World Cup 2022: ĐT Brazil giành vé sớm nhưng HLV Tite vẫn rất cần Neymar
Thứ ba, 29/11/2022 17:17

HLV Tite đã giúp ĐT Brazil giành chiến thắng để đoạt vé vào vòng 1/8 sớm một lượt trận. Lúc này, câu hỏi đặt ra là liệu đội bóng xứ Samba có cần đến Neymar khi anh bình phục trở lại?

Phương án ĐT Brazil không Neymar

Vắng Neymar, đội tuyển Brazil vẫn quá mạnh so với Thụy Sĩ xét về mọi phương diện, từ chất lượng đội hình đến đẳng cấp chơi bóng. Một chiến thắng cho Selecao là điều không bất ngờ, dù nó đến muộn màng bởi cú ra chân trái phá của Casemiro.

World Cup 2022: ĐT Brazil giành vé sớm nhưng HLV Tite vẫn rất cần Neymar - Ảnh 1.

Casemiro giúp Brazil có chiến thắng thứ hai ở World Cup 2022.

Trước đó, ở trận ra quân gặp Serbia, HLV Tite không giấu ý định cho Brazil chơi tấn công rực lửa khi bố trí đội hình với 4 tiền đạo gồm Richarlison, Vinicius, Raphinha và Neymar. Như thường lệ, Neymar đóng vai trò hộ công sau lưng Richarlison. Khi ấy, Brazil có sự đa dạng trong các phương án tấn công, bao gồm cả trung lộ lẫn hai bên cánh.

Đến trận đấu với Thụy Sĩ, Neymar đã không thể ra sân vì chấn thương. HLV Tite bố trí Fred đá cặp với Casemiro hợp thành bộ đôi càn quét tuyến giữa. Ông đẩy Lucas Paqueta dâng cao chơi gần tiền đạo, giống vai trò như Neymar. Bộ ba trên hàng công vẫn giữa nguyên.

Về cơ bản, đây là cách bố trí đội hình 4-2-3-1 quen thuộc của HLV Tite. Với đẳng cấp vượt trội, Brazil vẫn dễ dàng kiểm soát trận đấu và thi triển lối đá tấn công đẹp mắt. Song nhìn xuyên trận đấu, dễ dàng nhận thấy Brazil vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các pha lên bóng ở hai bên cánh nhờ sự cơ động của Vinicius lẫn Raphinha.

World Cup 2022: ĐT Brazil giành vé sớm nhưng HLV Tite vẫn rất cần Neymar - Ảnh 2.

Vắng Neymar, ĐT Brazil vẫn biết cách chiến thắng.

Người giữ vai trò kết nối là Lucas Paqueta rõ ràng không thể sánh với Neymar về đẳng cấp. Brazil cũng vì thế mà thiếu đi tính đột biến ở các pha lên bóng trung lộ, đánh trực diện vào hàng thủ đối phương, như cách mà Neymar thường làm khi có mặt trên sân.

Thậm chí, khi các pha tấn công ở hai cánh chưa cho thấy hiệu quả, Brazil phải dùng đến những cú sút xa cầu may với hy vọng giải tỏa bế tắc.

Về tổng thể, ĐT Brazil vẫn đạt được mục tiêu từ cách áp đặt thế trận đến hiệu quả điểm số khi vắng Neymar. Đó là tín hiệu đáng mừng và chứng tỏ chiều sâu đội hình ấn tượng của Brazil, điều giúp họ nhận được đánh giá rất cao từ giới chuyên môn.

Giá trị của Neymar

Chiến thắng 1-0 trước Thụy Sĩ để giành vé vào vòng 1/8 sớm một lượt đấu giúp ĐT Brazil dễ dàng toan tính cho đường dài. HLV Tite cũng yên tâm hơn bởi Neymar sẽ có thêm thời gian hồi phục tốt nhất trước khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Chiến thắng này cũng giúp ĐT Brazil giải được bài toán chơi thế nào khi vắng Neymar.

Tuy nhiên, một trận thắng cũng không thể phản ánh đầy đủ nhất mọi khía cạnh khi vắng đi ngôi sao số một xứ Samba.

