Ảo tưởng được nhiều like, share, nhưng kết cục dành cho người tung tin nhảm nhí câu like lại thật đắng lòng!
Thứ sáu, 15/09/2017 09:47

Đa phần những người tung tin đồn nhảm với hy vọng sẽ được nhiều "like", nhiều "follow" đều nhận phải những cái kết ngoài sức tưởng tượng của họ.

Thời đại mạng xã hội phát triển, một ngày mỗi người có thể đăng lên Facebook cá nhân đến hàng chục dòng status. Có nhiều người đăng xong thì thấp thỏm, ngồi đếm xem mình có bao nhiêu like, có bao nhiêu share với comment.

Cứ nghĩ rằng trang cá nhân là nơi mình thể hiện quan điểm nên muốn viết gì cũng được, cộng với tâm lý càng nhiều like thì càng nổi tiếng, không ít người chẳng ngần ngại nghĩ ra đủ trò, đặc biệt là mấy chị em bán hàng online. Mà chẳng cần phải bán gì, cũng có người chỉ vì tính tò mò, hiếu kỳ mà nghĩ ra những chuyện "quá sức tưởng tượng".

Hết thời của những câu chuyện ngôn tình đắm đuối, tình cảm éo le, cháy nhà, tai nạn thương tâm..., nhiều người giờ đây chỉ ngồi ở nhà nhìn 1 bức ảnh qua mạng cũng nghĩ ra đủ thứ chuyện sốc, giật gân rồi đăng lên facebook như thể chính mình là người trong cuộc vậy.

Sau mỗi lần có chuyện "hot" đăng lên, chắc hẳn chủ nhân của status này đã cười thầm và rạng rỡ hơn bao giờ hết bởi lượt like, share, follow tăng chóng mặt. Ai ai cũng bàng hoàng, sợ hãi trước tin hot ấy. Và thật ngỡ ngàng, chưa vui được bao lâu, kết quả là khổ chủ status phải trình bày toàn bộ câu chuyện tự nghĩ ra của mình tại đồn công an...

Tung tin đồn để nổi tiếng, bán hàng mỹ phẩm... và những cái kết đắng

Ngày 12/9, trên mạng xã hội xôn xao trước thông tin một vụ án mạng "chặt đầu" đã xảy ra tại trung tâm thương mại Royal City Vincom (Hà Nội).

Người tung tin là Đào Ngọc Khánh (SN 1997, quê huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Khoảng 9h30 ngày 12/9, Khánh đang làm thêm thì thấy có rất đông nhân viên bảo vệ của trung tâm thương mại tụ tập tại sảnh và thang cuốn.

Do hiếu kỳ về sự việc này nên Khánh đã chụp ảnh lại bằng điện thoại và đăng lên tài khoản Instagram của mình.

Ảo tưởng được nhiều like, share, nhưng kết cục dành cho người tung tin nhảm nhí câu like lại thật đắng lòng! - Ảnh 1.

Đối tượng tung tin đồn tại cơ quan điều tra

Đến 21h cùng ngày, Khánh thấy trên một diễn đàn hỏi về nội dung bức ảnh Khánh chụp buổi sáng với nội dung: "Làm sao bảo vệ tập trung đông như vậy?". Lúc này, đối tượng nảy sinh ý định muốn được nhiều người biết đến nên đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa nội dung bức ảnh bằng việc thêm dòng chữ: "Vừa có vụ án mạng tại Vincom Royal" vào bức ảnh gốc, sau đó đăng lên facebook.

Sự việc đã khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Sau khi điều tra, chiều 13/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an Hà Nội đã mời Khánh lên cơ quan công an làm việc.

Một sự việc khác liên quan đến tin đồn vỡ Đập Hồ Núi Cốc cũng đã gây lo lắng cho nhiều người. Ngày 25-8, Đào Xuân Hòa sử dụng tài khoản Facebook mang tên mình đăng thông tin lên nhóm "Chợ sinh viên Sư phạm Thái Nguyên" hình ảnh kèm với nội dung: "Chính thức Đập Hồ Núi Cốc sáng nay bị vỡ, hiện nay các trường học ở Đại Từ - Phú Lương đã cho học sinh nghỉ hết, mọi người ở thành phố cẩn thận, lũ sẽ về rất nhanh! Mình không câu like đâu nhé, chia sẻ để mọi người cảnh giác!".

