Chấn động cả Châu Á nhưng scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng chưa bằng một góc mỹ nhân này
Thứ tư, 26/09/2018 01:58

Phạm Băng Băng bị cấm xuất cảnh, điều tra trốn thuế được so sánh với tình cảnh của Lưu Hiểu Khánh cách đây 16 năm.

Gần đây, vụ việc Phạm Băng Băng bị cấm xuất cảnh để điều tra nghi án trốn thuế gây rúng động dư luận Trung Quốc. Nhiều bài báo so sánh tình cảnh của cô hiện tại với vụ việc của Lưu Hiểu Khánh những năm về trước.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 1

Scandal của Phạm Băng Băng ở thời điểm hiện tại khá giống vụ việc của Lưu Hiểu Khánh.

Truyền thông nhận định Lưu Hiểu Khánh có nhiều điểm tương đồng với Phạm Băng Băng về cả tính cách lẫn sự nghiệp. Cả hai đều từng đóng hoàng đế Võ Tắc Thiên và đều bị điều tra gian lận kinh doanh, trốn thuế. Trong khi Lưu Hiểu Khánh nói: "Tôi chẳng dựa vào ngọn núi nào, tôi chính là một ngọn núi" thì Phạm Băng Băng lại có câu nói: "Sao lại phải cưới đại gia, tôi chính là đại gia".

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 2

Năm 2002, Lưu Hiểu Khánh phải đối mặt với bê bối kinh khủng liên quan đến tội danh trốn thuế. Có thể nói đó là vết đen tồi tệ nhất trong sự nghiệp của nàng "Võ Tắc Thiên". Hào quang của bà bị phủ bóng bởi cáo buộc trốn thuế khi công ty bắt đầu làm giả số liệu từ năm 1996, gian lận 14,583 triệu NDT (tương đương 51 tỷ đồng hiện tại).

Ngay khi biết mình chuẩn bị phải đứng trước vành móng ngựa, Lưu Hiểu Khánh đã vạch ra con đường tẩu thoát tinh vi. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát. kế hoạch đào tẩu của bà thất bại.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 3

Lưu Hiểu Khánh bị dẫn độ ra tòa hồi tháng 7/2002.

Sau quá trình điều tra, nữ diễn viên bị bắt ngồi tù 422 ngày, công ty không những phải trả lại đủ thuế mà còn bị phạt thêm 5,73 triệu NDT (20 tỷ đồng). Những người có liên quan được yêu cầu không rời khỏi nơi cư trú ở Bắc Kinh và đặc biệt không được xuất cảnh. Scandal trốn thuế của Lưu Hiểu Khánh đã ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của nữ diễn viên. Người đẹp cũng bị gạch tên khỏi các bộ phim định tham gia. Bà mất tất cả: tự do, tiền bạc, danh dự.

Lưu Hiểu Khánh từng chia sẻ mỗi ngày trong tù, bà đều phải tắm nước lạnh, chạy hơn 8.000 bước/ngày và coi đây như một sự rèn luyện tới mức thuần thục. "Căn phòng tù nhân chật chội, chỉ vài mét vuông, chẳng thể chạy trong đó, cũng chẳng biết giờ giấc trôi qua thế nào. Tôi đành đếm bước chân, mỗi sáng đếm tám nghìn bước... Mỗi ngày được ra ngoài một lần, tôi đều thuyết phục quản giáo cho chúng tôi được đánh cầu lông", diễn viên kể trong tự truyện.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 4

Lưu Hiểu Khánh ra tự truyện kể về cuộc đời bà.

"Thời khắc thê lương nhất của một ngày là trong khoảng một giờ xem tivi sau khi ăn tối. Chiếc tivi nhỏ treo cao cao trên cánh cửa sắt, tựa vực thẳm chênh vênh giữa chân trời. Nhìn hình ảnh trên tivi, tôi nhiều lần nghĩ, mình chẳng bao giờ có thể làm diễn viên". Bà thậm chí lo sợ ngày ra tù, bản thân đã già chân đi không vững.