Quay trở về lần gần nhất Neymar vắng mặt tại Copa America 2019, khi đó Brazil thi đấu ấn tượng để lên ngôi vô địch. Những ngòi nổ tấn công như Coutinho, Everton, Firmino và Gabriel Jesus là hạt nhân chính trong chiến dịch của HLV Tite. Lối chơi đề cao yếu tố tập thể là điều mà người hâm mộ dễ nhận thấy ở Brazil tại giải đấu này.

World Cup 2022: ĐT Brazil giành vé sớm nhưng HLV Tite vẫn rất cần Neymar - Ảnh 3.

ĐT Brazil vẫn rất cần Neymar ở phần còn lại của World Cup 2022.

Song từ Copa America đến sân chơi World Cup là hoàn toàn khác biệt. Nếu càng tiến sâu vào World Cup 2022, Brazil sẽ đối mặt với không chỉ riêng các đội bóng Nam Mỹ mà còn các đội bóng mạnh ở châu Âu. Lúc này, đẳng cấp và kinh của Neymar mới là thứ mà ĐT Brazil cần đến nhiều.

Chỉ tính riêng hai trận đấu vòng bảng vừa qua gặp các đội bóng chơi phòng ngự khoa học từ châu Âu cũng cho thấy điều đó. Dù mục tiêu chiến thắng vẫn hoàn thành, song Brazil có và không có Neymar đã thể hiện rõ.

Trước Serbia, Neymar không ghi bàn nhưng cách anh đi bóng để thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương, cách anh bị phạm lỗi đến 15 lần đã chứng minh tất cả. Có Neymar, Brazil trở nên nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt là những pha bóng đột phá, đập nhả khu trung tuyến.

World Cup 2022: ĐT Brazil giành vé sớm nhưng HLV Tite vẫn rất cần Neymar - Ảnh 4.

Một mình Neymar đi bóng đã thu hút 3 cầu thủ Serbia.

Bàn thắng đầu tiên mà Brazil thực hiện là ví dụ điển hình cho thấy giá trị của Neymar. Chỉ một mình tiền đạo PSG dẫn bóng nhưng đã thu hút đến 3 cầu thủ đối phương theo kèm, từ đó mở ra khoảng trống để Vinicius dứt điểm, trước khi Richarlison băng vào đá bồi thành bàn.

Đến trận đấu gặp Thụy Sĩ, Brazil vẫn áp đặt thế trận nhưng đã thiếu đi nhiều tính đột biến do không có người thường xuyên rê bóng, đột phá như Neymar. Phương án tấn công trung lộ vì thế cũng hiếm khi xuất hiện.

Không thể phủ nhận, Brazil sở hữu chiều sâu đội hình tốt, đặc biệt là ở hàng công. Song để tìm một người điều tiết, làm sợi dây liên kết giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo thì khó ai qua được Neymar.

World Cup 2022: ĐT Brazil giành vé sớm nhưng HLV Tite vẫn rất cần Neymar - Ảnh 5.

Tiền đạo 30 tuổi vẫn là sự khác biệt của Brazil.

Có thể anh không chơi hay xuyên suốt trận đấu nhưng khoảnh khắc ngôi sao là thứ mà Brazil rất cần ở một thời điểm quyết định nào đó. Đó là giá trị giúp Neymar tạo ra sự khác biệt.

Vì thế, để giúp Brazil hướng đến mục tiêu cao nhất là đưa Cúp Vàng trở về Nam Mỹ sau 20 năm, HLV Tite vẫn cần rất đến Neymar, đặc biệt là từ vòng đấu loại trực tiếp World Cup 2022.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/world-cup-2022-dt-brazil-gianh-ve-som-nhung-hlv-tite-van-rat-can-neymar-2022112912.. Nguồn: https://toquoc.vn/world-cup-2022-dt-brazil-gianh-ve-som-nhung-hlv-tite-van-rat-can-neymar-20221129125546126.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: World Cup 2022 , Đội Tuyển Brazil , Neymar