3 người trong gia đình tử vong vì ngộ độc rượu: Rượu được ngâm từ lá ngón
Thứ ba, 20/03/2018 08:12

3 người tử vong sau khi uống rượu được xác định do chất kịch độc có từ trong cây lá ngón ngâm với rượu.

Chiều ngày 19/3, ông Phạm Ngọc Duy – Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả về nguyên nhân gây ra vụ 4 người ngộ độc trong bữa rượu, trong đó có 3 người chết xảy ra tại xã Hữu Lập (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Theo đó, chất độc dẫn đến cái chết của 3 người sau khi uống rượu là chất Koumin. Đây là hợp chất có trong cây lá ngón, một chất kịch độc dẫn đến chết người. Cây lá ngón còn được gọi với nhiều tên gọi khác như câu vẫn, đoạn trường thảo. Cây sống chủ yếu ở các huyện vùng núi phía Tây Nghệ An.

Cơ quan chức năng nhận định, do gia đình ngâm rượu nhầm cây lá ngón nên dẫn đến vụ ngộ độc thương tâm trên. Vì vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng các bộ phận của cây lá ngón ngâm rượu, tránh tình trạng ngộ độc xảy ra.

3 nguoi trong gia dinh tu vong vi ngo doc ruou: ruou duoc ngam tu la ngon - 1

Chai rượu ngâm bằng rễ cây rừng và số rễ cây phơi khô dùng để ngâm rượu

Như đã thông tin, vào khoảng 14h ngày 12/3, vợ chồng anh Moong Văn Đi (40 tuổi, trú bản Chà Lắn) có chai rượu ngâm với rễ cây rừng nên mời em rể Lữ Văn Khăm (24 tuổi) và em trai Moong Văn Tuệ (37 tuổi) đến uống. Bữa trưa hôm đó gồm có các món cơm, canh măng chua, cà pháo, ổi và một chai rượu

Anh Đi và anh Tuệ uống khoảng 3-4 chén rượu. Còn anh Khăm sau khi uống khoảng 2 chén thì hoa mắt, chóng mặt, tức ngực, khó thở. Anh nghi ngờ rượu có độc nên liền móc họng để nôn.

30 phút sau bữa ăn, anh Tuệ thấy hoa mắt chóng mặt và ngất xỉu trên bàn ăn. Thấy vậy, anh Đi chạy đi kêu cứu hàng xóm thì ngất xỉu ngay cầu thang của nhà.

Riêng chị Lô Thị Văn (vợ anh Đi) chỉ uống 1 chén rượu và không ăn thức ăn rồi đi sang hàng xóm chơi thì thấy hoa mắt, chóng mặt rồi quay về nhà thì nằm lịm đi.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân trong bản đã đưa 4 người đến Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn để cấp cứu. Các nạn nhân được cấp cứu tích cực bằng bóp bóng và ép tim ngoài lồng ngực nhưng không đáp ứng.

Đến 16 giờ cùng ngày, anh Đi, ông Tuệ và chị Văn tử vong. Riêng anh Khăm được đặt nội khí quản và chuyển ngay xuống Bệnh viện Đa khoa Nghệ An.

khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Rượu ngâm lá ngón , ngộ độc rượu , 3 người tử vong sau khi uống rượu