Qua xác minh, Công an TP. Thái Nguyên đã triệu tập Đào Xuân Hoà lên làm việc.

Ảo tưởng được nhiều like, share, nhưng kết cục dành cho người tung tin nhảm nhí câu like lại thật đắng lòng! - Ảnh 2.

Đào Xuân Hoà cho biết tự ý đăng thông tin nêu trên nhằm mục đích
câu like trên facebook để phục vụ cho việc kinh doanh, bán hàng
của mình.

Ngoài việc bị phạt số tiền 12,5 triệu đồng, Đào Xuân Hoà còn bị tịch thu điện thoại di động.

Tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân của người khác

Không chỉ nghĩ ra những thông tin vô thưởng vô phạt gây hoang mang dư luận, một số người còn bất chấp danh dự và uy tín của người khác để câu like cho bản thân mình. Việc này không chỉ khiến người trong cuộc phải chịu ảnh hưởng nặng nề về tinh thần mà cuộc sống sau này của họ cũng gặp không ít khó khăn.

Ngày 10/7, Thắng đã lợi dụng Facebook để tung tin sai sự thật về chị V.T.H.Y (SN 1999, trú ở xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, Hà Nam) với nội dung: "Công an huyện Duy Tiên ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng V.T.H.Y. về tội cướp tài sản và hiếp dâm".

Ảo tưởng được nhiều like, share, nhưng kết cục dành cho người tung tin nhảm nhí câu like lại thật đắng lòng! - Ảnh 3.

Đối tượng Thắng tại công an

Sau khi thông tin được lan truyền nhanh chóng mặt trên MXH đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chị Y. Người phụ nữ này đã phải nghỉ làm, không giao tiếp, tiếp xúc với ai trong một thời gian dài.

Nhận được đơn trình báo của chị Y., bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã nhanh chóng điều tra, xác minh được Nguyễn Văn Thắng có biểu hiện nghi vấn và triệu tập đối tượng lên cơ quan công an làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận, do quen biết với chị Y. từ trước và với mục đích trêu đùa nên Thắng đã tung tin sai sự thật lên Facebook. Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, Thắng đã xin lỗi chị Y và gia đình.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam vừa xử phạt 10 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Thắng (SN 1993, trú ở Minh Tân, Phú Xuyên, Hà Nội) về hành vi thông tin sai sự thật lên mạng xã hội Facebook làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

Chưa dừng lại tại đó, một tin đồn khác cũng khiến cuộc sống của 2 nữ sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thông tin đăng tải cho hay N.T.T.H (SN 1998) và N.T.H (SN 1998 cùng ngụ tỉnh Bình Thuận) đã bị bắt để điều tra hành vi "Hiếp dâm". Nạn nhân là Phan Minh Vũ (SN 1992, ngụ tỉnh Bình Thuận).

Ảo tưởng được nhiều like, share, nhưng kết cục dành cho người tung tin nhảm nhí câu like lại thật đắng lòng! - Ảnh 4.

Thông tin được hàng trăm người dùng chia sẻ nhưng hoàn toàn sai
sự thật - (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, sau vài giờ đăng tải, nhiều người bạn của 2 cô gái đã bình luận thanh minh rằng thông tin trên hoàn toàn không đúng sự thật, tất cả chỉ là trò đùa của người lợi dụng trang web để tạo tin giả, bôi xấu hình ảnh của 2 nữ sinh.

"Mình được bạn bè thông báo về đường link đó. Mình thật sự không hề biết chuyện gì đang xảy ra, tất cả những thông tin trong đó hoàn toàn không đúng. Hình ảnh là của mình và bạn mình nhưng tên của mình đang bị viết sai. Trước khi sự việc được phát tán, facebook của bạn mình đã bị mất. Có thể mình nghĩ đã có ai đó chơi xấu hoặc vô tình lấy hình của chúng mình", 1 trong 2 cô gái bị tung tin đồn nhảm cho biết.

