Khó thở, đau tức ngực đi khám phát hiện ung thư giai đoạn cuối
Thứ năm, 29/08/2019 21:50

Mới đây, Bệnh viện K (Hà Nội) tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân đau ngực, khó thở vào khám bệnh thì đã bị ung thư giai đoạn cuối.

Khó thở do ung thư tuyến ức

Nữ bệnh nhân Lò Thị V. (35 tuổi, quê ở bản Nóng Nái, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở. Kết quả thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán chị V. đã mắc ung thư tuyến ức, giai đoạn IV.

Ung thư tuyến ức thuộc loại ung thư ở vùng trung thất trước trải từ cổ họng tới trước tim. Đây là bệnh ung thư có tiên lượng tốt khi được chẩn đoán sớm nhưng bệnh nhân mắc bệnh thường không có triệu chứng nên rất khó phát hiện. Vì vậy, việc điều trị ung thư tuyến ức cũng gặp nhiều khó khăn.

Đau tức ngực dấu hiệu của ung thư tuyến ức - Ảnh minh họa: Internet

Đa số bệnh nhân ung thư tuyến ức di căn giai đoạn cuối cảm thấy khó thở do khối u đã phát triển to hơn, chèn ép lên khí quản. Thậm chí, khi khối u phát triển to lên nhiều và chèn kín khí quản thì bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị tắc thở và dẫn đến tử vong.

TS Nguyễn Khắc Kiểm, Bệnh viện K, cho biết trường hợp của chị V. là ca bệnh khó, do khối u có kích thước lớn, chèn ép tim và lồng ngực khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa.

Ông cho biết: "Việc phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn trọng và chuẩn xác, nếu không bệnh nhân có thể sẽ mất nhiều máu, không lấy được toàn bộ khối u, nguy hiểm đến tính mạng".

Sau 3 giờ đồng hồ căng thẳng, phẫu thuật tỉ mỉ bóc tách hoàn toàn khối u, cắt bỏ màng tim, cắt một phần nhĩ phải, cắt một phần thùy trên và giữ phổi phải, ca mổ diễn ra thành công.

Chị Vũ Thúy H. (45 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) thường xuyên thấy chân tay mỏi. Cho rằng do mình lao động cật lực quá nên chị ở nhà nghỉ ngơi một thời gian nhưng tình trạng trên vẫn không giảm.

Tình trạng mệt mỏi kèm khó thở tăng hơn, chị H, mới đi khám tại bệnh viện, bác sĩ cho biết chị bị nhược cơ và có khối u tuyến ức.

Những ngày sau đó chị được điều trị nội khoa và phẫu thuật tuyến ức tại bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên chỉ sau 1 tháng, khối u đã di căn sang màng tim, màng phổi nên phải tiến hành lọc máu, thay huyết tương.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi

Trường hợp bệnh nhân Mai Thị T.(46 tuổi, quê tại Thanh Hóa) đến viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn.

Bị đau đã lâu nhưng chị T. ngại không đi khám. Lúc tới viện chụp phim và siêu âm bác sĩ cho biết chị bị u tụy. Ngoài ra, phổi trái của chị T. cũng có khối u lớn kích thức 14 x 15cm.

Chị T. được chuyển xuống điều trị hóa chất và xạ trị bổ trợ. Theo các bác sĩ, hầu hết bệnh nhân vẫn còn tâm lý e ngại đi khám bệnh nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi.

Chủ quan về sức khỏe nên nhiều bệnh nhân đến viện khi bệnh đã nặng - Ảnh minh họa: Internet

TS Kiểm cho biết triệu chứng đau tức ngực là tình trạng rất thường gặp đối với tất cả mọi người. Không chỉ phổ biến ở người cao tuổi, đau tức ngực còn có xu hướng trẻ hóa dần và đi kèm với nhiều dấu hiệu khác nhau như: Tức ngực khó thở, đau ngực buồn nôn, đau thắt ngực bên trái, bên phải, ở giữa kèm đau nhói ở tim. 

Theo TS Kiểm, những cơn ho và đau ngực thông thường sẽ tự hết sau một vài ngày hoặc sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, khi cơn đau tức ngực diễn ra vào lúc sáng sớm, kèm theo ho khan, ho có đờm kéo dài nhiều tuần không khỏi và các loại thuốc trị ho, thuốc chống viêm cũng không có tác dụng, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi.

Tốt nhất khi bị đau tức ngực cần phải tạm dừng ngay công việc để nghỉ ngơi, không làm việc nặng, không cố gắng sức và nên đi kiểm tra tại bệnh viện để biết chính xác là bệnh gì.

 
Phunusuckhoe.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: chăm sóc sức khỏe , khó thở , dấu hiệu ung thư