Thời điểm đó, Lưu Hiểu Khánh là một trong những nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, được trả thù lao cao ngất ngưởng. Chính vì vậy, bà tự nhận mình là diễn viên giỏi nhất Trung Quốc khi được báo chí nước ngoài phỏng vấn.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 5

Lưu Hiểu Khánh từng lo sợ bị xử bắn.

Showbiz là một thế giới xoay vần. Hôm nay bạn chưa nổi tiếng, chưa chắc ngày mai bạn vẫn lẹt đẹt. Giờ này bạn đang là sao hạng A, nhưng phút khác bạn là tên tuổi chẳng ai nhớ đến. Hậu quả từ câu nói có phần tự đắc của Lưu Hiểu Khánh đã mang đến scandal chấn động khiến nhiều người choáng váng.

Lúc bấy giờ, hàng loạt bài báo đưa tin Lưu Hiểu Khánh đã bị bắt, thậm chí giới chức Trung Quốc khẳng định bà sẽ khó có thể xuất hiện trở lại. Bằng chứng là việc Lưu Hiểu Khánh từng kinh hoàng nghĩ đến việc sẽ bị xử bắn. Nơm nớp lo sợ, bà không còn lòng dạ nghĩ đến chuyện gì khác.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 6

Nhiều người tưởng rằng Lưu Hiểu Khánh sẽ khó có cửa thoát thân.

Bên ngoài nhà tù, nhiều nguồn tin "gây nhiễu" bắt đầu xuất hiện. Chuyên gia cho rằng, nếu một người có hành vi trốn thuế thì phải nộp phạt và gặp công an để tiến hành nhận kỉ luật. Luật pháp Trung Quốc có quy định với hành vi trốn thuế ít sẽ bị tạm giam hoặc phạt tù 3 năm. Trốn thuế nhiều thì mức tù giam có thể lên tới 3 năm đến 7 năm hoặc chung thân. Thậm chí có người tự hỏi rằng, liệu Lưu Hiểu Khánh có màn tái xuất hoành tráng không một vết xước, hay sẽ dần dần biến mất hoàn toàn khỏi làng giải trí?

Đến khi biết mình không bị tuyên án tử hình, Lưu Hiểu Khánh thở phào như được sống lại lần nữa. Với bà, ngoài chuyện bị bắn những việc khác không có gì đáng lo ngại. Đây có lẽ là tin vui nhất đối với người hâm mộ của Lưu Hiểu Khánh.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 7

Lưu Hiểu Khánh từng thở phào nhẹ nhõm vì biết mình chỉ phải ngồi tù, không bị xử bắn.

Đối với Lưu Hiểu Khánh, cuộc sống chật vật và lắm gian nan khi ngồi "bóc lịch" là khoảng thời gian không bao giờ quên. Nhưng Lưu Hiểu Khánh không coi đó là khó khăn mà để "rèn sắt" tinh thần, đồng thời khiến bà trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Bị bỏ tù và pháp luật xử nghiêm minh, Lưu Hiểu Khánh giam trong một căn phòng 5m2 cùng với 3 nữ phạm nhân. Không ai biết chính xác cảm giác của Lưu Hiểu Khánh lúc bấy giờ, chỉ biết phòng giam không hề có cửa sổ, giường cứng và không đệm. Mùa hè bốn người cùng nằm chung một giường và nóng đến ngộp thở.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 8

Cuộc sống khổ sở trong tù giúp cho Lưu Hiểu Khánh ngẫm ra nhiều điều.

Điều kiện ăn uống trong tù cũng rất đạm bạc. Luật sư của Hiểu Khánh thấy vậy liền mua suất cơm khách dành mang vào cho bà và cả ba nữ phạm nhân cùng phòng, mỗi người một hộp cơm giá 10 NDT (34.000 đồng). Mỗi lần ăn, Lưu Hiểu Khánh đều ăn hết sạch phần cơm của mình. Đấy là trong tù, còn ở bên ngoài, những "lời ong tiếng ve" xuất hiện quá nhiều khiến dân tình nhiễu loạn.

