10 thói quen cực kì tai hại vào buổi sáng cần bỏ ngay kẻo muộn
Thứ tư, 16/05/2018 09:10

Để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng, chúng ta thường thực hiện một số thói quen tưởng chừng có lợi nhưng hóa ra lại tiềm ẩn nhiều tác hại đáng sợ đến sức khỏe.

1. Ngủ nướng

Vào buổi sáng, nhất là vào những ngày nghỉ, không ít người thường có thói quen nằm thêm một lúc rồi mới rời giường hoặc tranh thủ ngủ thêm giấc ngắn trước khi thức dậy.

Những người có thói quen nằm cố, ngủ nướng đều cảm thấy cơ thể có những biểu hiện rõ ràng như chân tay yếu đi, tinh thần uể oải, càng ngủ càng mệt, càng nằm nhiều càng thiếu không thoải mái, thậm chí còn mệt mỏi hơn cả những ngày tăng ca bận bịu.

Nếu tiếp tục duy trì thói quen tai hại này, quy luật sinh hoạt hằng ngày của cơ thể sẽ bị rối loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như hiệu suất học tập, làm việc.

2. Dụi mắt

Nhiều người khi thức dậy thường dụi mắt, hành động đơn giản này lại mang đến nhiều tác hại không ngờ mà bạn nên cẩn thận. Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa, các mạch máu tại mắt khi ngủ dậy thường rất nhạy cảm và dễ tổn thương hơn bình thường.

Do đó, nếu bạn cứ vô tư dụi mắt khi vừa tỉnh giấc có thể sẽ khiến các mạch máu tại đây bị vỡ, ảnh hưởng đến thị lực.

3. Không tắm vào buổi sáng

Theo các tiến sĩ nghiên cứu của Đại học Harvard, tắm buổi sáng là một việc là vô cùng có lợi cho sức khỏe, việc làm này sẽ khiến tinh thần minh mẫn hơn, từ đó giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng, sáng kiến mới. Vì thế, đây là lý do bạn đừng quên tắm vào buổi sáng trước khi đi làm.

4. Tắm nước nóng

Đúng là tắm nước nóng sẽ có tác dụng giúp chúng ta thư giãn rất tốt, nhưng vào buổi sáng, các chuyên gia sức khỏe lại khuyên chúng ta nên tắm bằng nước lạnh. Nước lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tươi mát hơn. Nó cũng giúp kích thích các hoạt động của não bộ và giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Hơn thế, nước lạnh không giống như nước nóng, không làm cho da bạn khô. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, tắm nước lạnh thường xuyên cũng có thể giúp giảm tới 4kg/ năm.

5. Đi tiểu ngay sau khi thức dậy

Khi vừa ngủ dậy sau một giấc ngủ dài, bàng quang của chúng ta thường ở trong trạng thái đầy nước tiểu. Đây cũng là lý do mà cơ thể thường phát tín hiệu "buồn tiểu" vào mỗi buổi sáng.

Nhưng vào sáng sớm, dù cảm thấy buồn đi vệ sinh tới đâu thì bạn cũng không nên đi tiểu ngay khi vừa ngủ dậy. Nguyên nhân là bởi khi bàng quang "xả" nước tiểu quá nhanh dễ dẫn đến choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

Các chuyên gia về lão khoa còn cảnh bảo, người cao tuổi, nhất là các cụ ông không nên đi tiểu ngay khi mới ngủ dậy vào buổi sáng và đặc biệt tránh hình thức tiểu đứng để làm giảm nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

6. Vận động mạnh vào sáng sớm

Trong suy nghĩ của nhiều người, tập thể dục buổi sáng là một trong những cách rèn luyện cơ thể rất khoa học. Nhưng theo cảnh báo của giới chuyên gia, vận động mạnh ngay sau khi vừa ngủ dậy sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim và có thể gây đột quỵ.

