Khi huấn luyện viên 'làm hại' thí sinh trong gameshow
Thứ sáu, 12/09/2014 20:00

Vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, đôi khi các giám khảo, HLV đã vô tình làm hại trò cưng.

Khi huấn luyện viên 'làm hại' thí sinh trong gameshow

Khi huấn luyện viên 'làm hại' thí sinh trong gameshow

Chọn sai bài hát

Trong bất cứ sân chơi âm nhạc nào, việc chọn bài biểu diễn là hết sức quan trọng. Chọn một bài hát phù hợp với chất giọng, khoe được giọng, có cao trào… không hề dễ dàng. Do đó, không ít lần những giám khảo, huấn luyện viên đã vô tình khiến thí sinh khốn đốn vì “lỡ” chọn một ca khúc không phù hợp.

Loại “hoàng tử Ballad” Bùi Anh Tuấn để giữ lại Đinh Hương, Hà Hồ đã dồn hết tâm huyết vào cô gái gốc Quảng Trị vốn “nặng kí” cho chức quán quân Giọng hát Việt mùa đầu. Thế nhưng, với tiết mục 2 thầy trò song ca, Hà Hồ đã thực sự sai lầm khi chọn ca khúc Fighter của Christina Aguilera và biến nó thành một “thảm họa” khó quên.

Vốn dĩ là một trong những ca khúc khó hát nhất của nền nhạc pop đương đại, chính chủ nhân của nó là Christina cũng thừa nhận rất ngại hát live Fighter trên sân khấu. Không ngoài dự đoán, với khả năng ca hát của Hà Hồ, tiết mục song ca đã “tan tành manh giáp” và trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc. Sau đêm thi, Hà Hồ bị chỉ trích không ít bởi lựa chọn thiếu khôn ngoan.

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow3

Hà Hồ bị chỉ trích, song phần live của Đinh Hương cũng không khả quan hơn.

Bùi Nguyễn Trung Quân từng gây ấn tượng mạnh với giọng nam cao sáng ở cuộc thi Vietnam Idol 2010. Thế nhưng, chọn và hát ca khúc Đôi mắt ở một tông quá cao, anh đã hết sức vất vả để hoàn thành tiết mục không như mong đợi. Hậu quả của việc chọn sai bài là Trung Quân phải dừng chân ở top 8 cuộc thi.

Người xem thấy tội cho các thí sinh gồng mình làm người lớn trong những ca khúc mà có thể các em còn chưa hiểu hết ý nghĩa. Cuộc thi âm nhạc dẫn đầu tranh cãi về việc chọn bài cho thí sinh có lẽ là chương trình Giọng hát Việt nhí. Ở mùa thi đầu, người xem phàn nàn rất nhiều về việc huấn luyện viên chọn những ca khúc quá sức hoặc không phù hợp với các em nhỏ như Vết chân tròn trên cát, Marry you, Wannabe, Biển nhớ, Thu cạn …

Ở mùa giải năm nay, Lam Trường cũng bị dư luận chỉ trích vì liên tục chọn sai bài, chẳng hạn như thí sinh Trần Linh Nhi chỉ mới 11 tuổi nhưng phải gồng mình hát những ca khúc thách thức cả ca sĩ chuyên nghiệp như Khát vọng, Giai điệu Tổ quốc, Tự nguyện…

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow5

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow8

Những hình ảnh quá sức trên sân khấu Giọng hát Việt nhí.

Khen ngợi quá đà

Khán giả giờ đây đã không còn xa lạ trước sự tung hô quá đà của các giám khảo trong cuộc thi âm nhạc. Những tiết mục tầm tầm, không nổi bật nhưng vẫn được các giám khảo khen lấy khen để. Thậm chí, có những thí sinh hát kém, mắc nhiều lỗi khi trình diễn vẫn được dành cho những mỹ từ: “Tôi dám cá em sẽ thành siêu sao trong nay mai”, “V-pop sắp sửa đón một chàng hoàng tử R&B mới”…

Nực cười hơn là trong cuộc thi hát nhưng thay vì nhận xét về mặt chuyên môn thì không ít giám khảo lại chăm chăm vào đôi chân dài, khuôn mặt điển trai, trang phục đẹp, dáng đứng đẹp của thí sinh.

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow2

Không HLV nào nhận xét giọng hát hay phát âm của Thiều Bảo Trang, thay vào đó là … đôi chân dài gợi cảm

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow10

"Taylor Swift Việt Nam” bị gạch đá vì giọng hát karaoke nhưng vẫn tiến sâu

Không chỉ khen ngợi thái quá, một số giám khảo còn có sở thích “sắc phong” danh hiệu công chúa, hoàng tử… cho các thí sinh dự thi. Cuộc thi Giọng hát Việt mùa giải đầu tiên đã sản xuất ra hàng loạt danh xưng đao to búa lớn: hoàng tử Ballad, công chúa Ballad, Taylor Swift Việt Nam… Điều đáng nói, sự tâng bốc nếu đặt không đúng chỗ sẽ tạo thành áp lực rất lớn cho những thí sinh tài năng tầm tầm, không nổi bật. Một số giọng ca trẻ như Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh, Loki Bảo Long… đã hết sức chật vật với áp lực từ danh hiệu “khủng” đè nặng trên vai.

Một trường hợp gần đây nhất là cô bé Hồ Võ Thanh Thảo trong cuộc thi Giọng hát Việt nhí. Với màn cover I will always love you chỉ ở mức độ hoàn thành tốt tiết mục nhưng thí sinh này được huấn luyện viên lẫn giới truyền thông tung hô thành “tiểu diva” mới của làng nhạc Việt.

