Formosa gây phẫn nộ khi chối bỏ trách nhiệm vụ chôn rác thải tại Hà Tĩnh
Thứ ba, 19/07/2016 10:34

Cty Formosa chính thức có văn bản "phản pháo" cho rằng, công ty này không sai phạm trong việc chôn lấp trái phép rác thải tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 18-7, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện 10 điểm chôn lấp trái phép rác thải từ Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Cty Formosa) trên địa bàn và đã cất bốc khoảng 300 tấn rác thải.

Điều đáng nói, mặc dù tỉnh Hà Tĩnh bước đầu cũng đã có kết luận về sai phạm của Cty Formosa và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý Môi trường-Đô thị Kỳ Anh (Cty MTĐT Kỳ Anh) trong việc hợp đồng chôn lấp rác thải như: Cty MTĐT Kỳ Anh là đơn vị không đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại nhưng vẫn tiếp nhận, xử lý bùn thải từ Cty Formosa là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

racthai-xahoi.com.vn-1468898584

Rác thải từ Cty Formosa được chôn lấp trong công viên ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Việc Cty Formosa ký kết hợp đồng xử lý bùn thải với không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Mặt khác theo hợp đồng ký kết giữa hai bên thì Cty Formosa phải kiểm tra, giám sát tại vị trí mà Cty MTĐT Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên Fosmosa đã không thực hiện.

Cty MTĐT Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Cty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp chất thải tại vị trí chưa được cho phép của cơ quan có thẩm quyền…

Song, Cty Formosa đã chính thức có văn bản "phản pháo" cho rằng, công ty này không sai phạm bởi trong quá trình ký kết hợp đồng, Formosa đã có những điều khoản “buộc” Cty MTĐT Kỳ Anh phải xử lý chất thải, và “phi tang” không để vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ đây là cách chống chế, chối bỏ trách nhiệm của Cty này.

Ông Dương Tất Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Mặc dù Formosa có văn bản chối bỏ trách nhiệm liên quan đến việc ký hợp đồng với Cty MTĐT Kỳ Anh vận chuyển, xử lý 267 tấn chất thải của họ chôn trái phép ở ngay trang trại của ông Lê Quang Hòa-Giám đốc Cty MTĐT Kỳ Anh.

rac-thai-xahoi.com.vn-1468898608

Cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh tiến cất bốc chất thải của Formosa chôn lấp trên địa bàn.

Tuy nhiên, quan điểm chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh là không riêng gì Formosa, tất cả các đơn vị liên quan đến việc đầu độc môi trường đều phải chịu trách nhiệm. Tùy theo mức độ vi phạm, nếu nhẹ thì xử lý hành chính và đủ yếu tố thì xử lý hình sự.

Vụ một số cá nhân, đơn vị liên kết, ký kết với Formosa chôn lấp, đổ rác thải công nghiệp một cách bừa bãi trên địa bàn, cùng với việc thiếu kiểm tra, siết chặt việc bảo đảm môi trường từ phía cơ quan quản lý nhà nước đã làm bức xúc trong dự luận quần chúng nhân dân ở Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn cũng vừa chỉ đạo UBND tỉnh họp kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến quản lý, giám sát về môi trường, đồng thời khẳng định sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm liên quan đến vụ việc.

Cand.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Formosa , Formosa bỏ trách nhiệm vụ chôn rác thải , Formosa gây phẫn nộ khi chối bỏ trách nhiệm