Theo lộ trình, Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp để đến ngày 1/7/2026 không còn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Kế hoạch này là một phần trong nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
|
|
|
Thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7, UBND thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể để quyết liệt ngăn chặn ô nhiễm.
Cụ thể, chỉ thị yêu cầu Hà Nội phải lập và công bố đề án về vùng phát thải thấp trong quý III/2025, đồng thời tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng.
Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội phải có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, ưu tiên xe buýt điện, tàu điện, và hệ thống trạm sạc. Bên cạnh đó, thành phố được giao ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng trước ngày 30/9/2025.
Từ 1/1/2026: Xe máy chạy bằng xăng ở Hà Nội có bị cấm không? (Ảnh minh hoạ)
Dù mục tiêu rõ ràng, việc chuyển đổi đặt ra nhiều vấn đề cần tính toán kỹ lưỡng. Một trong những lo ngại lớn nhất là việc xử lý pin xe điện. Ông Tâm, một chuyên gia, chỉ ra rằng: "nếu có 450.000 xe điện thì sau vài năm sẽ phát sinh tương đương 450.000 cục pin cần xử lý. Nếu không có giải pháp thu gom và xử lý bài bản, nguy cơ ô nhiễm môi trường thậm chí còn cao hơn xe xăng". Ông đề xuất Hà Nội cần sớm phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng một lộ trình xử lý dài hơi.
Trước một số ý kiến đề xuất mở rộng phạm vi cấm xe xăng ra đến Vành đai 2, ông Tâm cũng khẳng định việc này phải có cơ sở khoa học rõ ràng. Ông cho rằng mọi quyết định cần dựa trên đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, xã hội và điều kiện kinh tế, tránh cảm tính hoặc quyết định vội vàng dễ dẫn đến phản ứng tiêu cực từ người dân.
Tóm lại, để thực hiện hiệu quả lệnh cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 vào năm 2026, vị chuyên gia này cho biết, "Hà Nội cần đưa ra một tổ hợp giải pháp đồng bộ - từ phương tiện thay thế, hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ tài chính và chính sách an sinh, đến truyền thông và quản lý môi trường". Chỉ khi tất cả các yếu tố này được triển khai bài bản với lộ trình rõ ràng, chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận từ người dân Thủ đô.
Clip đang được xem nhiều nhất: Sau thông báo ly hôn chồng doanh nhân, Vũ Thu Phương hiện ra sao?
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ chuyển rét
Phạt nặng hành vi mạo danh tài khoản giao thông, thu tiền vé sai quy định
MacBook Pro M5 xử lý dựng video 4K/8K có mạnh không? Benchmark dành cho editor
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em