Vụ lở đá ở Núi Cấm: Phút kinh hoàng qua lời kể nạn nhân
Thứ bảy, 05/05/2012 20:07

Anh Tâm bị thương nhẹ nhưng rất hoảng loạn vì chỉ trong phút chốc tảng đá lăn xuống đường đè nát chiếc xe du lịch, cướp đi 5 người thân của anh.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại một trong những ngọn núi đẹp nhất của dãy Thất Sơn thuộc địa bàn xã An Hảo, huyện Tịnh Biên (An Giang) vào sáng nay 5/5. Theo lịch trình, sau khi đoàn khách 7 người đến từ xã Bàn Long, huyện Châu Thành (An Giang) thắp hương xong, tài xế Trương Hoàng Tâm (27 tuổi, ngụ xã An Hảo) cho xe rời Lâm Viên xuống chân núi Cấm.

Chiếc xe bẹp dúm vì "trứng chọi vào đá" làm 6 người chết, 2 người bị thương

Xe đang chạy đến km thứ 4 gần vồ Cứu Nạn lại bất ngờ tảng đá nặng khoảng 100 tấn lăn xuống đường hút mạnh vào hông ôtô. Đây là xe do Công ty Cổ phần Phát triển du lịch An Giang khai thác, đưa rước du khách lên núi Cấm tham quan, hành hương mỗi ngày.

Do tảng đá quá to nên sau khi đẩy ôtô tiến gần đến vực thì tảng đá này “nghiến” lên thân xe rồi lăn qua khúc cua của “cùi chỏ” đường lên núi Cấm cách hiện trường khoảng 70m. Vài giây sau, có đến 7 tảng đá nhỏ hơn nặng từ 15-20 tấn tiếp tục lăn xuống đường đè nát chiếc xe gắn máy của một người làm rẫy.

Xác 5 nạn nhân chết tại chỗ được đắp chiếu chờ cơ quan chức năng giám định

Trưa cùng ngày, phóng viên có mặt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc, 2 người may mắn sống sót là ông Nguyễn Văn Đủ (40 tuổi) và Phạm Minh Tâm (31 tuổi) cùng ngụ huyện Châu Thành (Tiền Giang) đang nằm điều trị. Trong đó ông Đủ bị dập nát hai chân trong tình trạng nguy kịch. Còn anh Tâm bị thương nhẹ nên đã tỉnh nhưng hoảng loạn khi nghe nhắc đến tai nạn kinh hoàng cướp đi 5 người thân của anh.

Một chiếc chân người bị "nát thịt xương tan"

Theo anh Tâm, lúc xe xuống dốc thấy khói bụi mịt mù phía trước rồi nghe tiếng động “ù ù”. Vừa chớp mắt là không còn biết gì, khi tỉnh dậy anh Tâm thấy chiếc xe bẹp dúm.

“Lúc ấy mọi người xung quanh nằm bất động, máu khắp nơi. Đây là những người bà con, quan hệ thông gia với nhau nên tổ chức hành hương ngày rằm. Thấy nhiều người chết nên tôi hoảng sợ kêu cứu, được mấy anh xe ôm chạy tới giúp. Bây giờ chẳng hiểu sao còn sống sót khi đối mặt với tảng đá to như cái nhà”, anh Tâm rùng mình nhớ lại.

Máu me bê bếch trong chiếc xe 7 chỗ thành đống sắt vụn

Qua khảo sát hiện trường cho thấy có hai tảng đá từ đỉnh núi rơi gần như cùng lúc xuống chân núi nên gây tai nạn kinh hoàng. Tảng đá lớn nhất có đường kính khoảng 4m, tảng thứ hai khoảng 3m. Tất cả đều nằm chắn ngang tuyến đường độc đạo lên Lâm Viên núi Cấm nên không chiếc xe nào lưu thông được.

Theo người dân địa phương, tại khu vực xảy ra tai nạn vài ngày trước có một số hoạt động khai thác đá gây chấn động gần đỉnh núi, cách hiện trường khoảng 1,5km. Hoạt động khai thác này đã kéo dài mấy năm nay và đặc biệt là tồn tại song song với hoạt động khai thác du lịch. Nhiều người dự đoán có thể mưa to liên tục nhiều ngày liền làm nền đất gần chân núi nhão ra nên đá ở trên đỉnh không còn bám chắc dẫn đến rơi tự do xuống chân núi.

Hàng ngàn người hiếu kỳ vây quanh hiện trường gần chân núi Cấm

Đến 15h chiều ngày 5/5, phóng viên ghi được danh sách 6 người thiệt mạng là tài xế Tâm và 5 hành khách Võ Văn Nhẹ (32 tuổi), Nguyễn Văn Ngà (60 tuổi), Trần Văn Lèo (31 tuổi), Nguyễn Văn Linh (32 tuổi) và Võ Hoài Phương (40 tuổi). Trong đó tài xế Tâm bị tảng đá đè bẹp hơn nửa người nên hơn 2 giờ sau mới kéo xác anh này ra khỏi xe trong tình trạng “thịt nát xương tan”.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Hồng Yến - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên - đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân và hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 4,5 triệu đồng, bị thương là 1,5 triệu đồng trích từ quỹ bảo trợ xã hội của huyện. Riêng ty Cổ phần Phát triển du lịch An Giang đã hỗ trợ cho mỗi gia đình có người thân thiệt mạng 10 triệu đồng.

Trong đó không ít những gương mặt thất thần

Theo đại tá Lê Văn Tiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang thì đơn vị khai thác du lịch đang liên hệ với quân đội dùng kỹ thuật gây nổ để phá những tảng đá to chắn ngang đường vì sức người không thể làm được. Hiện Công an tỉnh An Giang đã yêu cầu địa phương cấm xe lên xuống Lâm Viên núi Cấm cho đến khi cơ quan chức năng khảo sát thấy đảm bảo an toàn.

Zing/Infonet
Tag: Núi Cấm , Lở núi , Thiệt mạng , An Giang , Tai nạn , Sạt lở đá , Xã hội