Để xứng tầm với danh xưng này, Lam Trường đã chọn ca khúc Hurt cho Thanh Thảo thể hiện trong đêm liveshow đầu tiên. Và kết quả là “tiểu diva” bị chới với trong một màn trình diễn quá sức.

Thế nhưng, không phải lúc nào thí sinh cũng được “ưu ái” dành tặng những danh xưng mỹ miều. Không ít người chỉ biết cười méo xệch khi bỗng dưng trở thành “chằn tinh”, “sư tử”, “búp bê quái vật” …

Khả năng thị phạm không ổn định

Một người nghệ sĩ tài năng, có thực lực chưa chắc thị phạm tốt. Thực tế này đã được chứng minh qua nhiều cuộc thi âm nhạc. Ở cuộc thi Giọng hát Việt, huấn luyện viên Trần Lập là một điển hình. Thủ lĩnh của nhóm rock Bức Tường danh tiếng đã thể hiện vai trò của một huấn luyện viên hết sức nhạt nhòa và thí sinh Kiên Giang đội anh cũng “chìm” nhất trong Top 4.

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow4

Xuân Nghi học theo HLV của mình biến hóa đa phong cách như “nồi lẩu thập cẩm” và thất bại ngay sau đó.

Các giám khảo Việt liên tục dùng chiêu câu kéo thí sinh về đội bằng những hứa hẹn hết sức ngọt ngào: “Tôi sẽ làm cho em tỏa sáng”, “Sân khấu 12.000 người đang đợi em”, “Tôi sẽ làm cho em quyến rũ hơn”… Ở một vài cuộc thi, cả hai trong cương vị giám khảo tiếp tục phóng khoáng lời hứa với các thí sinh. Thế nhưng sau đó, hầu như những thí sinh này tỏa sáng không thấy đâu, chỉ dường như khá kín tiếng và có khi “lặn mất tăm” khỏi thị trường âm nhạc V-pop, ngay cả khi chiến thắng ngôi vị quán quân. Còn nhớ lời đánh giá có phần khó nghe của diva kỳ cựu Thanh Lam ngày nào đã làm khơi mào cuộc đụng độ giữa ba nhân vật quyền lực của showbiz Việt.

Ở Nhân tố bí ẩn, đội thí sinh nữ dưới 25 của Hà Hồ sở hữu không ít giọng ca mạnh. Sau khi được Hà Hồ thị phạm, dàn học trò của cô trở nên nổi bật hơn hẳn về ngoại hình, từ “Maika” Khương Hoàn Mỹ xinh xắn đến Sevinch lộng lẫy, Giang Hồng Ngọc quyến rũ, gợi cảm… nhưng một số tiết mục của họ lại phập phù không ổn định và chắc chắn. Nếu Giang Hồng Ngọc ngày càng chứng tỏ được khả năng, thì Khương Hoàn Mỹ đã phải dừng cuộc chơi quá sớm do sa sút phong độ còn Sevinch “Hạnh Phúc” gượng gạo tiến sâu và ngày càng mất điểm trong mắt khán giả. Ngoài lí do tâm lý, tình huống sân khấu và trục trặc giọng hát trong các đêm thi, thì việc thị phạm cho các thí sinh về ca khúc, tiết mục là điều khán giả nhìn thấy rõ rệt sự bấp bênh.

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow1

Hà Hồ chăm chút ngoại hình cho thí sinh rất tỉ mỉ, từ kiểu tóc, make up đến trang phục

Loại thí sinh tài năng

Thời gian gần đây, Lam Trường liên tục “tiếp gạch” từ khán giả theo dõi chương trình Giọng hát Việt nhí bởi những quyết định khó hiểu. Là huấn luyện viên, Lam Trường có những lí lẽ của riêng mình bởi anh hiểu học trò hơn bất cứ ai. Thế nhưng, khi vòng Tranh đấu lên sóng truyền hình, việc nam ca sĩ Tình thôi xót xa chọn Gia Phúc thay vì Minh Trường, Hoàng Sơn đã khiến cư dân mạng “dậy sóng”.

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow9

Sau đó, Lam Trường tiếp tục khiến người xem giận dữ khi anh cứu lấy Thế Lân – một thí sinh được đánh giá là nhạt nhòa và có lượt bình chọn thấp nhất đội – lần thứ hai thay vì hai cái tên xứng đáng hơn là Danh Nam hay Gia Phúc. Hai vợ chồng Giang – Hồ cũng từng khiến khán giả kêu ó vì không cứu bé Nhã Thy trong vòng Tranh đấu.

Đây không phải lần đầu khán giả bức xúc khi những thí sinh tài năng bị loại một cách vô lý. Hai diva Hồng Nhung, Mỹ Linh đều từng “gây bão” khi thẳng tay loại giọng ca mạnh là Hà Linh và Dương Hoàng Yến trong cuộc thi Giọng hát Việt năm ngoái.

khi-huan-luyen-vien-lam-hai-thi-sinh-trong-gameshow6

Dương Hoàng Yến rơi nước mắt khi bị loại.

Gần đây, Hồ Ngọc Hà cũng không được khán giả đồng tình khi loại thí sinh tuy nhỏ tuổi nhưng đầy tiềm năng Thảo My, hay thí sinh Jason Việt Tiến cũng vượt mặt những giọng ca vượt trội hơn như Phú Hiển, Ngân Hà… để đi tiếp một cách khó hiểu.

 

2sao.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: huan luyen vien gameshow , gameshow am nhac , huan luyen vien lam hai thi sinh , huan luyen vien cuoc thi , hoc tro va huan luyen vien , giong hat viet , tin , bao