Khi vào tù, lại phải nghe những lời đồn ác ý, Lưu Hiểu Khánh đã khóc nức nở và thấy rất khổ sở. Sự vụ của Lưu Hiểu Khánh đánh lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cả showbiz về trách nhiệm nghệ sĩ. Bà hối hận vì từng nói: Không có khó khăn nào không thể vượt qua! Gặp phải cú phốt lớn nhất trong sự nghiệp khó lòng xoay chuyển tình thế, Lưu Hiểu Khánh vô cùng choáng váng. Ngồi đối mặt với bốn bức tường nhà giam, con người mạnh mẽ và sốc nổi Lưu Hiểu Khánh mới nhận ra điều gì là bất lực và không thể vượt qua.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 9

Quan chức cấp cao từng khẳng định việc quay trở lại showbiz của Lưu Hiểu Khánh
là điều "bất khả thi".

Thời gian ngồi tù, Hiểu Khánh thường nằm một chỗ, nhắm mắt và tưởng tượng trước mắt là khu rừng rậm, hoa lá tươi tốt, có thức ăn ngon. Bà còn tưởng tượng đến cuộc sống tươi đẹp về sau. Lưu Hiểu Khánh nghĩ, nếu thoát được "nạn" này thì sự trở lại của bà cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bà biết fan hâm mộ vẫn đặt trọn vẹn niềm tin cho thần tượng. Theo nhiều người, khi Lưu Hiểu Khánh đã lập được sự nghiệp vững chắc thì có lẽ không điều gì có thể làm bà gục ngã. Đó chính là cách mang lại cho Hiểu Khánh nghị lực sống và sức mạnh.

Một quan chức cấp cao trong giới giải trí từng tiết lộ, việc quay trở lại showbiz của Lưu Hiểu Khánh là điều "bất khả thi". Do Lưu Hiểu Khánh đã được xác nhận là trốn thuế, thì con đường sự nghiệp tương lai trở nên mù mịt, thậm chí coi như "đánh dấu chấm hết" là điều hiển nhiên. Một số phân tích chỉ ra rằng, cuộc đấu tranh nghiêm khắc của chính quyền đối với việc trốn thuế của Lưu Hiểu Khánh tựa như "một hòn đá và hai con chim".

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 10

Thay vì ủ rũ trong tù, Lưu Hiểu Khánh thay đổi hoàn toàn và trở thành con người tích cực.

Thế nhưng, nhà ngục cũng không làm quyết tâm của Hiểu Khánh bị thui chột. Mặc dù hiểu rằng việc ngồi tù đã chấm dứt sự nghiệp huy hoàng của bao nhiêu năm qua, song Lưu Hiểu Khánh tin sẽ có ngày rời khỏi bốn bức tường trại giam, nên cần có sức khỏe để bước tiếp chặng đường còn lại của cuộc đời. Vì vậy, thay vì ngồi ủ rũ buồn khổ, bà chăm chỉ tập thể dục, đi bộ trong phòng giam chật hẹp và mượm rất nhiều sách từ thư viện trại giam để đọc.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 11

422 ngày tù đã không "đánh gục" được nghị lực của Lưu Hiểu Khánh.

Nhớ lại 422 ngày ấy, Lưu Hiểu Khánh chia sẻ: "Coi như tôi có tội bị bắt và phải chấp hành án, có phải đi lao động. Nếu phải điều đi hái bông, tôi nhất định sẽ là người hái được nhiều bông nhất. Tôi không bỏ phí bất cứ một ngày nào vì luôn tin rằng mình còn có cơ hội sống thì vẫn tiếp tục trưởng thành, tiếp tục học hỏi".

