Theo lộ trình, Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp để đến ngày 1/7/2026 không còn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Kế hoạch này là một phần trong nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
|
|
|
Thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7, UBND thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể để quyết liệt ngăn chặn ô nhiễm.
Cụ thể, chỉ thị yêu cầu Hà Nội phải lập và công bố đề án về vùng phát thải thấp trong quý III/2025, đồng thời tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng.
Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội phải có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, ưu tiên xe buýt điện, tàu điện, và hệ thống trạm sạc. Bên cạnh đó, thành phố được giao ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng trước ngày 30/9/2025.
Từ 1/1/2026: Xe máy chạy bằng xăng ở Hà Nội có bị cấm không? (Ảnh minh hoạ)
Dù mục tiêu rõ ràng, việc chuyển đổi đặt ra nhiều vấn đề cần tính toán kỹ lưỡng. Một trong những lo ngại lớn nhất là việc xử lý pin xe điện. Ông Tâm, một chuyên gia, chỉ ra rằng: "nếu có 450.000 xe điện thì sau vài năm sẽ phát sinh tương đương 450.000 cục pin cần xử lý. Nếu không có giải pháp thu gom và xử lý bài bản, nguy cơ ô nhiễm môi trường thậm chí còn cao hơn xe xăng". Ông đề xuất Hà Nội cần sớm phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng một lộ trình xử lý dài hơi.
Trước một số ý kiến đề xuất mở rộng phạm vi cấm xe xăng ra đến Vành đai 2, ông Tâm cũng khẳng định việc này phải có cơ sở khoa học rõ ràng. Ông cho rằng mọi quyết định cần dựa trên đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, xã hội và điều kiện kinh tế, tránh cảm tính hoặc quyết định vội vàng dễ dẫn đến phản ứng tiêu cực từ người dân.
Tóm lại, để thực hiện hiệu quả lệnh cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 vào năm 2026, vị chuyên gia này cho biết, "Hà Nội cần đưa ra một tổ hợp giải pháp đồng bộ - từ phương tiện thay thế, hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ tài chính và chính sách an sinh, đến truyền thông và quản lý môi trường". Chỉ khi tất cả các yếu tố này được triển khai bài bản với lộ trình rõ ràng, chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận từ người dân Thủ đô.
Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai
Chỉ đạo mới của TP.HCM sau vụ cháy 4 người tử vong
Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào từ 1/1/2026?
Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ Hút Hầm Cầu tại TPHCM Được Khách Hàng Tin Dùng
Người phụ nữ sát hại 4 đứa trẻ vì ngoại hình xinh đẹp
Chỉ đạo mới của TP.HCM sau vụ cháy 4 người tử vong
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
-
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026