Bị ung thư trực tràng vì ăn cay buổi tối: ghi nhớ 6 “không” trong bữa tối tránh rước bệnh
Thứ năm, 14/06/2018 14:22

Nhiều người hay đi ngoài phân rắn, đôi khi kèm theo máu, thường rằng bị táo bón, hoặc trĩ, tuy nhiên những dấu hiệu này là triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư nguy hiểm.

Cô gái bị ung thư trực tràng chỉ vì thói quen ăn uống

Cô gái Mẫn Mẫn 23 tuổi ở Dương Châu (TQ) đi ngoài ra máu trong gần 3 tháng, cô bắt đầu nghĩ rằng mình bị bệnh trĩ, và đến hiệu mua thuốc mỡ để bôi vào hậu môn. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không những không thuyên giảm mà còn xuất hiện các triệu chứng khác như chán ăn, mệt mỏi, toàn thân suy nhược. Cô cảm thấy lo lắng và đến bệnh viện kiểm tra, kết quả bác sĩ chuẩn đoán cho thấy cô bị ung thư trực tràng.

bi ung thu truc trang vi an cay buoi toi: ghi nho 6 “khong” trong bua toi tranh ruoc benh - 1

Ảnh minh họa

Tại sao cô gái dù còn trẻ đã mắc những loại bệnh như vậy? Khi bác sĩ hỏi đến bệnh sử và thói quen ăn uống, cô ấy trả lời rất thích ăn các món canh cay, đồ nướng. Mỗi tuần phải ăn ít nhất từ 2 đến 3 lần mới thỏa mãn được cơn thèm. Có thời gian tệ nhất, bữa tối phải ăn lẩu, và bữa khuya lại tiếp tục ăn canh có vị cay.

Phân tích chuyên gia

Bác sĩ Lý Thành Vĩ, Phó trưởng Khoa Hậu môn – trực tràng của Bệnh viện thành phố Dương Châu (TQ) cho biết: "Khác với các bệnh ung thư khác, khi ung thư trực tràng bắt đầu, ngoài mức độ đi đại tiện nhiều lần, phân loãng và máu dính trong phân, ít có triệu chứng đau rát khó chịu hoặc giảm cân quá đột ngột. Những triệu chứng này khiến mọi người dễ dàng nghĩ rằng họ bị tiêu chảy hoặc bị trĩ, vì vậy không được chuẩn đoán kịp thời dẫn đến những hậu quả đáng tiếc”.

bi ung thu truc trang vi an cay buoi toi: ghi nho 6 “khong” trong bua toi tranh ruoc benh - 2

Ung thư trực tràng.

Trong thực tế, sự xuất hiện của ung thư trực tràng là do nhiều yếu tố, trong đó có mối liên hệ chặt chẽ với bữa ăn tối, và bữa tối không lành mạnh cũng có thể gây ra nhiều các loại bệnh khác.

Nếu một người có thói quen ăn uống 1 trong 6 kiểu ăn tối dưới đây ngoài hậu quả trực tiếp là thể trọng tăng, mất ngủ, hay gặp ác mộng, tinh thần suy nhược, gây gánh nặng cho dạ dày, huyết áp cao, còn có thể mắc các bệnh tim mạch…

Bác sĩ Lý Thành Vĩ khuyên mọi người hãy nói “Không” với 6 kiểu ăn tối có thể làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng.

1. Không ăn quá nhiều thịt

bi ung thu truc trang vi an cay buoi toi: ghi nho 6 “khong” trong bua toi tranh ruoc benh - 3

Trong bữa tối của hầu hết mọi người, thịt đóng vai trò chủ đạo. Bất luận bạn đang giao lưu ngoài xã hội hay là bữa cơm trong gia đình, trên bàn ăn thường có các món thịt như thịt kho, móng giò hầm, thịt gà rán,… Tuy nhiên ăn quá nhiều thịt không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, ăn quá nhiều thịt đỏ và các sản phẩm thịt chế biến sẵn như xúc xích, bánh mì kẹp thịt, lạp xưởng,… vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

2. Không ăn các loại thực phẩm sản sinh ra khí

Bữa tối ăn các loại thực phẩm như: đậu, cải bắp, bắp cải xanh, ớt xanh, cà tím, khoai tây, khoai môn, ngô, chuối, bánh mì, trái cây họ cam quýt và đồ uống ngọt và các món tráng miệng,.. trong quá trình tiêu hóa sẽ sản sinh ra tương đối nhiều chất khí khiến mọi người cảm thấy bụng nặng nề và gây cản trở giấc ngủ bình thường.

3. Không ăn quá nhiều đồ cay nóng

bi ung thu truc trang vi an cay buoi toi: ghi nho 6 “khong” trong bua toi tranh ruoc benh - 4

Buổi tối ăn quá mặn và quá cay, ví dụ như ăn nhiều ớt, tỏi, hành tây và các thực phẩm khác, rất dễ khiến dạ dày có cảm giác nóng, gây trào ngược dạ dày hoặc bị táo bón, phân khô, khó tiêu,… từ đó cũng cản trở giấc ngủ.

4. Không ăn thực phẩm ngọt

Nhiều người thích ăn món tráng miệng sau bữa tối, nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt ngấy sẽ rất dễ gây gánh nặng cho dạ dày.

Mặt khác, sau bữa tối vận động ít, lượng đường trong các thực phẩm ngọt rất khó phân hủy trong cơ thể, sau đó nó sẽ được chuyển hóa thành chất béo, rất dễ bị béo phì, về lâu dài cũng sẽ dẫn đến mắc các loại bệnh về tim mạch, dạ dày.

5. Không ăn các thức ăn sống, nguội và cứng dính

bi ung thu truc trang vi an cay buoi toi: ghi nho 6 “khong” trong bua toi tranh ruoc benh - 5

Thực phẩm nguội lạnh, bình thường không qua nấu nướng, tương đối lạnh, ví dụ như dưa hấu, dưa lưới, cà chua và các loại hoa quả có tính lạnh khác hoặc là dưa chuột, nộm sứa hoặc các loại rau trộn khác dễ gây khó chịu dạ dày. Bên cạnh đó các loại thực phẩm cứng dính như bánh trôi, bánh mật, bánh gato,… và các món xào khô, chiên khô cũng rất khó tiêu hóa.

Vào buổi tối, dạ dày cần được tiêu hóa các thực phẩm nhẹ nhàng. Do vậy, những thực phẩm này sau khi ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dạ dày, khiến cho hoạt động tiêu hóa bị biến đổi. Từ đó, dẫn đến các vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày cấp và mãn tính.

6. Không ăn hoa quả thay bữa chính

bi ung thu truc trang vi an cay buoi toi: ghi nho 6 “khong” trong bua toi tranh ruoc benh - 6

Cơm là những món ăn chính thường ngày của mọi người. Có thể hiện nay có nhiều người vì muốn giảm béo nên bữa tối không ăn cơm, chỉ ăn hoa quả để giảm cân.

Bởi các loại thực phẩm chủ yếu như ngũ cốc cung cấp 50% đến 60% năng lượng hàng ngày cần thiết. Ăn tối chỉ ăn trái cây, rất dễ bị thiếu chất dẫn đến suy dinh dướng.

danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: ung thư trực tràng , dấu hiệu Ung thư trực tràng , ung thư