Mặc dù thể thao quả thực có công dụng to lớn đối với sức khỏe của con người, tuy nhiên những loại hình vận động mạnh lại không hề thích hợp khi chúng ta mới thức dậy vào buổi sáng.

Sau khi rời giường, bạn nên nghỉ ngơi một lúc để đợi cho khí huyết âm dương, trong cơ thể phục hồi trạng thái cân bằng, sau đó tiến hành các bước khởi động rồi mới nên tiến hành tập luyện.

7. Bỏ qua bữa sáng hoặc ăn thức ăn nghèo dinh dưỡng

Bỏ ăn sáng hoặc ăn các thực phẩm nhiều đường, carbohydrate hoặc chất béo không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, làm cho bạn cảm thấy chậm chạp và không có tinh thần làm việc.

Để tránh khỏi tình trạng này, hãy tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh hơn như ngũ cốc, hoa quả và các loại quả hạch.

Giáo sư Eva Selhub tại đại học Harvard cho biết: "Nói một cách đơn giản, những gì bạn ăn trực tiếp ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của não và cuối cùng là tâm trạng của bạn. Nếu không có thời gian để làm thức ăn vào buổi sáng, hãy chuẩn bị từ đêm trước”.

8. Lựa chọn quần áo quá lâu

Nhiều người, đặc biệt là các cô nàng, thường rơi vào cảnh đứng thật lâu trước tủ quần áo mà không biết hôm nay phải mặc gì. Thật ra, vào buổi sáng, chúng ta đã có quá nhiều việc phải làm vì thế đừng lãng phí thời gian vào việc lựa chọn quần áo nữa. Để giúp việc lựa chọn quần áo nhanh gọn hơn, hãy giảm thiểu số lượng quần áo trong tủ của mình. Steve Jobs (một huyền thoại của hãng Apple) rất giàu, nhưng ông chỉ luôn mặc quần jeans và áo phông đen. Đó không phải là vì ông tiết kiệm tiền mà bởi thời gian của ông mới là đáng giá. Hãy dành riêng một chỗ chuyên để quần áo mặc đi làm, thường xuyên sắp xếp lại quần áo trong tủ và vứt bớt những thứ không mặc nữa.

9. Đánh răng sau khi vừa ăn sáng

Nếu bạn vẫn muốn đánh răng cho sạch sẽ, hãy đánh sau khi ăn 30 phút sau khi ăn sáng xong, vì nếu đánh răng ngay sau khi ăn sáng sẽ làm men răng của chúng ta bị tổn thương. Đặc biệt là sau khi ăn hoa quả hay uống soda vì trong đó có chứa thành phần của axit ci-tric và axit phốt-pho-ric. Vì thế, đừng đánh răng ngay sau khi ăn, thay vào đó, chỉ cần súc miệng bằng nước hoặc dùng chỉ nha khoa là được.

10. Gấp chăn ngay sau khi dậy

Hầu hết mọi người đều có thói quen gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy và cho rằng đây là hành động tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, trong suốt quá trình ngủ hệ hô hấp thải ra nhiều khí độc là CO2 và một số chất thải khác cũng được bài tiết qua mồ hôi. Những khí thải này sẽ được giữ lại trong chiếc chăn của bạn.

Do đó, việc gấp chăn ngay sau khi thức dậy sẽ làm khí thải bị ủ kín và biến vật dụng này thành nơi tập trung nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Để bảo đảm sức khỏe, tốt nhất sau khi ngủ dậy, bạn hãy giũ mạnh chăn đắp từ 2 - 3 lần trước khi gấp lại.

Để có khởi đầu một ngày mới sảng khoái và tràn đầy năng lượng, các bạn hãy nhanh chóng từ bỏ những thói quen vào buổi sáng gây hại cho sức khỏe vừa kể trên nhé!

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: thói quen tai hại , sức khỏe , thói quen cực kỳ tai hại vào buổi sáng