Cụ ông sống hơn 2 thế kỷ, cả đời không bệnh tật nhờ thói quen ngủ độc nhất vô nhị
Thứ ba, 21/05/2019 21:31

Appaz Iliev được mệnh danh là người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới, vừa qua đời ở tuổi 123.

Appaz Iliev sinh ra vào tháng 3 năm 1896, đã sống qua nhiều thế hệ kể từ thời Sa hoàng Nicholas II cuối cùng. Ông cùng với người vợ Madinat đã nuôi nấng 8 người con, 35 đứa cháu và 34 đứa chắt. Ông cũng nói rằng, cha ông sống đến năm 120 tuổi, tái hôn vào năm 80 tuổi và có thêm 8 đứa con.

cu ong song hon 2 the ky, ca doi khong benh tat nho thoi quen ngu doc nhat vo nhi - 1

Appaz bắt đầu đi chăn cừu từ năm 7 tuổi, và tiếp tục chiến đấu cho Hồng quân trọng cuộc Nội chiến Nga 1917 – 1922. Ở tuổi 45, ông được coi là quá già để chiến đấu trong Thế chiến thứ hai, và thay vào đó, ông được giao nhiệm vụ lái máy kéo. Năm 1944, ông cùng những người dân tộc Ingush khác bị Stalin trục xuất đến Kazakstan, nơi ông phải sống trong cảnh nghèo khó và thiếu thốn vô cùng.

Cách đây vài năm, ông từng kể lại rằng, ông được bố mẹ giao “trọng trách” chăn cừu lần đầu vào năm 7 tuổi. “Tôi đã khóc nguyên một ngày vì quá sợ hãi, bởi trên núi có rất nhiều binh lính. Đã hơn 100 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ y nguyên nỗi sợ đó.” Ông vẫn nói thứ ngôn ngữ Ingush bản địa của mình, dù ông là người đàn ông lớn tuổi nhất nước Nga, nhưng ông chưa tùng học loại ngôn ngữ này.

cu ong song hon 2 the ky, ca doi khong benh tat nho thoi quen ngu doc nhat vo nhi - 2

Appaz trò chuyện cùng nguyên thủ Yunus-Bek Yevkurov.

Appaz chia sẻ về bí quyết sống khỏe hơn trăm tuổi của mình đó là ông không bao giờ động vào TV, cũng như rượu bia và thuốc lá, tránh bác sĩ và thuốc men càng xa càng tốt. Thế nhưng ở tuổi 121, ông vẫn phải trải qua một cuộc phẫu thuật mắt vì đục thủy tinh thể.

Ông chỉ ăn rau quả tươi được trồng trong chính khu vườn của mình, và chọn những loại thịt chất lượng từ ngôi làng Guli của ông tại vùng núi Kavkaz, Nga. Ngoài ra, ông cũng rất chăm uống sữa tươi và nước suối. Trên hết, ông luôn đảm bảo ngủ 11 tiếng mỗi đêm. Vì thế Appaz cố gắng hoàn thành sớm mọi việc và đi ngủ lúc 7 giờ tối.  

Nhờ cách sống lành mạnh này mà ở tuổi 115, ông vẫn có thể cưỡi ngựa và ra đồng chăn gia súc. Ông thậm chí còn cắt cỏ cho một cánh đồng rộng lớn khi đã 119 tuổi.

cu ong song hon 2 the ky, ca doi khong benh tat nho thoi quen ngu doc nhat vo nhi - 3

cu ong song hon 2 the ky, ca doi khong benh tat nho thoi quen ngu doc nhat vo nhi - 4

Ông vẫn có thể lao động ở tuổi 119.

Ở tuổi 123, ông Appaz đã qua đời. Trước cái chết của người cựu chiến binh, cháu trai ông, Mustafa Iliev, 33 tuổi, cho biết:

“Ông luôn nói với chúng tôi rằng, phải luôn vận động, không được trì trệ. Ông còn nhắc nhở chúng tôi phải tự hào về gia đình mình. Bạn không chỉ chịu trách nhiệm cho bản thân, mà còn cho phẩm giá của cả gia đình bạn.

Lời khuyên thứ hai mà ông Appaz hay nhắc đến, đó là hãy trân trọng những gì chúng ta đang có, và học cách chia sẻ nó. Ông thường thịt gia súc của mình để chia chúng cho những người nghèo. Khi sống lưu vong ở Kazakhstan, gia đình chúng tôi thường xuyên thiếu bữa, và chúng tôi hiểu thế nào là nghèo khổ.”

Nguyên thủ của nước cộng hòa tự trị Ingushetiya thuộc Liên bang Nga – Yunus-Bek Yevkurov phát biểu: “Người đàn ông sống lâu năm nhất của chúng tôi, công nhân lớn tuổi nhất nước Nga, Appaz Iliev, đã qua đời ở tuổi 123. Chúng tôi vinh hạnh vì có ông sống trên mảnh đất nước Nga. Appaz là một ông già tốt bụng và đáng yêu, đã dạy cho chúng tôi nhiều bài học về cuộc sống. Tôi biết điều này vì tôi đã được gặp ông nhiều lần.”

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới , Appaz Iliev , bí quyết sống thọ