Người đàn ông nhập viện sau khi chạy bộ, tuyệt đối không tập thể dục vào thời điểm này
Thứ ba, 21/05/2019 21:22

Ông Lý 60 tuổi ở Quảng Châu (Trung Quốc) chạy bộ để tăng cường thể chất, nhưng phải vào viện cấp cứu, nguyên nhân là gì?

Ông Lý cho biết: “Hai năm trước tôi bị hen suyễn, bác sĩ dặn dò tôi sau khi xuất viện phải chú ý đến việc tăng cường luyện tập thể dục mới không dễ phát bệnh. Từ đó tôi bắt đầu chạy bộ mỗi ngày, việc chạy bộ rất hiệu quả, 2 năm nay bệnh hen suyễn của tôi không tái phát”.

Vài ngày trước đây, ông Lý cũng chạy bộ như mọi ngày, kết quả sau khi chạy xong ông cảm thấy mệt hơn so với mọi lần chạy trước, vừa đúng lúc mấy ngày này ông bị cảm lạnh, ông cho rằng chạy bộ ra nhiều mồ hôi sẽ giúp bệnh cảm lạnh nhanh khỏi. Tuy nhiên, đến nửa đêm ông đột ngột cảm thấy khó thở, bệnh hen suyễn càng nặng hơn. Ông Lý lo lắng, cùng với người nhà lập tức đến bệnh viện lúc 2 giờ sáng.

nguoi dan ong nhap vien sau khi chay bo, tuyet doi khong tap the duc vao thoi diem nay - 1

Ông Lý từng bị hen suyễn, bác sĩ khuyên nên luyện thể thao mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Bác sĩ khoa cấp cứu nhìn ông Lý thở hổn hển, môi thâm tím, không thể nằm yên, vội vàng mời bác sĩ ICU hội chẩn, bác sĩ ICU khi đến hiện trường phát hiện hơi thở của ông Lý rất mệt, dựa vào kinh nghiệm và lịch sử bệnh, bước đầu bác sĩ phán đoán là hen phế quản cấp tính. Ngay lập tức nhân viên y tế ở phòng ICU tiến hành ứng dụng máy thở không xâm lấn khẩn cấp. Sau khi kết hợp các loại thuốc để điều trị hen suyễn, tình trạng của ông Lý đã nhanh chóng được kiểm soát.

Theo bác sĩ điều trị trực tiếp cho ông Lý cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến cơn hen suyễn tái phát chính là vì tập thể dục cường độ cao sau khi bị cảm lạnh. Cô còn giải thích, khi phát bệnh cơ thể rất yếu, sức đề kháng kém, lúc này người bệnh nhất định phải chú ý nghỉ ngơi, để cơ thể có điều kiện tốt giúp hồi phục sức khỏe trở lại trạng thái bình thường, kết hợp với uống nước, ngủ đủ giấc, chú ý đến thông gió trong phòng, không nên làm việc quá sức và vận động quá mạnh.

nguoi dan ong nhap vien sau khi chay bo, tuyet doi khong tap the duc vao thoi diem nay - 2

Tập luyện thể thao quá mạnh trong khi bị cảm lạnh, khiến ông Lý phải vào viện cấp cứu

Khi tập thể dục, nhiệt trong cơ thể tăng nhanh, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nghiêm trọng, nó sẽ khiến căn bệnh ban đầu tái phát và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng như ông Lý.

Tập thể dục trong khi bị cảm lạnh vô cùng nguy hiểm

Tập luyện thể thao là từ khóa bắt buộc đối với mọi người, bởi lợi ích của thể thao đem lại cho sức khỏe vô cùng lớn. Tuy nhiên, tập thể dục không đúng cách cũng có thể dẫn đến chấn thương, thậm chí tử vong đột ngột và trường hợp của ông Lý là một minh chứng.

Bác sĩ Đàm văn Bằng, thuộc Khoa Tim mạch của Bệnh viện số 3 Đại học y Quảng Châu cho biết: Một số người nghĩ rằng, đổ mồ hôi sau khi tập thể dục có thể chữa được cảm lạnh. Thực tế, sự hiểu biết này là sai. Kiến nghị không nên vận động sau khi bị cảm lạnh, bởi vì vận động có thể gây ra gánh nặng cho cơ thể và tim, thậm chí gây viêm cơ tim, làm nặng thêm tình trạng của bệnh. Nếu tập thể dục cường độ cao đột ngột, rất dễ gây ra "hội chứng căng thẳng tập thể dục", hậu quả nghiêm trọng nhất là tử vong đột ngột do chơi thể thao.

nguoi dan ong nhap vien sau khi chay bo, tuyet doi khong tap the duc vao thoi diem nay - 3

Khi cảm lạnh cơ thể cần nghỉ ngơi, tránh vận động quá sức

Ngoài ra, các dây thần kinh giao cảm bị kích thích mạnh mẽ, cơ thể tiết ra lượng lớn mồ hôi và không được bổ sung nước kịp thời, dẫn đến mất cân bằng điện giải. Do đó, nếu cơ thể bị cảm lạnh, mệt mỏi quá mức thì tốt nhất không nên tập thể dục.

Những người thời gian dài không tập thể dục và cơ thể mắc một số bệnh nhất định thì nên đến bệnh viện để kiểm tra thể chất trước khi bắt đầu tập thể dục. Lý do chính để kiểm tra thể chất dựa trên chức năng tim phổi, tốt nhất nên thực hiện kiểm tra “điện tim” đối với những người có tiền sử bệnh tim.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Chạy bộ , tập thể dục , hen suyễn