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 12

Sau 422 ngày ngồi tù, Lưu Hiểu Khánh mới được bảo lãnh tại ngoại. Nguyên nhân Lưu Hiểu Khánh được thả là do có sự giúp đỡ của tài tử Khương Văn. Bà phải chi một số tiền khổng lồ để chi trả số tiền thuế bị thiếu hụt này, nếu không nộp đủ thì những người có liên quan rất có khả năng sẽ phải ngồi tù lần nữa. Hơn một năm ngồi tù, cuối cùng Lưu Hiểu Khánh cũng đã quay lại với nghệ thuật nhờ tận tụy làm việc cùng diễn xuất chín muồi.

Đối với nghệ sĩ hàng đầu như mỹ nhân họ Lưu thời điểm đó, việc từng ngồi tù là đòn giáng mạnh vào cả tên tuổi và sức ảnh hưởng. Thế nhưng, từ một kẻ lông bông ở trường quay Hoành Điếm, Lưu Hiểu Khánh đã nhanh chóng lấy lại ánh hào quang và được khán giả yêu mến.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 13

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 14

Hình ảnh Lưu Hiểu Khánh khi mới ra tù vào năm 2003.

Một khi đã nhúng chàm, sự nghiệp dù có huy hoàng cỡ nào cũng không thể trở thành "kim bài miễn tử" giúp Lưu Hiểu Khánh thuận lợi rửa sạch mọi tội lỗi. Trở lại làm diễn viên khi gần 50 tuổi, Lưu Hiểu Khánh cảm nhận rõ sự đãi ngộ dành cho bà thay đổi trời vực so với trước đây. Từng có một khoảng thời gian bà phải đóng những vai nhỏ, thậm chí những vai "bưng trà bưng nước" cho các diễn đàn em, đàn cháu trong một số bộ phim sau khi ra tù. Đó là cách mà những đạo diễn, nhà sản xuất bạn bè muốn giúp Lưu Hiểu Khánh làm quen lại với phim trường sau cú sốc 422 ngày tù giam.

Lưu Hiểu Khánh cho biết, bà không hề cảm thấy xấu hổ hay tự ái khi phải bắt đầu lại gần như từ đầu. Bởi sau khi ra tù, bà trắng tay, mất tất cả, lại không muốn nhờ vả bạn bè nên chấp nhận làm những việc mà ngày xưa chưa từng làm. Nhưng, một khi đã là nữ cường nhân, thì mãi mãi không thể đánh rơi phong độ. Lưu Hiểu Khánh tiếp tục chứng minh tài năng của bà không bị mai một theo những năm tháng ăn cơm tù, dần dần bà kiếm lại cho mình những vai nữ chính trong phim như "Bảo Liên Đăng", "Tuỳ Đường Anh Hùng"... hào quang rực rỡ theo đó mà trở lại.

chan dong ca chau a nhung scandal tron thue cua pham bang bang chua bang mot goc my nhan nay - 15

Sống hết mình với nghề, Lưu Hiểu Khánh cuối cùng vẫn được khán giả đón nhận
dù trước đó nữ diễn viên đã từng có tiền án ngồi tù vì trốn thuế.

Năm 2011, bà tái xuất với vai diễn "Võ Tắc Thiên" và khẳng định lại một lần nữa, vai diễn của bậc nữ hoàng này là dành cho bà. Từ từ vực dậy, Lưu Hiểu Khánh đem tài năng và lòng nhiệt huyết, quyết tâm của mình biến thành hành động. Ở tuổi ngoài 60, bà lăn xả cùng đoàn kịch nói của mình lưu diễn khắp nơi. Tên tuổi của Lưu Hiểu Khánh dần dần lấy lại được tin yêu của công chúng.

Hiện tại sự thành công đến với Lưu Hiểu Khánh ngoài sức tưởng tượng khi vượt qua được bê bối trốn thuế nhờ nghị lực và tham vọng. Chính bởi thế mà bà từng nói: "Võ Tắc Thiên dựa vào đàn ông để leo lên quyền lực, còn tôi, chỉ dựa vào bản thân... Sự nghiệp của tôi không đến từ việc lên giường với đàn ông".

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Phạm Băng Băng , Phạm Băng Băng trốn thuế , lưu hiểu khánh