4 hung thủ hàng hàng đầu gây tăng men gan mà đa số người Việt vẫn mắc phải
Chủ nhật, 09/12/2018 12:21

Men gan tăng cao gây nguy hiểm đến hàng loạt chức năng khác của cơ thể. Nguyên nhân khiến men gan tăng cao cũng rất quen thuộc, đa số người Việt vẫn mắc phải.

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất có cồn

Thường xuyên sử dụng rượu bia làm giảm đáp ứng  thải độc gan của cơ thể không chỉ gây ra những tổn thương cho cơ thể, mà đồng thời huỷ hoại tế bào gan do gan phải hoạt động quá mức. Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia dễ dẫn đến các bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay ung thư gan.

men-gan-tang-phunutoday

Các bệnh lý đường mật

Đây là một trong những “thủ phạm” khiến men gan tăng cao: Các bệnh lý ở đường mật như viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi mật, sỏi mật trong gan… sẽ làm tổn thương gan và làm tăng men gan.

Một số bệnh lý gây tăng men gan

Ngoài các bệnh lý về gan thì tăng men gan còn có nhiều căn nguyên bệnh tật khác như sốt xuất huyết (biến chứng của xuất huyết gây viêm gan và hoại tử tế bào gan cấp tính, dẫn tới men gan có thế tăng tới hàng nghìn). Ngoài ra một số bệnh cũng gây tăng men gan như bệnh Hemachromatosis (một bệnh di truyền rối loạn hấp thu sắt, tích tụ sắt trong gan dẫn đến xơ gan), viêm loét đại tràng, viêm gan tự miễn, sốt rét, đái tháo đường, béo phì…

men-gan-tang-phunutoday1

Một số loại thuốc gây bất thường men gan

Nhiều loại thuốc gây tăng men gan như thuốc hóa trị điều trị ung thư, các thuốc chống lao, hay cả thuốc diệt virus trong điều trị bệnh gan cũng làm tăng men gan… . Do vậy khi bị mắc bệnh mà phải sử dụng thuốc có tác dụng phụ đến gan, bác sĩ sẽ là người cân nhắc lợi hại để kê đơn cho bệnh nhân.

· Thuốc giảm đau: aspirin, acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Naprosyn, Naprelan, Anaprox, Aleve), diclofenac (Voltaren, Cataflam…), phenylbutazone (Butazolidine).

· Thuốc điều trị động kinh: phenytoin (Dilantin), valproic acid (Depakote, Deparkin,…), carbamazepine (Tegretol), phenobarbital.

· Kháng sinh: tetracyclin, sulfonamid, isoniazid (INH) (Nydrazid, Laniazid), sulfamethoxazole (Gantanol), Trimethoprim (Trimpex; Proloprim, Primsol), Nitrofurantoin (Macrodantin; Furadantin; Macrobid), fluconazole (Diflucan).

· Thuốc tim mạch: amiodarone (Cordarone), hydralazine, quinidine (Quinaglute, Quinidex)…

· Thuốc chống trầm cảm.

· Thuốc giảm mỡ máu

Men gan tăng do chế độ ăn uống, ăn các loại thực phẩm độc hại

Một trong những nguyên nhân quan trọng gây tăng men gan, viêm gan, ung thư gan là độc tố aflatoxin gây ra bởi nấm mốc có trong các loại ngô, đậu, bắp bị mốc, nấm độc, gạo mốc …  Theo các nhà khoa học, aflatoxin là chất gây ung thư mạnh nhất, hấp thu qua đường tiêu hóa, nếu hấp thu 2,5mg aflatoxin trong 89 ngày sẽ xuất hiện ung thư gan sau 1 năm.

men-gan-tang-phunutoday3

Men gan bình thường có các trị số xét nghiệm đạt:

AST: 20 – 40 UI/L

ALT: 20 – 40 UI/L

GGT: 20 – 40 UI/L

LDH: 30 – 40 UI/L

Sau đây là những thực phẩm hạ men gan hiệu quả:

Thực đơn đa dạng các loại vitamin:

Chú ý đến những thực phẩm có chứa nhiều vitamin A như sữa bò, lòng đỏ trứng, gan động vật, cà rốt, hẹ, rau muống, rau chân vịt, tỏi tây, bắp cải…

Hãy nhớ đa dạng thêm thực đơn của bạn bằng những thực phẩm chứa nhiều vitamin A nhé

Sử dụng nhiều loại trái cây khác nhau:

Giúp hạ men gan bằng cách bổ sung vào thực đơn các loại trái cây như: bưởi, táo, bơ, mận…. Chuyên gia khuyên, tốt nhất mỗi ngày bạn nên dùng một loại nước ép trái cây khác nhau.

Các loại vitamin và khoáng chất đa dạng có trong trái cây, giúp gan luôn ở trạng thái khỏe mạnh, hạ men gan rất hiệu quả.

Những loại rau có màu xanh là thực phẩm hạ men gan rất tốt

Việc sử dụng rau xanh tăng cường cho các bữa ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng cơ thể thiếu hụt các dưỡng chất  đồng thời những thành phần có trong rau xanh sẽ nâng cao khả năng miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật.

Hạ men gan hiệu quả bằng cách ăn nhiều các loại rau có màu xanh, mầm giá đỗ, hạt đậu nành….

Các loại ngũ cốc có rất nhiều vitamin và chất xơ, rất tốt cho việc giải độc và hạ men gan:

Các loại vitamin quan trọng B1, B6, B2  có nhiều trong ngũ cốc như lúa mạch, yến mạch, lúa mì… giúp hạ men gan rất hiệu quả.

Ngũ cốc nên có trong thực đơn của bạn, vì chúng giúp hạ men gan hiệu quả.

Bổ sung đủ protein từ cá, trứng, thịt…

Việc ăn nhiều protein sẽ giúp phục hồi những tổn thương tại gan và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trước tác nhân gây bệnh. Thực phẩm chứa nhiều protein như: trứng, cá, thịt nạc.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Men gan tăng , Thói quen có hại cho sức khỏe , ung thư gan