Con gái 17 tháng khỏe mạnh bị suy đa tạng, cha mẹ giật mình khi “họa” từ một vết xước
Thứ hai, 09/07/2018 22:24

Từ một vết xước nhỏ, bé gái 17 tháng bị sốt, sau đó nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hiện cháu đã bị suy đa tạng và vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân.

TS.BS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, mới đây khoa tiếp nhận và điều trị một bé gái 17 tháng tuổi, nặng 17kg (ở Yên Bái) bị suy đa tạng, hiện vẫn đang tiếp tục được theo dõi.

Theo chia sẻ của người nhà bé gái, ban đầu khi ở nhà cháu bé hoàn toàn bình thường, chỉ bị một vết xước nhỏ trên tay. Sau đó, cháu bé bắt đầu xuất hiện tình trạng sốt cao, nên gia đình đã đưa đến viện thăm khám.

Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không tiến triển. Bệnh viện tuyến dưới đã chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bố bé gái không hiểu vì sao con mình to béo, khỏe mạnh mà lại mắc bạo bệnh.

Khi xuống viện điều trị, bố mẹ bé gái này đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho bác sĩ. Bố bé gái cho biết, từ khi sinh ra cháu hoàn toàn bình thường, thậm chí so với các trẻ cùng tuổi, con gái anh có cân nặng vượt trội. Vì thế khi con gái mắc bệnh nặng, trong gia đình ai cũng bất ngờ không hiểu vì sao.

Được biết, khi mới xuống viện, bé gái 17 tháng tuổi này được điều trị tại khoa Truyền nhiễm, trong tình trạng rất nặng: Suy thận, suy gan, nhiễm khuẩn huyết… Do tình trạng nặng nên bệnh nhi đã được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và được điều trị tại một phòng riêng.

Đề cập về nguyên nhân khiến tình trạng bệnh nhi ngày càng trầm trọng, TS Tạ Anh Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị kháng sinh, đề phòng sốc do suy tim và suy hô hấp. “Hiện rất khó để xác định chính xác nguyên nhân ca bệnh này là gì”, TS Tuấn nhận định.

Các bác sĩ đang tiến hành kiểm tra tình trạng cho bệnh nhi.

BS Tuấn cũng cho rằng, trường hợp của bé gái trên đã rơi vào tình trạng béo phì, đây cũng là 1 trong số những yếu tố nguy cơ khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Bởi béo phì luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hơn nữa đó cũng chính là môi trường thuận lợi làm cho vi khuẩn rất dễ phát triển.

“Với những cháu bé béo phì thì những vết xước nhỏ thôi cũng rất dễ bị hăm loét, mồ hôi nhiều, cực kỳ dễ nhiễm khuẩn, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay”, TS Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Từ ca bệnh trên, TS Anh Tuấn khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên chăm sóc trẻ toàn diện, không nên chỉ chú trọng đến cân nặng mà quên đi việc vệ sinh, chăm sóc dinh dưỡng, khám sức khỏe định kỳ… cho trẻ.

“Mùa hè nóng nực, các cháu ra mồ hôi nhiều, nếu không vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn sẽ phát triển. Qua những tổn thương như vết xước trên da, nếu không vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn xâm nhập vào máu, dễ gây biến chứng nhiễm khuẩn huyết, viêm tấy mô mềm lan tỏa.” BS Tuấn khuyến cáo.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Con gái 17 tháng khỏe mạnh bị suy đa tạng , sức khỏe , giật mình vì nguyên nhân