm tra.

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 1

Cô gái trẻ tử vong sau 12 tiếng đau bụng (Ảnh minh họa)

Sáng hôm sau, bụng dưới của Tiểu Hoa vẫn tiếp tục đau, bạn trai đã mua thuốc cho cô uống. Tuy nhiên, đến 12 giờ trưa, tình trạng bệnh của Tiểu Hoa ngày càng nghiêm trọng, mặt chuyển trắng bệch, lúc này Tiểu Vĩ gọi cấp cứu để đưa Tiểu Hoa vào bệnh viện. Khi xe cứu hộ đến hiện trường cấp cứu, Tiểu Hoa đã không giữ được tính mạng do bệnh tình quá nặng.

Mang thai ngoài tử cung bị băng huyết gây nguy hiểm cho tính mạng

Từ hai trường hợp trên có thể thấy, hai người phụ nữ đều không có kiến thức về mang thai ngoài tử cung, kéo dài thời gian tốt nhất để điều trị, dẫn đến bi kịch xảy ra.

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 2

Bác sĩ Vương Kình Tiến.

Vương Kình Tiến, giám đốc phụ khoa tại Bệnh viện Trung ương Chu Châu, nói rằng trong các lần thăm khám ngoại trú, cô gặp một số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đột nhiên bị đau bụng và chảy máu âm đạo bất thường.

Họ tự cho rằng đây là triệu chứng kinh nguyệt không đều, cũng có nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung cho rằng, đó là vì viêm ruột thừa nên có thể đến khoa ngoại để chuẩn đoán. Vương Kình Tiến cho biết thêm, mang thai ngoài tử cung nghe rất bình thường nhưng thực sự vô cùng nguy hiểm, băng huyết nhiều sẽ gây sốc và thậm chí dẫn đến tử vong.

Giám đốc Vương Kình Tiến giải thích, thai ngoài tử cung cũng được gọi là mang thai ngoài vị trí bình thường. Thông thường, tinh trùng và trứng thụ tinh trong ống dẫn trứng, sau đó tế bào trứng sẽ di chuyển đến tử cung. Lúc này, trứng đã được thụ tinh sẽ bám thành tử cung để phát triển thành một thai nhi bình thường khỏe mạnh.

Tuy nhiên, có trường hợp tế bào trứng đã thụ tinh không di chuyển đến tử cung, mà lại bám vào thành ống dẫn trứng hoặc những nơi khác để phát triển thành thai nhi, tình trạng này được gọi là mang thai ngoài tử cung.

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 3

Phân biệt mang thai bình thường và mang thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung thường xảy ra ở các ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và các bộ phận khác trong ổ bụng, trong đó 95% thai ngoài tử cung xảy ra ở ống dẫn trứng.

Làm thế nào để phát hiện có thai ngoài tử cung?

Nếu chị em phụ nữ đã có thai nhưng xảy ra các vấn đề dưới đây nên cảnh giác cao nguy cơ có thai ngoài tử cung, đi đến bệnh viện để chuấn đoán phụ khoa ngay lập tức:

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 4

Phụ nữ thấy dấu hiệu đau bụng và chảy máu âm đạo cần đi khám kịp thời

Đau một bên ở vùng bụng dưới: là dấu hiệu sớm của việc mang thai ngoài tử cung. Hiện tượng này phát triển đột ngột hoặc từ từ và có thể kéo dài.

Chảy máu âm đạo bất thường: Khi xuất hiện máu màu nâu đậm nơi vùng kín, ít hơn số lượng kinh nguyệt.

Thai phụ bị sốc và hôn mê: Khi thai ngoài tử cung phát triển lớn dẫn đến hiện tượng bị vỡ và xuất huyết. Trong trường hợp này thai phụ sẽ xuất hiện các cơn đau bụng đột ngột và dữ dội, dẫn đến chóng mặt, tụt huyết áp do mất máu nhiều. Lúc này, tình trạng đang rất nguy hiểm, cần phải kịp thời đến bệnh viện để được cấp cứu và điều trị.

Nguyên nhân phụ nữ mang thai ngoài tử cung có 7 loại

1, Bệnh nhân bị viêm vùng chậu hoặc viêm ống dẫn trứng

Bệnh viêm vùng chậu và viêm ống dẫn trứng có thể làm cho ống dẫn trứng dính vào nhau, từ đó ngăn trứng đã được thụ tinh chuyển vào tử cung, trứng đã được thụ tinh có thể ở trong ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc các bộ phận khác.

2, Ống dẫn trứng phát triển khác thường hoặc đã từng trải qua phẫu thuật

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 5

Ống dẫn trứng phát triển không tốt và ống dẫn trứng đã từng qua phẫu thuật, đều có thể ngăn chặn trứng đã thụ tinh vào ống dẫn trứng và dẫn đến có thai ngoài tử cung.

3, Những người đã từng phá thai

Phá thai, phẫu thuật trong tử cung khiến cho nội mạc tử cung càng ngày càng mỏng, trong khoang tử cung xuất hiện vết sẹo, trứng đã được thụ tinh không tìm thấy chỗ thích hợp trong tử cung để làm tổ và tự do đến chỗ khác có nguồn cung cấp máu dồi dào.

4, Những người có lịch sử đặt vòng để hạn chế sinh đẻ

Vòng tránh thai không thể đảm bảo tránh thai 100%, bởi vì môi trường tử cung trên vòng tránh thai không thích hợp cho việc cấy phôi, vì vậy nó sẽ làm tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung.

5, Bệnh lạc nội mạc tử cung

Những phụ nữ bị bệnh lạc nội mạc tử cung, một mặt sẽ làm cho ống dẫn trứng khó phát huy tác dụng vận chuyển, mặt khác, tử cung không có lợi cho việc trứng thụ tinh, vì vậy rất dễ gây ra tình trạng thai ngoài tử cung hoặc vô sinh.

6, Những người có tiền sử mang thai ngoài tử cung

Trước đây những phụ nữ đã từng bị tình trạng có thai ngoài tử cung, sẽ làm cho môi trường của ống dẫn trứng hoặc tử cung biến đổi, và làm tăng xác suất mang thai ngoài tử cung khi có bầu lần tiếp theo.

7, Những người thường xuyên hút thuốc

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 6

Nếu muốn giữ sức khỏe chị em nên tránh xa thuốc lá.

Nicotine trong thuốc lá được chuyển hóa bởi cơ thể để tạo ra một chất gọi là cotinin làm tăng protein trong ống dẫn trứng, từ đây ngăn cản sự chuyển động trơn tru của trứng đã được thụ tinh vào tử cung. Theo nghiên cứu phân tích thống kê, 2% phụ nữ hút thuốc có khả năng bị thai ngoài tử cung.

Làm thế nào để ngăn ngừa thai ngoài tử cung?

Nếu bạn chưa muốn sinh con, hãy làm tốt các biện pháp tránh thai. Nếu bạn muốn có con cái, vợ chồng nên làm kiểm tra trước khi mang thai, vệ sinh sạch sẽ trước khi giao hợp, để phòng tránh một số bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

nguoi phu nu chet sau 12 gio dau bung, loi canh tinh cho chi em o do tuoi sinh de - 7

Các cặp vợ chồng nên đi khám trước khi có con.

Cuộc sống tình dục phải sạch sẽ, không quan hệ bừa bãi, không thường xuyên nạo phá thai, thời khắc giao hợp phải vệ sinh cơ quan sinh dục, hệ thống sinh sản nếu mắc các loại bệnh thì cần phải được điều trị sớm.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: tử vong , sức khỏe , chết sau 12 giờ đau bụng