Còn rất nhiều tin đồn được tung ra như tạo tin máy bay rơi ở Nội Bài để bán hàng mỹ phẩm, tung tin "sờ ngực thiếu nữ để quyên tiền từ thiện" bị phạt 5 triệu đồng hay tự chế clip "lấy nước rửa chân để pha trà đá cho khách" gây hoang mang dư luận...

Dù với bất kì hình thức nào, việc tạo ra những tin đồn này đã khiến những người trong cuộc rơi vào tình cảnh khốn khổ. Người tung tin chỉ nghĩ đến cách làm bản thân nổi tiếng mà không ý thức được việc sẽ gây ra hậu quả như thế nào, hoặc họ biết nhưng chủ quan cho rằng sẽ không ai tìm ra mình... và tất cả đều phải trả giá cho hành động nông nổi đó.

Cảnh sát PC50: "Chưa rõ thực hư thì hạn chế like hay share"

Trao đổi về vấn đề này, trung úy Nguyễn Xuân Cương, Cán bộ Đội 5, Phòng cảnh sát công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện nay mạng xã hội facebook đang rất phát triển ở Việt Nam. Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh cũng rất nhiều nên mức độ ảnh hưởng của mạng xã hội rất lớn.

"Thông tin đăng tải lên mạng xã hội nếu chuẩn xác sẽ rất hữu ích cho mọi người. Tuy nhiên, khi thông tin không chính xác sẽ gây mức độ ảnh hưởng rất lớn.

Ví dụ một thông tin sai về cá nhân hay một tổ chức nào đó sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của người trong cuộc hoặc quá trình kinh doanh của công ty đó. Vì thế khi sử dụng mạng xã hội phải cố gắng đưa ra thông tin chuẩn xác để tránh ảnh hưởng đến người khác. Nếu đăng thông tin sai sẽ vi phạm pháp luật và bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật", trung úy Cương nói.

Theo trung úy Cương, số lượng người dân sử dụng facebook rất nhiều nhưng đa số bảo mật tài khoản bảo mật kém.

Ảo tưởng được nhiều like, share, nhưng kết cục dành cho người tung tin nhảm nhí câu like lại thật đắng lòng! - Ảnh 5.

Cô gái cho chân vào xô nước rồi lấy nước đó pha trà cho khách chỉ là
đoạn clip không đúng sự thật.

"Mọi người chưa chú trọng trong việc bảo mật tài khoản của mình, hiện có rất nhiều đối tượng hacker ăn trộm mật khẩu, lấy cắp tài khoản facebook để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thông thường, hacker sẽ đăng tải thông tin sai sự thật hoặc sử dụng tài khoản đó để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác cũng như người thân trong gia đình nên cơ quan công an cảnh báo mọi người đảm bảo về vấn đề bảo mật tài khoản facebook của mình", trung úy Cương nêu dẫn chứng.

Vị cán bộ này cũng cho rằng, hiện nay một số học sinh, sinh viên mới ra trường chưa có hiểu biết pháp luật nên không lường trước được hành vi sai trái của mình. Đến khi bị xử lý theo pháp luật lúc đó mới hối hận.

"Hiện nay, thông tin trên mạng Internet rất nhiều, mọi người có thể tra cứu để tìm hiểu, trang bị kiến thức cho chính mình tránh trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật vi phạm pháp luật", trung úy Cương cho hay.

Qua đây, cơ quan công an cũng cảnh báo người dùng mạng xã hội facebook nên hạn chế "like" hay "share" các bài viết chưa rõ thực hư vì rất có thể họ đang tiếp tay cho hành vi đăng tải thông tin trái pháp luật, sai sự thật.

"Nếu không biết chính xác thông tin thì hạn chế sử dụng nút "like" hay "share" đó, nếu thông tin chưa chính xác mà mọi người cứ thế chia sẻ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn trong mạng xã hội hiện nay", trung úy Cương nói thêm.

thoidai.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Tung tin đồn , Tung tin câu like , Bị phạt vì tung tin đồn giả